Công ty TNHH Thủy sản Camimex trốn trách nhiệm BHXH 11 tỷ đồng
07/04/2015 08:41:39
ANTT.VN - Khi thanh tra vào cuộc phát hiện, Công ty TNHH Thủy sản Camimex nợ BHXH năm sau cao hơn năm trước. Tính đến thời điểm thanh tra đại gia thủy sản này nợ gần 11 tỷ đồng.

Tin liên quan

Qua thanh tra việc chấp hành pháp luật về Bảo hiểm Xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế (BHYT) tại 25 doanh nghiệp (DN) phát hiện hàng loạt sai phạm. Một số công ty được xem là công ty lớn nhưng tìm đủ mọi cách trốn trách nhiệm thực hiện BHYT, BHXH. Khi thanh tra vào cuộc, các DN trên mới nộp tiền khắc phục.

Quyền lợi người lao động bị bỏ quên

   Ngày 4-2-2015, Thanh tra Nhà nước tỉnh Cà Mau cho biết, nơi đây đã ký kết luận thanh tra việc thực hiện pháp luật về BHYT, BHXH đối với 25 DN trên địa bàn tỉnh chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực như: chế biến thủy sản, xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng...

Theo kết luận thanh tra, 25 DN có tổng số lao động (LĐ) đến thời điểm thanh tra (ngày 31-7-2014) có 3.066 LĐ. Thế nhưng, chỉ có 1.548 LĐ được tham gia đóng BHXH, 755 LĐ có đủ điều kiện tham gia BHXH theo quy định nhưng DN không tham gia, còn lại LĐ không đủ điều kiện.

Ngành thủy sản nhiều lao động nhưng rất ít DN tham gia đúng BHXH (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

Vì vậy, quyền lợi của LĐ bị DN bỏ quên. Điểm lại các DN trên, một số DN từng được xem là đại gia ở tỉnh Cà Mau nhưng thi nhau nợ BHXH và gian lận BHXH. Công ty cổ phần thủy sản chế biến và xuất nhập khẩu thủy sản Cái Đôi Vàm (Cadovimex) có 431 LĐ có 344 LĐ đủ điều kiện đóng BHXH nhưng cồng ty này chỉ đóng 325 LĐ còn 19 LĐ chưa tham gia.

Về nợ BH, Cadovimex được xem những đơn vị... đi đầu. Tính đến thời điểm thanh tra, tiền nợ BHXH và lãi từ ngày 1-1-2013 đến 31-7-2014 lên đến hơn 6,5 tỷ đồng. Công ty TNHH Thủy sản Camimex có 971 LĐ; trong đó, 724 LĐ đủ điều kiện tham gia BHXH nhưng công ty chỉ đóng 548 LĐ còn lại 176 LĐ bị bỏ quên, tương đương với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Về nợ BHXH, thanh tra phát hiện, Camimex năm sau cao hơn năm trước. Khi thanh tra vào cuộc, đại gia thủy sản này nợ gần 11 tỷ đồng. Công ty TNHH Nhật Đức có 219 LĐ nhưng DN này chỉ tham gia đóng BHXH cho 18 LĐ, Công ty TNHH chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Minh Châu có 243 LĐ nhưng chỉ có 15 LĐ được tham gia BHXH; Công ty cổ phần thương mại dịch vụ và xuất nhập khảu Huỳnh Hương có 264 LĐ nhưng DN chỉ tham gia BHXH cho 131 LĐ...  

Không thua kém các công ty thủy sản, các DN khác vô tư tìm cách trốn tránh trách nhiệm BHXH. Công ty Cổ phần phát triển Đô thị Dầu khí có 67 LĐ nhưng tham gia BHXH 52 LĐ trốn nghĩa vụ nộp BHXH với số tiền gần 50 triệu đồng. Tính đến thời điểm thanh tra, công ty này còn nợ BHXH hơn 400 triệu đồng. Kết luận thanh tra cho thấy, tính đến thời điểm thanh tra chỉ 25 DN nhưng số tiền nợ BHXH gần 25 tỷ đồng.  

Không thực hiện nộp phạt

   Khi thanh tra vào cuộc, một số DN mới thực hiện nghĩa vụ trách nhiệm BHXH mà đáng lý ra phải nộp từ trước với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng. Trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Trung Kiên, Phó giám đốc BHXH Cà Mau cho biết, ngoài nợ và không tham gia BHXH cho LĐ đủ điều kiện tham gia, các DN trên còn có nhiều sai sót như: Cấp sổ BHXH và chốt sổ BHXH; hợp đồng LĐ; báo tăng, giảm LĐ, tham gia đóng BHXH không đúng thời điểm trích lương của người LĐ... “Những sai sót trên, chúng tôi nhiều lần nhắc nhở nhưng các DN không phối hợp, gây khó khăn cho tổ kiểm tra. Đến khi thanh tra chính thức vào cuộc, DN trên mới chấp nhận và nộp số tiền trả. Nhiều DN có điều kiện nhưng trốn tránh nghĩa vụ đáng lý ra phải thực hiện”-ông Kiên nói.    

Công ty TNHH Nhật Đức từng bị phạt vi phạm BHXH nhưng không thực hiện quyết định phạt và sữa chữa

Điều khá bất ngờ, trong 25 DN bị kiểm tra trên, một số DN từng bị phạt nhưng không thực hiện quyết định phạt lại tiếp tục vi phạm; một số DN không phối hợp với đoàn kiểm tra. Công ty TNHH Thủy sản Camimex bị phạt hành chính 60 triệu đồng về lĩnh vực vi phạm BHXH nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn không nộp phạt và tiếp tục vi phạm. Công ty TNHH Nhật Đức bị xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực trên với số tiền 37,5 triệu đồng nhưng không nộp phạt. Đặc biệt, Công ty cổ phần thực phẩm Đại Dương không phối hợp với đoàn thanh tra mà chỉ gởi văn bản, tình hình khó khăn về tài chính nên DN ngưng hoạt động, không có số liệu phát sinh nên không báo cáo với đoàn.

Đoàn thanh tra nhiều lần đăng ký làm việc nhưng DN này miễn tiếp thanh tra. Qua nhiều lần yêu cầu, ông Trương Hoàng Ai, trợ lý Chủ tịch Hội đồng quản trị DN đến làm việc với thanh tra nhưng không có giấy ủy quyền. Số tiền DN nợ BHXH lên đến gần 5 tỷ đồng không biết bao giờ thu hồi được. Công ty TNHH chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Minh Châu đang hoạt động nhưng không phối hợp, không cung cấp hồ sơ cho đoàn thanh tra.

Ông Trịnh Trung Kiên đề nghị, cần thành lập thanh tra liên ngành thường xuyên để răn đe những DN trốn tránh nghĩa vụ BHXH. Có như vậy, quyền lợi người LĐ không bị bỏ quên. 

Theo Congan.com.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến