Dòng sự kiện:
“Check in” thiên đường nhậu khuya trước dự định xóa sổ
07/04/2015 10:41:21
ANTT.VN – Là con phố nức tiếng giữa lòng phố cổ của Thủ Đô, Tạ Hiện được xem là điểm thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài các bạn trẻ với món nhậu đêm khuya và thưởng thức bia. Thế nhưng, Tạ Hiện có thể bị xóa sổ khỏi bàn đồ “nhậu” của dân nghiền ẩm thực về đêm...

Tin liên quan

Đề xuất cấm bán rượu bia sau 22h

Theo dự thảo mới nhất của Luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia do Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) chủ trì xây dựng, Ban soạn thảo vẫn giữ đề xuất cấm bán rượu bia từ sau 22h đến 6h ngày hôm sau.

Theo TS. Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), Tổ trưởng Tổ Biên tập dự thảo Luật phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia, mục đích của Luật này là dự phòng cấp 0 (dự phòng từ xa) trong việc nâng cao sức khỏe con người, phòng chống bệnh tật và giảm tác hại của việc lạm dụng rượu bia đối với sức khỏe của người uống bia rượu; góp phần vào an ninh trật tự, an toàn xã hội và đặc biệt là hạn chế các tai nạn giao thông do uống rượu, bia gây ra.

Bán rượu bia sau 22h có thể sẽ bị cấm

Tuy nhiên, cũng theo ông Quang, việc thực hiện quy định này sẽ có lộ trình cụ thể và thí điểm trước tại một số tỉnh, thành. Cùng với đó sẽ có phương án tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm để bảo đảm thực hiện hiệu quả.

Dự thảo cũng quy định cấm uống rượu bia trong những trường hợp sau: người dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người có bệnh lý; tại các địa điểm cấm bán; tại các cơ sở y tế; giáo dục; vui chơi giải trí cho trẻ; nơi làm việc… Đồng thời cũng quy định không được bán rượu bia sau 22h đến 24h; trong thời gian nghỉ giữa các ca trong giờ làm việc. Người bán chỉ được bán rượu bia cho một người uống tại chỗ với hàm lượng tối đa không quá một đơn vị rượu/giờ với nam và 1/2 đơn vị/giờ với nữ.

“Check in” thiên đường nhậu khuya

Nếu như đề xuất của ban dự thảo về Luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia được phê duyệt thì những thiên đường nhậu khuya nức tiếng có thể sẽ bị “xóa sổ” như  Tạ Hiện (Hà Nội); Bùi Viện (TP.HCM).

Dài khoảng 100 m nối liền từ Hàng Buồm đến Hàng Bạc, Tạ Hiện là một trong những con phố nổi tiếng bậc nhất ở trung tâm phố cổ. Đặc sản của Tạ Hiện chính là bia, bởi đó là loại đồ uống được bán và tiêu thụ nhiều nhất ở con phố này. Càng về khuya, con phố lại càng đông đúc và nhộn nhịp.

11h, phố Tạ Hiện vẫn chật cứng khách

Tạ Hiện được xem là nơi tụ tập "chém gió" lý tưởng của nhiều bạn trẻ

Nahi và Warrant chia sẻ: "Ở Ấn Độ không có việc cấm bán bia sau 22h. Chủ yếu là từ sau 24h. Nahi rất thích không khí và phong cách trên phố Cổ ở Hà Nội, nếu cấm bán bia sau 22h thì thật buồn".

Con phố Tạ Hiện có rất nhiều khách nước ngoài

11h tại đường Phạm Văn Đồng (TP.Hồ Chí Minh) các quán nhậu vẫn chật kín người

Theo anh Hùng – người dân tại Tp.Hồ Chí Minh: “22h mới chỉ là khoảng thời gian mà mọi người bắt đầu ra đường gặp gỡ bạn bè. Cấm bán rượu bia sau 22h là quá sớm. Hơn nữa, việc thực hiện này cũng rất khó vì ai sẽ là người kiểm tra, kiểm soát các hoạt động buôn bán tại các con phố”.

3 phương án về giờ cấm bán rượu bia

Phương án 1:

Không được bán rượu, bia trong khoảng thời gian sau 22h đến 6h sáng tại một số địa điểm theo danh mục và lộ trình quy định của Chính phủ phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam và yêu cầu phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia.

Phương án 2:

Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định việc cấm bán rượu, bia tại một số địa điểm trong khoảng thời gian phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và yêu cầu phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia.

Phương án 3:

Chưa quy định thời gian cấm bán rượu, bia trong dự thảo Luật.

Theo ông Quang, phương án 1 được tổ biên tập ưu tiên. Đây là phương án tối ưu, sẽ có tác dụng tích cực nhằm giảm lạm dụng rượu, bia nhưng cần nỗ lực cao trong tổ chức thực hiện.

 

Tú Anh - Thu Thủy - Anh Việt

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến