Chậm “sổ đỏ” vẫn phải trả tiền thuê đất, doanh nghiệp FDI kêu cứu
08/12/2014 10:02:01
ANTT.VN - Vì chậm được cấp “sổ đỏ”, một doanh nghiệp FDI cho rằng những cơ hội kinh doanh bị bỏ lỡ, khiến họ điêu đứng, trong khi vẫn bị yêu cầu trả tiền thuê đất cho Nhà nước.

Tin liên quan

Chậm sổ, vẫn thu tiền

Tháng 6/2005, Công ty Quản lý và Phát triển nhà Quận 2 (nay là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 2) đã ký với nhà đầu tư nước ngoài một hợp đồng nguyên tắc, theo đó đồng ý cho nhà đầu tư này thuê khu đất tại Khu công nghiệp Cát Lái- Cụm II, giai đoạn 2 để xây dựng các công trình phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh theo Giấy phép đầu tư. Hai tuần sau lễ ký, nhà đầu tư nước ngoài đã thanh toán số tiền đợt đầu tiên theo Hợp đồng nguyên tắc. Theo hợp đồng này, số tiền còn lại phải nộp là sau khi nhà đầu tư nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và khu đất được giao cho nhà đầu tư sử dụng.  

Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 2

Tháng 6/2006, một năm sau khi ký Hợp đồng nguyên tắc, và 3 năm sau khi bắt đầu dự án quy hoạch, nhà đầu tư nước ngoài đã được Ban quản lý khu chế xuất khu công nghiệp TP. HCM (HEPZA) cấp Giấy chứng nhận đầu tư để thành lập Công ty TNHH Dịch vụ V-Trac, có địa chỉ tại Lô C1, đường K1, KCN Cát Lái, cụm 2 (giai đoạn II), quận 2, TP HCM. 

Đến năm 2008, Công ty Dịch vụ Công ích Q.2 và Công ty TNHH Dịch vụ V-Trac (sau đây gọi là Nhà đầu tư) đã ký Hợp đồng thuê lại đất số 02/HĐTĐ-PTN-KCN. Theo Hợp đồng thuê lại đất, Công ty Dịch vụ Công ích Q.2 sẽ bàn giao đất chính thức cho Nhà đầu tư khi: (i) Nhà đầu tư nhận được Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất từ Công ty Dịch vụ Công ích Q.2 và (ii) Hợp đồng thuê lại đất được chứng nhận bởi HEPZA. Cũng theo Hợp đồng thuê lại đất, Công ty Dịch vụ Công ích Q.2 đã hứa cấp GCNQSDĐ cho Nhà đầu tư trong năm 2008, và Nhà đầu tư đã đồng ý tiếp tục thanh toán cho Công ty Dịch vụ Công ích Q.2 sau khi được cấp GCNQSDĐ và khu đất được bàn giao chính thức cho Nhà đầu tư sử dụng. Tuy nhiên, GCNQSDĐ đã không được cấp trong năm 2008, các đối tác Đan Mạch (MAERSK) của Nhà đầu tư đã quyết định chuyển mục tiêu sang các quận, huyện khác để đầu tư.

Ngày 05/02/2010, Công ty Dịch vụ Công ích Q.2 đã tiến hành đo đạc cắm mốc cho một phần đất của dự án và đã được Nhà đầu tư đồng ý (Công ty Dịch vụ Công ích Q.2 đã  hứa sẽ bàn giao bổ sung phần đất còn lại sớm). Mặc dù đã bàn giao ranh mốc một phần, nhưng các yêu cầu chính của Hợp đồng thuê lại đất đã không được thực hiện: Nhà đầu tư đã không nhận được GCNQSDĐ và không được bàn giao đất chính thức để sử dụng. Công ty Dịch vụ Công ích Q.2 giải thích rằng do Công ty gặp khó khăn tài chính liên quan đến việc giải phóng mặt bằng và xác nhận rằng họ vẫn chưa nhận được GCNQSDĐ cho Cát Lái Giai đoạn 2. Công ty Dịch vụ Công ích Q.2 giải thích rằng Công ty không đủ quyền cấp GCNQSDĐ cho Nhà đầu tư cho đến khi Công ty nhận được GCNQSĐ, và yêu cầu thiện chí của Nhà đầu tư. Nhà đầu tư đã thể hiện thiện chí của mình bằng việc thanh toán trước cho Công ty Dịch vụ Công ích Q.2 mặc dù theo thỏa thuận đã ký với Công ty Dịch vụ Công ích Q.2 thì không có khoản thanh toán nào đến hạn cho đến khi Nhà đầu tư nhận được GCNQSDĐ.

Đến năm 2013, GCNQSDĐ vẫn chưa được cấp cho Công ty Dịch vụ Công ích Q.2 và Nhà đầu tư. Điều này chứng tỏ rằng, việc cấp GCNQSDĐ được chia trách nhiệm cho Công ty Dịch vụ Công ích Q.2, DONRE và HEPZA, gây phức tạp cho quá trình cấp GCNQSDĐ cho nhà đầu tư trong Khu công nghiệp Cát Lái Giai đoạn 2. Hơn nữa, khó khăn tài chính của Công ty Dịch vụ Công ích Q.2 đã xảy ra, và Nhà đầu tư đã được đề nghị giúp đỡ khắc phục sự thiếu hụt bằng cách thanh toán trước cho Công ty Dịch vụ Công ích Q.2 số tiền 15.770.696.760 đồng tính từ thời điểm bàn giao ranh mốc, mặc dù Công ty Dịch vụ Công ích Q.2 không hoàn thành trách nhiệm của mình. Cũng vào thời gian này, Nhà đầu tư đã được yêu cầu tiến hành dự án mà không cần chờ GCNQSDĐ.

Đến nay, hơn 10 năm kể từ sau khi khởi động dự án, nhà đầu tư nước ngoài đã sửa đổi dự án của mình lần thứ ba và xúc tiến kế hoạch với các đối tác Nhật Bản. Tuy nhiên, GCNQSDĐ vẫn chưa được cấp do đó dự án tiếp tục phải chờ đợi.

Sau khi tìm hiểu đã nhận thấy rằng Công ty Dịch vụ Công ích Q.2 đã hoạt động nhiều năm tại KCN Cát Lái mà vẫn chưa có GCNQSDĐ.

Giải quyết thế nào cho hợp lý?

Trong thư gửi đến Tòa Soạn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ V-Trac đã nêu lên vấn đề về việc chờ đợi để được cấp Giấy Chứng Nhận Đầu Tư từ năm 2003 cho đến năm 2006, "Kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, do thiếu GCNQSDĐ Công ty đã phải điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án và kế hoạch kinh doanh. Sự chậm trễ trong việc cấp GCNQSDĐ (hơn năm năm chậm trễ) đã có tác động tiêu cực đáng kể đến Công ty và các dự án, làm Công ty mất đi các đối tác đầu tư nước ngoài cao cấp.

Vẫn theo vị này, “nếu không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì công ty không thể có được Giấy Chứng nhận hoàn công xây dựng, và Chứng nhận quyền sở hữu cho bất kỳ công trình nào được xây dựng trên khu đất. Công ty cũng không thể nhận được nguồn hỗ trợ tài chính từ ngân hàng, vì không thể cung cấp tài sản đảm bảo”.

Trong thực tế, theo luật Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài tiến hành dự án mà không có GCNQSDĐ là bất hợp pháp. Các đối tác kinh doanh quốc tế tìm kiếm một môi trường đầu tư lâu dài và ổn định cũng sẽ không tham gia hợp tác cho đến khi GCNQSDĐ và hợp đồng thuê lại đã được chính thức hóa hoàn toàn. "Chúng tôi đang rất hoang mang về tương lai kinh doanh tại Việt Nam do những bất đồng trong việc hiểu và áp dụng pháp luật về thuê lại đất trong khu công nghiệp để thực hiện dự án", lá thư của vị Tổng Giám đốc viết.

Trao đổi với PV, một luật sư cho rằng trong vụ việc này, Công ty Dịch vụ Công ích Q.2 là đơn vị được nhà nước cho thuê đất để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cho các tổ chức kinh tế khác thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng để đầu tư, kinh doanh trong khu công nghiệp.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 106 Luật Đất đai 2003 và Điều 168 Luật Đất đai 2013, thời điểm Công ty Dịch vụ Công ích Q.2 được thực hiện quyền cho thuê lại là khi có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, theo Văn bản số 2316/CI.2-KCN ngày 23/12/2013 của Công ty Dịch vụ Công ích Q.2 thì đơn vị này chưa ký Hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường nên cũng chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, khi chưa có quyền cho thuê lại đất thì Công ty Dịch vụ Công ích Q.2 cũng chưa có cơ sở pháp lý để đòi tiền thuê đất của các đơn vị đã ký Hợp đồng nguyên tắc về việc thuê lại đất.

“Quan hệ giữa Công ty Dịch vụ Công ích Q.2 với các nhà đầu tư trong khu công nghiệp Cát Lái không chỉ là quan hệ hợp đồng cho thuê lại đất giữa hai doanh nghiệp mà còn trực tiếp thể hiện quan điểm và chính sách của nhà nước về thu hút đầu tư nước ngoài, thể hiện sự nhất quán và tôn trọng pháp luật, tôn trọng cam kết, tôn trọng lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư của nhà nước Việt Nam, nên sự việc cần được các bên xem xét giải quyết một cách hợp tình hợp lý”, ông nhận xét.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến