Dòng sự kiện:
Châu Âu chi 250 triệu USD để để tìm ra vắc xin Ebola
04/11/2014 11:18:14
ANTT.VN - Theo kế hoạch, Ủy ban châu Âu sẽ đóng góp 100 triệu ơ-rô cùng kết hợp với các công ty dược phẩm thuộc Liên đoàn Công nghiệp và hiệp hội dược châu Âu đóng góp số tiền tương đương dưới dạng hàng hóa, dịch vụ và nhân công.

Tin liên quan

Châu Âu sẽ đổ 200 triệu Ơ-rô (tương đương 250 triệu đô la Mỹ) để nghiên cứu phát triển vắc xin cho Ebola cũng tài trợ thuốc chữa và các thử nghiệm điều trị. Chương trình sáng chế và đổi mới y tế (IMI) – tổ chức liên kết lớn nhất trong lĩnh vực nghiên cứu y dược của Ủy ban Châu Âu đã đưa ra thông báo này.

Sự lây lan nhanh chóng của Ebola thúc đẩy phát triển sự can thiệp của y học- đặc biệt là sự ra đời của vắc xin đến Tây Phi càng sớm càng tốt để kìm hãm được đại dịch Eblola.

Một nhân viên y tế đang cầm hộp vắc xin chống Ebola thử nghiệm tại một bệnh viện ở Genava tháng 10/2014 (Ảnh: Reuters)

Tính đến tháng 10 thì Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã thống kê được 15,000 ca tử vong do bệnh dịch này. Lượng tiền lớn từ IMI  sẽ được sử dụng để tài trợ cho 3 thử nghiệm vắc xin Ebola trên quy mô rộng.

Theo kế hoạch, Ủy ban Châu Âu sẽ đóng góp 100 triệu Ơ-rô kết hợp với các công ty dược phẩm thuộc Liên đoàn Công nghiệp và hiệp hội dược châu Âu đóng góp số tiền tương đương dưới dạng hàng hóa, dịch vụ và nhân công.

Hai nhà sản xuất thuốc hàng đầu thế giới, GlaxoSmithKline và Johnson& Johnson cho biết họ có thể hợp tác để đẩy mạnh công tác tìm ra vắc xin.

Cơ quan quản lý thuốc châu Âu cho biết họ đã sẵn sàng đánh giá vắc xin Ebola và thuốc chữa ngay khi các dữ liệu được hoàn thành và thiết lập được mô hình kiểm tra để đẩy nhanh quá trình này.

Hiện giờ chưa có thuốc hay vắc xin nào minh chứng được khả năng chống chọi với Ebola và các công ty đang thận trong trong việc giải ngân các khoản tiền để tìm cách chống lại dịch bệnh này bởi các đại dịch trước đây xảy ra trên quy mô nhỏ bé hơn.

Hiện tại phạm vi lây lan của Ebola đã vượt quá lãnh thổ Tây Phi khiến những chuyên gia y tế và nhà sản xuất thuốc nghĩ đến những phương thuốc có tác dụng nhanh và cần nhất lúc này là vắc xin. Theo kế hoạch thử nghiệm vắc xin trên quy mô rộng của WHO vào năm 2015, tổ chức này hy vọng rằng hàng chục người trong tổng số hàng nghìn người tại Tây Phi có thể nhận được vắc xin. Thử nghiệm vắc xin sớm nhất phải đến 2015 mới có thể thực hiện được nhằm kiểm tra vắc xin và cơ thể người có thích hợp và an toàn không.

Với tổng ngân quỹ là 3,3 tỉ ơ-rô cho giai đoạn 2014 đến 2024, chương trình IMI của Châu Âu sẽ là đối tác lớn nhất thế giới trong hành trình chiến đấu với dịch bệnh Ebola trên đấu trường khoa học. IMI  được thành lập từ năm 2008 với 46 dự án đang thực hiện  bao gồm cả những vấn đề sức khỏe nhức nhối như bệnh Alzheimer, ung thư và béo phì.

Tú Anh (Theo Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến