Dòng sự kiện:
Chánh văn phòng 'qua mặt' Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh
10/05/2016 11:02:27
UBND TP HCM kết luận nhiều cán bộ sai phạm về xây dựng ở huyện Bình Chánh và chỉ đạo thanh tra toàn diện các hoạt động xây dựng.

Tin liên quan

UBND TP HCM vừa có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của Chánh văn phòng Huỳnh Văn Phạm Hồng và chủ tịch UBND xã Đa Phước (thời điểm phát sinh vụ việc) và các tổ chức, cá nhân khác liên quan trong các vụ xây dựng trái phép trên địa bàn huyện. Quá trình tổ chức kiểm điểm nếu phát hiện có dấu hiệu hình sự thì chuyển cơ quan điều tra.

Động thái này được đưa ra sau khi thành phố giải quyết đơn tố cáo của công dân liên quan đến hoạt động xây dựng tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh. Theo đó, bà Đặng Ngọc Hân và các ông Đặng Hùng Cường, Dương Văn Hải bị tố cáo xây dựng sai phép và không phép nhiều công trình tại xã Đa Phước. Sau khi vào cuộc, Thanh tra thành phố kết luận 3 người này đã xây dựng sai phép, không phép hàng chục công trình. Riêng bà Hân còn tự san lấp phần mương thoát nước để làm đường hẻm; xây dựng hẻm không có giấy phép xây dựng, không đáp ứng yêu cầu hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Nhiều cán bộ ở Bình Chánh bị thành phố yêu cầu xử lý, kiểm điểm trách nhiệm vì liên quan đến việc xây dựng sai phép, trái phép. Ảnh minh họa: Trung Sơn

Trong kết luận, lãnh đạo thành phố cũng chỉ đạo huyện Bình Chánh chấn chỉnh, bố trí lại nhân sự lãnh đạo của Văn phòng UBND huyện và UBND xã Đa Phước; đồng thời phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra việc cấp giấy phép, hiện trạng xây dựng đối với các trường hợp xây dựng của bà Hân, ông Cường và Hải.

Sở Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra các hành vi vi phạm của những người này, đề xuất thành phố xử lý nghiêm theo quy định và đề xuất việc lập đoàn thanh tra toàn diện hoạt động xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Theo kết luận của UBND TP HCM về giải quyết đơn tố cáo của công dân liên quan đến hoạt động xây dựng tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, chính quyền thành phố cho rằng việc Chánh Văn phòng UBND huyện Bình Chánh ký công văn xử lý cho tồn tại các công trình xây dựng sai phép, không phép của bà Hân, ông Cường và ông Hải là không đúng quy định của Chính phủ.

Bên cạnh đó, việc Chánh Văn phòng UBND huyện Bình Chánh ký công văn báo cáo UBND thành phố là chưa đảm bảo quy định về thẩm quyền ký văn bản báo cáo cơ quan cấp trên. "Việc ký thừa lệnh này không báo cáo, xin ý kiến Chủ tịch UBND huyện, không có ý kiến chỉ đạo hoặc ủy quyền của Chủ tịch UBND huyện", văn bản của thành phố nêu.

Cũng theo UBND thành phố, ông Nguyễn Văn Trường - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh - cũng phải chịu trách nhiệm liên đới khi chưa báo cáo, xin ý kiến chủ tịch huyện mà đồng ý để Chánh văn phòng ký công văn thừa lệnh chủ tịch huyện.

"Người ký báo cáo không đủ thẩm quyền, nội dung báo cáo chưa thông qua và chưa được chủ tịch huyện đồng ý, có dấu hiệu bao che sai phạm. Đây là sai phạm nghiêm trọng, cần phải được xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm một cách nghiêm túc", văn bản của UBND thành phố nêu.

Thời gian qua, huyện Bình Chánh được xem là nơi “nóng” nhất Sài Gòn về tình trạng xây dựng sai phép, trái phép khiến người dân và các đại biểu HĐND TP HCM rất bức xúc, đặt nghi vấn có tiêu cực, bao che. Có trường hợp hơn 600 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở địa bàn các xã Vĩnh Lộc, Bình Hưng A, Bình Hưng B nhưng lực lượng thanh tra xây dựng không phát hiện.

Theo theo thống kê của Sở Xây dựng TP HCM, từ ngày 1/1 đến 15/5/2013 (Nghị định 26 về việc chấm dứt hoạt động thanh tra xây dựng cấp quận, huyện, phường, xã có hiệu lực) trên địa bàn huyện thành phố có gần 1.120 trường hợp vi phạm xây dựng nhà không phép, trái phép. Trong khi đó, chỉ tính từ ngày 15/5 đến 30/6 đã tăng vọt lên hơn 1.500 trường hợp.

Liên quan đến việc xử lý nạn xây dựng sai phép, trái phép huyện Bình Chánh đã kiểm điểm các bí thư phường, xã. Đồng thời, Công an huyện Bình Chánh cũng khởi tố và xử lý hình sự một số trường hợp Phó chủ tịch phường, thanh tra xây dựng tiếp tay cho việc xây dựng trái phép trên địa bàn.

Theo Vnexpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến