Chi cục ATVSTP Hà Nội phản hồi vụ kiểm tra 'thần tốc' Công ty URC
14/10/2015 17:03:27
ANTT.VN – Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã có phản hồi sau bài viết “Bí ẩn cuộc thanh tra “thần tốc” nhà máy C2” mà báo ANTT.VN đăng tải…

Tin liên quan

Thanh/kiểm tra trong vòng 1 tiếng 35 phút

Trong một văn bản (qua email) gửi ANTT.VN, bà Hoàng Thị Thu – Phó chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Nội cho biết, Đoàn thanh thanh tra liên ngành VSATTP Thành phố Hà Nội đã tiến hành thanh kiểm tra công ty URC có địa chỉ tại lô CN 22, KCN Thạch Thất - Quốc Oai vào ngày 15 tháng 9 năm 2015.

Công ty URC

“Đây là hoạt động thanh/kiểm tra theo kế hoạch số 172/KH-UBND ngày 04/9/2015 của UBND Thành phố Hà Nội về kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2015 và Quyết định số 4493/QĐ-UBND ngày 07/9/2015 của UBND Thành phố về việc thành lập Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành ATTP Tết Trung thu trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2015”, email trả lời phóng viên của bà Thu, cho biết.

Bà Thu xác nhận, đợt kiểm tra vào ngày 15/9 của đoàn liên ngành đối với Công ty URC diễn ra trong vào 1 giờ 35 phút, cụ thể là từ lúc 10h10 đến 11h45 phút.

Theo bà Thu, đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra/kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của nhà nước về ATTP cơ sở sản xuất thực phẩm phục vụ Tết Trung thu 2015, như:Các giấy tờ thủ tục pháp lý về ATTP; kiểm tra các điều kiện ATTP thực tế; lấy mẫu sản phẩm để kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP theo qui định.

Với thời gian bó hẹp đó, nhưng theo bà Thu, kết quả của đoàn thanh tra liên ngành, mức độ chấp hành các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của Công ty URC tại thời điểm kiểm tra đạt yêu cầu. Cụ thể, tại thời điểm thanh kiểm tra, cơ sở xuất trình được các giấy tờ pháp lý liên quan đến sản xuất thực phẩm, như có Giấy chứng nhận đầu tư có ngành nghề phù hợp. Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP còn hiệu lực và Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy của sản phẩm: Trà xanh hương chanh C2; Trà xanh hương táo C2. Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP và bản công bố cho sản phẩm nước tăng lực hương dâu hiệu rồng đỏ còn hiệu lực do Cục ATTP cấp; Có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của các loại nguyên liệu và bao gói dùng cho sản xuất nước giải khát còn hiệu lực. Giấy khám sức khỏe định kỳ và giấy xác nhận kiến thức ATTP của người lao động còn hiệu lực. Phiếu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP của 3 loại sản phẩm nước giải khát còn hiệu lực. Phiếu kiểm nghiệm nước định kỳ dùng cho sản xuất thực phẩm còn hiệu lực.

Sau khi kiểm tra điều kiện vệ sinh thực tế, đoàn thanh tra liên ngành có kết luận như sau: Công ty URC có dây truyền sản xuất thực phẩm khép kín, theo nguyên tắc một chiều, có kho bảo quản nguyên liệu và thành phẩm đảm bảo ATTP, có thiết bị chai, ly nhựa chứa đựng thực phẩm theo quy định. Xưởng sản xuất đảm bảo ATTP. 

Về thực hành vệ sinh, đảm bảo ATTP. Bảo quản trang thiết bị dụng cụ đạt theo yêu cầu. Nhãn mác sản phẩm đúng quy định.

Điều kiện vệ sinh cơ bản đạt yêu cầu, tuy nhiên đoàn nhắc nhở cơ sở phải sửa chữa quét sơn bức tường bên ngoài kho, thu gọn các linh kiện của dây truyền đang sửa chữa để luôn đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm.

Kiểm tra … “cưỡi ngựa xem hoa?”

Theo văn bản số số 172/KH-UBND ngày 04/9/2015 của UBND Thành phố Hà Nội về kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2015, thì bắt buộc đoàn kiểm tra phải thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất là giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP; bản công bố phù hợp quy định ATTP, công bố hợp quy ATTP, hồ sơ công bố tiêu chuẩn sản phẩm; phiếu kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ; kết quả kiểm nghiệm nước dùng sản xuất; giấy chứng nhận sức khỏe và tập huấn kiến thức ATTP của chủ cơ sở và người lao động.

Đoàn kiểm tra cũng phải xác minh các hợp đồng kinh tế, hóa đơn, chứng từ nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia được sản xuất, chế biến, lưu thông phân phối sản phẩm.

Đặc biệt, đoàn kiểm tra phải kiểm tra điều kiện vệ sinh những cơ sở nằm trong kế hoạch như vệ sinh môi trường, vệ sinh cơ sở, vệ sinh dụng cụ và vệ sinh cá nhân của người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Với những “công việc” được liệt kê như trên, liệu rằng chỉ với 95 phút đồng hồ thì đoàn kiểm tra liên ngành Hà Nội có đủ thời gian để tuân thủ các yêu cầu theo chỉ đạo tại văn bản 172 của UBND Tp. Hà Nội khi kiểm tra Công ty URC? Trong khi đó, riêng với yêu cầu “vệ sinh dụng cụ và vệ sinh cá nhân của người trực tiếp sản xuất”, dư luận cho rằng đoàn kiểm tra đang “cưỡi ngựa xem hoa” vì khó có thể kiểm tra từng con người với số lượng nhân công lớn đang làm việc trên những dây chuyền của URC.

Lấy sản phẩm URC đi kiểm nghiệm

Phó chi cục trưởng Chi cục VSATTP Hà Nội Hoàng Thị Thu cho hay, ngoài việc kiểm tra nói trên, đoàn cũng lấy 2 mẫu nước giải khát kiểm nghiệm đánh giá chất lượng sau công bố sản phẩm gồm: Nước tăng lực hương dâu hiệu rồng đỏ; Trà xanh hương chanh C2.

Về kết quả xét nghiệm hai mẫu sản phẩm Nước tăng lực rồng đỏ và Trà xanh hương chanh C2, bà Thu cho biết, “hiện đã có kết quả nhưng chưa quy chuẩn ra giống như hồ sơ công bố của họ nên chi cục lại chuyển lại cho Viện kiểm nghiệm quốc gia để tính lại đơn vị. Sơ bộ thì đạt theo quy chuẩn nhưng so với hồ sơ công bố thì chưa chắc đã đạt, sau khi so với hồ sơ công bố của họ nếu lệch so với hồ sơ công bố cũng sẽ xử lý vi phạm”.

Thiên Di – Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến