Chỉ 25% trẻ em được người lớn quan tâm đội mũ bảo hiểm
27/11/2014 17:57:36
ANTT.VN – Theo công bố khảo sát độc lập của Ngân hàng Thế giới về thực trạng đội mũ bảo hiểm ở Hà Nội, có đến 95% số người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm, tuy nhiên chỉ có 25% số trẻ được người lớn quan tâm đội mũ bảo hiểm.

Tin liên quan

Trong cuộc họp sơ kết thực hiện chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ, đã có nhiều địa phương kiến nghị xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn .

Nghị định 171/2013/CP về xử phạt quy định hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt chỉ quy định xử phạt 2 hành vi là không đội mũ báo hiểm và đội mũ bảo hiểm không cài quai, thực tế bên cạnh những người lựa chọn cho mình một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn, còn nhiều người vẫn đội mũ bảo hiểm không đạt và đội mũ không phải mũ bảo hiểm nhất là lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ (Ảnh báo An ninh thủ đô)

Theo công bố khảo sát độc lập của Ngân hàng Thế về thực trạng đội mũ bảo hiểm ở Hà Nội, có đến 95% số người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm, tuy nhiên chỉ có 25% số trẻ được người lớn quan tâm đội mũ bảo hiểm.

Ông Lưu Xuân Bình, Phó chánh Văn phòng An toàn giao thông Hà Nội cho biết, con số trên phản ánh đúng thực tế tỉ lệ đội mũ bảo hiểm tại địa bàn Thủ đô. Mặc dù, số người đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn đã tăng lên, nhưng ý thức của người lớn về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em vẫn còn thấp. "Khi có thông tin sẽ xử phạt người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, người dân đi mua và đổi mũ đạt tiêu chuẩn. Nhưng khi không xử phạt, chỉ nhắc nhở, tuyên truyền thì Hà Nội lại gia tăng người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng. Tình trạng buôn bán, sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn diễn ra công khai", ông Hùng nói.

Theo ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường – Bộ Công thương cho biết, việc tuyên truyền với người tham gia giao thông của lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông đã có tác động trực tiếp với những người đi xe máy, mô tô. Nhưng vẫn có những nơi, những lúc chưa được người tham gia giao thông chấp hành tốt, đặc biệt là ở một số tuyến giao thông nông thôn, đường liên xã, liên thôn…, nhiều trường hợp vi phạm nhất là đối với đối tượng thanh thiếu niên.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho hay, hơn một năm thực hiện chỉ thị 04, trật tự, kỷ cương trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ bảo hiểm có chuyển biến, người dân đã có ý thức cao hơn trong việc chấp hành luật giao thông điều này thể hiện qua số lượng người đội mũ bảo hiểm ngày càng cao, nhưng một số loại mũ giống mũ bảo hiểm vẫn còn bầy bán công khai, do những loại mũ này không phải là mũ bảo hiểm, không có chế tài xử lý quy chuẩn kỹ thuật nên các cơ quan chức năng không xử lý như trường hợp kinh doanh mũ bảo hiểm nhập lậu, giả, kém chất lượng.

Về kiến nghị xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng, mũ giả, Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia ghi nhận và tập hợp lại để báo cáo Chính phủ xem xét, sửa đổi, bổ sung để có chế tài, có căn cứ pháp lý để triển khai.

Ông Hùng nói, một trong những trọng tâm trong năm 2015 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia là triển khai tuyên truyền về mũ bảo hiểm cho trẻ em và coi đây là giải pháp đột phá để tác động mạnh mẽ vào ý thức của người lớn.

Thiên Di (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến