Dòng sự kiện:
Giật mình: 7,3% thanh niên đang thất nghiệp
25/12/2015 13:47:19
ANTT.VN – Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên (14 - 24 tuổi) đã tăng mạnh từ 6,7% lên 7,3%, cao hơn 3 lần so với tỷ lệ thất nghiệp chung của cả nước, đặc biệt là ở thành thị.

Tin liên quan

Hôm qua (24/12/2015),  Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội thảo công bố Bản tin Cập nhật Thị trường Lao động Việt Nam số 7, quý 3/2015 tại Hội trường Viện Khoa học Lao động và Xã hội.

Bản tin do Viện Khoa học Lao động và Xã hội công bố đã nhấn mạnh vào 8 nét chính của thị trường lao động trong quý 3/2015, đó là:

1. Tỷ lệ tham gia LLLĐ ở mức cao (76,4%); số việc làm tăng thêm so với quý 2/2015 là 632 nghìn; tỷ lệ lao động làm công hưởng lương tăng lên 40,4%; tỷ lệ thất nghiệp là 2,35%, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên vẫn còn cao (7,3%), gấp hơn 3 lần tỷ lệ thất nghiệp chung của cả nước.

2. Chất lượng lao động thể hiện qua tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp/chứng chỉ tăng nhẹ. Đáng mừng là lần đầu tiên Việt Nam đạt huy chương tại kỳ thi Tay nghề thế giới.

3. Chuyển dịch cơ cấu lao động rõ nét hơn khi số người có việc làm tăng mạnh ở nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; xây dựng; bán buôn và bán lẻ; sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác và giảm ở ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản,..

4. Lao động đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài đạt khá, trong quý có hơn 34 nghìn người xuất cảnh, ở những thị trường tốt như Nhật Bản, Đài Loan.

5. Thu nhập bình quân/tháng của người lao động tăng so với quý trước, bình quân tăng 147 nghìn.

6. Thất nghiệp giảm nhưng vẫn đáng lo ngại, đặc biệt ở nhóm lao động qua đào tạo; thất nghiệp dài hạn (trên 12 tháng) tăng, chiếm ¼ số lao động thất nghiệp.

7. Số lao động tham gia BHXH tăng khoảng 3,7% so với đầu năm, đạt 22,23% LLLĐ. Luật BHXH 2014 có hiệu lực với việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH đem lại kỳ vọng trong năm tới tăng về số lượng và tỷ lệ tham gia BHXH.

8. Hoạt động của các Trung tâm Dịch vụ việc làm bước đầu đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp và người lao động, song chỉ tập trung ở các thành phố lớn. Toàn hệ thống cần triển khai đầy đủ các loại hình dịch vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng tình hình mới.

225.500 cử nhân, thạc sỹ đang thất nghiệp

Bản tin đã cũng cho thấy một số biểu hiện đáng ngại của thị trường lao động như số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động tuy giảm nhẹ về mức 1,1 triệu người (2,35%) nhưng số người không có việc làm trong lĩnh vực có trình độ chuyên môn tiếp tục tăng.

Theo đó, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên (14 - 24 tuổi) đã tăng mạnh từ 6,7% lên 7,3%, cao hơn 3 lần so với tỷ lệ thất nghiệp chung của cả nước, đặc biệt là ở thành thị.

Đáng chú ý, nhóm người có trình độ cao đẳng, đại học trở lên vẫn có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất và có xu hướng tăng. Cụ thể, nhóm có trình độ cao đẳng nghề tăng từ 4,8% lên gần 8%; cao đẳng chuyên nghiệp tăng từ 6,8% lên 7,9%; đại học trở lên tăng từ 4,6% lên 4,9%; nâng tổng số cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp của cả nước lên hơn 225.500 người theo số liệu của Tổng cục thống kê.

Đánh giá về hiện tượng trên, bà Nguyễn Thị Lan Hương, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, cho rằng: “Điều này cũng dễ hiểu, bởi đây là thời điểm sinh viên ra trường. Con số trên cho thấy mặt tốt của đào tạo tuyển sinh nhưng lại là sức ép của thị trường lao động khi lực lượng trên ra trường không thích nghi được để tìm việc làm”.

Theo bà Hương, sẽ không bất ngờ nếu con số thất nghiệp ở nhóm thanh niên và lao động có trình độ chuyên môn tiếp tục tăng. Điều này phản ánh khả năng “hấp thụ” của thị trường lao động vẫn thấp, đòi hỏi phân luồng trong đào tạo.

Bộ Lao động dự báo, tỷ lệ thất nghiệp cuối năm sẽ giảm xuống mức thấp, nhỉnh hơn 2%. Các doanh nghiệp sẽ có nhu cầu tuyển dụng khá cao đối với một số nhóm ngành như: nhân viên kinh doanh, chăm sóc khách hàng, giám sát bán hàng tại các siêu thị, tư vấn tín dụng, đầu tư tài chính...

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến