Dòng sự kiện:
Cha con đại gia Lê Ân lạnh lùng đối mặt nhau tại tòa án
25/12/2015 15:19:30
Tại tòa án nhân dân quận Tân Bình (TP.HCM) vào chiều qua (23.12), hai người đàn ông có mối quan hệ ruột thịt đã xem nhau như người xa lạ. Suốt gần 3 giờ phiên tòa diễn ra, người ta không nghe từ "cha, con" nào được phát ra từ miệng hai người đàn ông - một già, một trẻ và có ngoại hình khá giống nhau.

Tin liên quan

Xưng hô trước hội đồng xét xử, ông Lê Ân gọi đứa con trai với người vợ cả Lê Ngọc Lan bằng danh xưng “ông Lê Đa Ni-ên”. Ngược lại, cậu con trai của ông Lê Ân gọi người cha của mình bằng “đại gia Lê Ân”. Trong suốt phiên tòa, hai người đàn ông gần như không một lần nhìn mặt nhau.

Ông Lê Ân được chủ tọa mời lên trả lời thẩm vấn. Đứng cách đứa con trai một bước chân, nhiều lần ông Lê Ân nghẹn cổ, nói không rõ lời. Chủ tọa phiên tòa yêu cầu ông giữ bình tĩnh.

Trong khi đó, ông Lê Đa Ni-ên với giọng nói cương quyết, trình bày quan điểm của mình khá mạch lạc.

Ông Lê Ân và con trai không nhìn mặt nhau tại TAND Q.Tân Bình. Ảnh: Dương Cầm

Ông Lê Đa Ni-ên trong vai trò nguyên đơn, kiện UBND Quận Tân Bình về quyết định số 32/QĐ UBND về việc thu hồi Giấy phép sử dụng đất đối với căn nhà  408 đường Cách Mạng Tháng Tám, Phường 4, Q.TB, TP.HCM đã cấp cho bà Lê Ngọc Lan trước đó.

Việc UBND Q.Tân Bình ban hành quyết định số 32/QĐ UBND, đồng nghĩa với việc đại gia Lê Ân đã giành lại được ngôi nhà từ bà Lê Ngọc Lan - người vợ đầu tiên đã ly dị vào năm 1984 của ông (ông Lê Ân có 6 bà vợ). Căn nhà này  đã bị bà Lan chiếm đoạt từ năm 1988.

Ông Lê Ân tham dự phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. UBND Q.Tân Bình trong vai trò bị đơn, cử đại diện là ông Thân Phúc Vinh - Giám đốc phòng Tài nguyên môi trường (TN-MT) dự. Bà Lê Ngọc Lan vắng mặt tại phiên tòa.

Ông Đa Ni-ên viện dẫn: Năm 2005, UBND Q. Tân Bình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với căn nhà số 408 cho mẹ ông, bà Lê Ngọc Lan. Năm 2009, mẹ ông đã hoàn tất thủ tục sang nhượng căn nhà nói trên lại cho ông.

Vì vậy, theo ông Đa Ni-ên, bà Lê Ngọc Lan không còn là chủ sở hữu căn nhà trên nữa và việc UBND Q.Tân Bình ra quyết định số 32/QĐ UBND trong năm 2012, thu hồi giấy phép quyền sử dụng đất đối với căn nhà 408 của bà Lê Ngọc Lan là không có cơ sở, sai thủ tục hành chính.

 

 Chỉ cách nhau chưa đầy bước chân nhưng  khoảng cách tình cha con giữa ông Lê Ân  và ông Đa Ni-ên quá vời vợi. Ông Lê Ân có những lúc rất trầm tư. Ảnh: Dương Cầm

Đại diện UBND Q.Tân Bình, ông Thân Phúc Vinh phản bác: "Năm 1993, bà Lê Ngọc Lan đã nộp hồ sơ đến phòng TN-MT Q.Tân Bình xin thẩm định để được UBND Q.Tân Bình cấp giấy chủ quyền đối với căn nhà 408.

Do trước đó ông Lê Ân có đơn khiếu nại, căn nhà trên nằm trong diện tranh chấp nên hồ sơ của bà Lan đã bị gác lại.

Đến năm 2005, bà Lê Ngọc Lan tiếp tục nộp hồ sơ xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với căn nhà nêu trên.

Do việc lưu trữ hồ sơ không phải trên máy tính như bây giờ nên phòng TN-MT quận không thể rà soát hồ sơ cũ, dẫn đến việc ngày 14.8.2005, UBND Q.Tân Bình đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H00077/26968 đối với căn nhà 408 cho bà Lê Ngọc Lan.

Sau khi tiếp tục có khiếu nại của ông Lê Ân, phòng TN-MT đã rà soát lại hồ sơ cũ và nhận thấy sai sót. Ngày 5.2.2012, UBND Q.Tân Bình đã ra quyết định số 32/QĐ UBND, hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H00077/26968".

 Hai cha con đang nghe chủ tọa phiên tòa tuyên án. Ảnh: Dương Cầm

Chủ tọa phiên tòa: "UBND Q.Tân Bình đã phát hiện, nhận ra cái sai. Họ có quyền sửa chữa. Khi không sửa chữa được, thì mới tính đến việc bồi thường... Cái sai bắt nguồn từ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Lê Ngọc Ngọc Lan đối với căn nhà 408. Việc bà Lan có thể sang nhượng lại quyền sử dụng đất căn nhà trên cho ông Lê Đa Ni-ên cũng bắt nguồn từ đây. UBND Q.Tân Bình có quyền truy ra từ cái sai gốc và khắc phục hậu quả".

Trong phần tranh luận, ông Đa Ni-ên đã cầm một xấp hồ sơ dầy cộm, trình bày hơn 30 phút.

Đến phần tranh luận của mình, ông Lê Ân cầm tờ bản đồ ngôi nhà  408, bước lên phía trên. Đứng gần đứa con trai, ông nói: "Trong tờ bản đồ này, bà Lê Ngọc Lan đã có cạo sửa, hòng chiếm đoạt, hợp thức hóa sở hữu ngôi nhà".

Ông Lê Ân cho rằng, trong thời gian ông ở tù vì liên quan đến vụ án ngân hàng VCSB, bà Lan đã lợi dụng thời cơ, chẳng những chiếm đoạt căn nhà 408 Cách Mạng Tháng Tám mà còn thực hiện âm mưu chiếm luôn căn nhà gần đó của ông.

Theo những gì ông Lê Ân trình bày, bà Lê Ngọc Lan đã cho đục phá tường căn nhà số 929 đường Tự Cường mà ông đang sở hữu ở phía sau, sáp nhập chung với căn nhà 408 thành một.

Sau đó bà Lan đã cạo sửa hồ sơ, mang lên UBND Quận Tân Bình, đăng ký chủ quyền căn nhà 408, với diện tích đã sáp nhập là 225,7 m2 (trên thực tế căn nhà 408 Cách Mạng Tháng Tám chỉ có diện tích là 19x4= 76m2).

 Chung lối đi nhưng khác nhau về suy nghĩ. Ảnh: Dương Cầm

Phiên tòa kết thúc. Phần thắng thuộc về UBND Q.Tân Bình, cũng là phần thắng của ông Lê Ân. Hội đồng xét xử tuyên bác đơn kiện của ông Lê Đa Ni-ên.

Ông Lê Ân và ông Lê Đa Ni-ên bước nhanh ra khỏi TAND Q.Tân Bình, tránh nhìn mặt nhau. Chỉ khi đi chung chiếc cầu thang, lối đi duy nhất để ra xe, có cơ hội nhìn nhau nhưng ông Lê Đa Ni-ên đi quá nhanh, còn ông Lê Ân lặng lẽ đi phía sau, cố tình chăm chú vào các bậc thang, coi như không thấy đứa con đang tranh giành tài sản của chính mình.

 Ông Lê Ân nói: "Khi đối diện với chính con đẻ của mình trước tòa, nhìn thấy mặt nó, tôi không thể nào bình tĩnh nữa. Tôi đã đeo đuổi vụ kiện vợ phản chồng, con phản cha trong hơn 25 năm nay, quyết tâm đòi lại căn nhà cho bằng được".

Một số hình ảnh tại phiên tòa do phóng viên ghi lại:

Ông Lê Ân đến phiên tòa trong bộ trang phục sành điệu.

 Và ông Đa Ni-ên, người con cả của ông Lê Ân với người vợ đầu Lê Ngọc Lan (đã ly dị).

 Trước khi phiên tòa diễn ra, hai người đàn ông làm ngơ nhau.

 Khi phiên tòa diễn ra, họ cũng chỉ tập trung nhìn vào xấp hồ sơ dầy cộm trên tay mình.

Ông Lê Ân đang trình tờ bản đồ được cho rằng đã bị người vợ cả cạo sửa, hòng giả mạo giấy tờ chiếm đoạt tài sản.

Đây là lần duy nhất ông Đa Ni-ên quay qua, đưa ánh mắt lạnh lùng nhìn người cha của mình.

Phiên tòa kết thúc: Hội đồng xét xử bác đơn kiện UBND Q.Tân Bình của ông Đa Ni-ên. Hai cha con quay lưng lấy đồ ra về. Ông Đa Ni-ên (người mang ba lô ở phía sau) nhanh chân bước ra cửa, tránh nhìn mặt ông Lê Ân. 

Theo Lê Ngọc Dương Cầm/Một thế giới

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến