Jack Ma dự kiến kiếm lợi “khủng” từ “Lễ Độc thân” 11/11 sắp tới
09/11/2015 16:14:46
ANTT.VN - “Ngày lễ Độc thân” (Singles’ Day) 11/11 tới đây là một ngày hội mua sắm trực tuyến lớn của người Trung Quốc. Khởi nguồn từ một sự kiện nhỏ, ít được biết đến trong giới sinh viên những năm 1990, Singles’ Day đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng mua hàng lớn ở đại lục mà công đầu là nhờ vào sự khởi xướng của tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba Group Holding Ltd của Chủ tịch kiêm nhà đồng sáng lập – tỷ phú Jack Ma.

Tin liên quan

Ngày lễ độc thân Singles’ Day được tổ chức vào ngày 11/11 hàng năm. Vào năm 2009, chính tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba là người đã khởi xướng nên trào lưu để biến một ngày lễ nhỏ trong giới sinh viên trở thành một sự kiện tiếp thị khổng lồ với đủ mọi thứ đồ được chào bán từ đồ điện tử, quần áo đến mỹ phẩm, thực phẩm với những chương trình khuyến mãi cực “sốc” đi kèm. Các giao dịch được thực hiện dựa trên các nền tảng bán hàng trực tuyến của Alibaba như Tmall.com, AliExpress và Taobao Marketplace hoặc thông qua các cửa hàng truyền thống.

Chủ tịch kiêm nhà đồng sáng lập Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba Group Holding Ltd – tỷ phú Jack Ma (Ảnh: Getty Images)

Hãng tin Bloomberg của Mỹ mới đây đã liệt kê ra 5 chỉ tiêu được các nhà phân tích đưa ra để miêu tả cho quy mô “khủng” của sự kiện năm nay:

Giao dịch

Các nhà phân tích dự đoán doanh số bán hàng năm nay của Alibaba sẽ tăng vọt và xác lập nên một kỷ lục mới. Năm ngoái, “Đế chế” thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đã đạt mức doanh thu hơn 1 tỷ USD chỉ trong 3 phút đầu tiên mở bán – theo Bloomberg. Tổng doanh thu bán hàng trong vòng 24 giờ lên đến con số 57,1 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 9,3 tỷ USD, gấp 4 lần con số được ghi nhận trong ngày Cyber Monday (ngày thứ Hai điện tử) của người Mỹ năm ngoái (Cyber Monday là mua sắm trực tuyến diễn ra vào ngày thứ Hai đầu tuần khi người dân Mỹ trở lại làm việc tại các văn phòng sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn vào cuối tuần). Theo số liệu của Bloomberg, 43% các giao dịch mua hàng trực tuyến trên Alibaba năm ngoái được thực hiện trên các thiết bị điện thoại di động.

Hàng hóa

Theo số liệu của Comscore, nếu như năm ngoái, chỉ có hơn 1 triệu sản phẩm được chào bán, thì sang năm nay khách hàng sẽ có thể thoải mái lựa chọn với hơn 6 triệu sản phẩm từ khoảng 40.000 cửa hàng trực tuyến tham gia và khoảng 30.000 thương hiệu. Theo khảo sát của Nielsen thực hiện trên hơn 1.000 người dùng internet tại Trung Quốc cho biết, năm nay, các khách hàng được dự kiến sẽ chi tiêu trung bình 1.761 nhân dân tệ/người (tương đương 277 USD/người), tăng 22% so với năm ngoái.

Các nhân viên ở Ôn Châu đang đóng gói bưu kiện để chờ chuyển đi. Bức ảnh chụp vào ngày 12/11/2014 – một ngày sau ngày “Lễ Độc thân” của Trung Quốc 11/11 năm ngoái. (Ảnh: Getty Images)

Công tác hậu cần

Alibaba ước tính sẽ cần khoảng 1,7 triệu nhân viên chuyển hàng, 400.000 xe giao hàng, 5.000 nhà kho và 200 máy bay sẽ được các đối tác của Alibaba triển khai để giải quyết các đơn hàng.

Tập đoàn bưu chính Trung Quốc (China PostGroup) ước tính có 760 triệu bưu phẩm sẽ được chuyển đi bởi các trang web mua sắm trực tuyến của Trung Quốc đến các khách hàng vào ngày này năm nay, tăng lên đáng kể từ con số 540 triệu bưu phẩm được chuyển đi năm ngoái – số liệu được Bloomberg trích theo trang Alizila của Alibaba.

Các nhà bán lẻ sẽ được cung cấp nhiều đặc quyền như hoàn tiền và giao hàng miễn phí khi sử dụng các kênh mua hàng từ trực tuyến đến ngoại tuyến, theo Bloomberg Intelligence.

Các thương hiệu

“Ngày lễ Độc thân” của Trung Quốc giờ đây đã dần trở nên toàn cầu hóa hơn. Alibaba cho biết Costco Wholesale Corp., LG Electronics Inc., Walt Disney Co., Fisher-Price Inc., Lego AS, Metro AG và J Sainsbury PLC sẽ là một vài cái tên trong số những thương hiệu toàn cầu sẽ tham gia vào ngày hội mua sắm trực tuyến năm nay. Những năm gần đây, Apple Inc., Calvin Klein Inc., Macy Inc và Burberry Group PLC cũng đã tham gia nhiệt tình. Các nhà bán lẻ và các thương hiệu lớn đang sử dụng “Ngày lễ Độc thân” của Trung Quốc như là một cơ hội để giới thiệu bản thân đến với người tiêu dùng đại lục – ông Brian Buchwald, Giám đốc điều hành của Bomoda, công ty chuyên nghiên cứu người tiêu dùng Trung Quốc có trụ sở tại New York cho biết.

Các thương hiệu ngoại tuyến có tham gia vào chương trình khuyến mãi ngày 11/11 tới đây còn bao gồm Shanghai Jahwa United Co. Ltd., Suning Commerce Group Ltd., Intime Retail Group Co. Ltd., Estee Lauder Companies Inc. và BAIC Motor Corp. Ltd. – theo một thông báo được ngân hàng Barclays PLC của Anh tiết lộ vào ngày 04/11.

Các siêu sao

Alibaba đã đưa thêm một số siêu sao quyền lực của thế giới vào danh sách tham gia sự kiện. Với danh sách khách mời bao gồm cả ca sĩ nổi tiếng Adam Lambert, đạo diễn người Trung Quốc Phùng Tiểu Cương – người nổi tiếng “mát tay” với một loạt các bộ phim hài có doanh thu ngất ngưởng. Các ngôi sao đến từ Trung Quốc và Đài Loan như ca sĩ nhạc pop Thái Y Lâm, nữ diễn viên Triệu Vy, ca sĩ Trương Lương Dĩnh, Quách Thái Khiết, nhóm nhạc nam TFBOYS cũng đã được mời đến buổi dạ tiệc ngày 10/11, một ngày trước ngày bán hàng chính thức – theo thông tin từ Barclays.

Phương Phương – Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến