Cầu treo mới sử dụng đã hỏng: Nhà nước cần thông cảm cho ... nhà thầu!
28/11/2015 11:31:06
ANTT.VN – Liên quan đến việc cầu treo dân sinh tại Quảng Nam, nơi thừa nơi thiếu, Tổng cục Đường Bộ Việt Nam đã có thông tin chính thức về việc này.

Tin liên quan

Theo Tổng cục Đường bộ, việc đầu tư xây dựng cầu treo dân sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, tháng 11/2015 Ban QLDA3 – Tổng cục ĐBVN đã bàn giao cho Tỉnh Quảng Nam quản lý 12 cầu treo dân sinh trên địa bàn04 huyện (Tây Giang, Bắc Trà My, Hiệp Đức và huyện Tiên Phước) trong đó huyện Tiên Phước xây dựng 09 cầu.

Cầu treo tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đã được khắc phục xong phần hư hỏng ( ảnh: congly.vn)

Trong đó, đề án xây dựng cầu treo dân sinh nhằm đảm bảo giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực XD cầu. Bộ GTVT đầu tư XD, giao cho Tổng cục ĐBVN làm Chủ đầu tư và phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật.

Tiêu chí xây dựng cầu treo của Đề án theo Quyết định số 1906/QĐ-BGTVT ngày 20/5/2014 như sau: Nhịp cầu xây dựng L≤120m; Lưu lượng người qua lại ≥50 người/ngày đêm; Tại vị trí xây dựng chưa có cầu hoặc cầu cũ đã hư hỏng nặng không đảm bảo ATGT; Kinh phí GPMB, rà phá bom mìn và xây dựng đường đầu cầu do địa phương đảm nhận.
Quảng Nam là 1 trong 28 tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung Tây Nguyên nằm trong địa bàn được xây dựng cầu treo của Đề án xây dựng 186 cầu treo giai đoạn 1.

TCĐB cho biết trình tự để triển khai thực hiện xây dựng cầu treo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được thực hiện, trong quá trình lập đề án địa phương (UBND tỉnh QN) báo cáo nhu cầu xây dựng 92 cầu treo dân sinh. Sau đó tư vấn lập đề án phối hợp với Sở GTVT Quảng Nam và UBND các huyện rà soát, đối chiếu Tiêu chí Đề án chọn 14 cầu và được phê duyệt trong Đề án.

Quá trình triển khai, Tổng cục phối hợp với tư vấn thiết kế, các ban ngành địa phương khảo sát chi tiết các vị trí xây dựng cầu, nhận thấy một số vị trí dự kiến xây dựng không phù hợp với tiêu chí của Đề án và đã đề nghị UBND tỉnh đề xuất lại danh sách cầu thay thế.

Quá trình tiếp tục phối hợp rà soát với địa phương đã thống nhất đầu tư xây dựng 14 cầu, trong đó có cầu treo Trà Tập, thôn 4, xã Trà Tập, huyện Nam Trà My.

Đối với cầu Trà Tập đã được khảo sát, thiết kế xong. Tuy nhiên do địa hình rất phức tạp, dốc lớn nên đường dẫn vào cầu xây dựng với chiều dài lớn, dẫn đến kinh phí xây dựng đường lớn, trong khi địa phương khó khăn, chưa bố trí được kinh phí. Vì vậy để đảm bảo tiến độ của Đề án, Tổng cục ĐBVN chấp thuận chuyển sang Đề án xây dựng cầu Dân sinh bằng nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới (LRAMP) và sẽ được triển khai xây dựng cuối năm 2016.

Theo TCĐB để lựa chọn được 12 cầu đã hoàn thành, bàn giao cho địa phương quản đưa vào khai thác sử dụng đã qua quá trình thực hiện có phối hợp chặt chẽ giữa đề xuất của địa phương và kiểm tra rà soát của Tổng cục ĐBVN cùng các cơ quan chuyên môn, đơn vị KSTK.

Tổng cục Đường bộ cũng thông tin về trường hợp cầu Thôn 2, xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, theo đó cây cầu này được đầu tư xây dựng với khẩu độ 50x1,5m, hoàn thành từ tháng 6 năm 2015 trong Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Chủ đầu tư là Tổng cục ĐBVN; Đơn vị QLDA: Ban QLDA3, Ban QLDA thuộc Sở GTVT Quảng Nam; Tư vấn thiết kế là Tổng công ty TVTKGTVT – Công ty CP; Tư vấn giám sát là Viện KH&CNGTVT; Nhà thầu thi công là Công ty TNHH MTV Duyên Hải – Bộ Quốc phòng;

Tổng cục Đường bộ cho biết, trong quá trình tổ chức thực hiện các đơn vị đã rất nỗ lực trong công tác khảo sát, thiết kế, thi công và giám sát chất lượng trong quá trình thi công. Trong quá trình xây dựng nền đường đầu cầu, để tiết kiệm chi phí Chủ đầu tư đã chủ trương cho phép tận dụng tối đa vật liệu đào tại chỗ và vật liệu sẵn có tại vị trí công trình để đắp đất nền đường đầu cầu.

Thực tế tại cầu Thôn 2, xã Tiên Lãnh đã sử dụng vật liệu sỏi suối lẫn cát để đắp lòng mố, trụ cầu. Trong quá trình đắp đã cơ bản tuân thủ để đảm bảo chất lượng công tác đắp, tuy nhiên thực tế nền đắp sau mố chưa đảm bảo chất lượng (chưa đảm bảo độ chặt yêu cầu). Sau thời gian khai thác, kết hợp với mưa lũ nền đường đầu cầu bắt đầu cố kết dẫn đến nứt vỡ mặt đường sau mố và tứ nón đầu cầu.

Ngay sau khi xuất hiện hư hỏng, Ban QLDA, TVGS và Nhà thầu đã thực hiện ngay công tác sửa chữa (đến nay đã hoàn thành công tác sửa chữa) theo đúng thiết kế để đưa công trình vào khai thác an toàn. Công trình đang trong giai đoạn bảo hành, kinh phí thực hiện sửa chữa do nhà thầu chịu trách nhiệm.

Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo Ban QLDA, TVGS và các nhà thầu XD 186 cầu treo GĐ1 rà soát kiểm tra tất cả các cầu, nếu phát hiện có hư hỏng kịp thời sửa chữa khắc phục ngay đảm bảo chất lượng công trình, khai thác an toàn.

Tổng cục Đường bộ cho rằng cơ quan thông tấn báo chí và Nhà nước cũng cần thông cảm đối với nhà thầu thi công xây dựng công trình Công ty TNHH MTV Duyên Hải – Bộ Quốc phòng do nguồn kinh phí hạn hẹp, đến nay Chính phủ mới bố trí được khoảng 40% giá trị kinh phí xây dựng cho các công trình cầu, tuy nhiên Nhà thầu đã rất nỗ lực cố gắng huy động mọi nguồn lực để hoàn thành công trình đưa vào sử dụng theo đúng yêu cầu của Bộ GTVT, nhằm sớm đưa công trình vào khai thác để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con nhân dân góp phần phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực công trình.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến