Bí ẩn cuộc kiểm tra “thần tốc” nhà máy sản xuất C2 của đoàn liên ngành
28/09/2015 13:28:54
ANTT.VN - Đoàn thanh tra gồm nhiều bộ phận đã tiến hành thanh tra “chớp nhoáng” tại khu vực sản xuất của Công ty TNHH URC Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả của lần thanh tra đó vẫn trở thành “ẩn số” cho đến thời điểm hiện nay…

Tin liên quan

Thâm nhập “đại bản doanh” của URC tại Hà Nội

Cách Hà Nội trên dưới 20km, “đại bản doanh” của Công ty TNHH URC Hà Nội nằm lọt thỏm trong quần thể Khu công nghiệp Thạch Thất (Quốc Oai, Hà Nội). Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tại đây,  Công ty URC có một nhà máy và một nhà kho, thêm vào đó doanh nghiệp sản xuất đồ uống này còn thuê một điểm nhà kho khác cách đó không xa để tập kết nguyên liệu và sản phẩm.

Nhà máy sản xuất của công ty URC tại khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai

Được sự giúp đỡ của những bảo vệ trong KCN, phóng viên dễ dàng đến được nhà máy sản xuất và kho hàng của công ty URC. Qua quan sát, nhà máy sản xuất của URC khá rộng lớn, không khí làm việc yên tĩnh. Điều đặc biệt, tại khu nhà kho luôn có hàng chục xe tải “nằm ngủ” trước cổng như để che chắn, “rào kín” các hoạt động phía bên trong. Nếu không có ai “đảm bảo” thì chắc chắn người lạ khó có thể đi qua hàng xe tải đó để tiếp cận vào kho hàng và khu sản xuất.

Kho hàng của công ty URC

Ngoài “lớp chắn” là hàng xe tải, đối diện cổng kho của URC có hàng chục thanh niên luôn túc trực và luôn quan sát để ý bất kể người lạ đi vào KCN. Khi phóng viên đi đến gần thì một số thanh niên đã nhổm dậy khỏi vị trí, lia những ánh mắt dò xét đến người đối diện.

Trả lời phóng viên ANTT, ông Thái Anh Tuấn – Giám đốc Ban quản lý KCN Thạch Thất cho biết,  Ban quản lý do ông làm giám đốc chỉ quản lý các vấn đề bên ngoài nhà máy, còn các hoạt động cũng như vấn đề về chất lượng sản phẩm các đoàn thanh, kiểm tra thường làm việc với Ban quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội. Mặc dù chỉ “nắm bắt” thông tin “vòng ngoài”, nhưng ông Tuấn khẳng định, mới đây đã có đoàn kiểm tra vào khu vực của URC. “Vừa rồi có đoàn liên ngành vào kiểm tra, tuy nhiên họ không thông qua BQL KCN Thạch Thất”, ông Tuấn cho biết.

Liên quan đến đoàn kiểm tra này, một bảo vệ ở KCN Thạch Thất khẳng định “mới đây có một đoàn thanh tra về làm việc. Nhưng họ làm nhanh lắm, chỉ một lát đã thấy đi ra rồi!”.

Báo trước cho bên bị thanh tra

Để tìm hiểu thêm thông tin về cuộc thanh tra “chớp nhoáng” vào ngày 15/9 của đoàn kiểm tra liên ngành đối với URC, phóng viên ANTT đã đến trụ sở Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tại địa đường Nguyễn Chí Thanh để liên hệ làm việc. Lần đầu tiên đến nơi, lãnh đạo của chi cục này đi vắng. Nhân viên ở đây yêu cầu để lại giấy giới giới thiệu và nội dung làm việc và sẽ thông báo sau. Tuy nhiên, sau mấy ngày, việc chờ đợi Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh an toàn thực phẩm sắp xếp lịch làm việc cũng không có kết quả. Liên hệ qua điện thoại, ông Trần Ngọc Tụ, Chi Cục trưởng chi cục An toàn vệ sinh an toàn thực phẩm chỉ nói ngắn gọn ông bận “đi vắng cả tuần và không thể tiếp phóng viên”. Ông Tụ cũng xác nhận có đoàn kiểm tra liên ngành do ông làm trưởng đoàn đến kiểm tra nhà máy của URC. Khi hỏi về thông tin các kết quả liên quan đến cuộc thanh tra này, ông Tụ đã không trả lời.

Trong khi đó, sau nhiều lần liên hệ nhưng bất thành, bà Hoàng Thị Minh Thu, Phó chi cục trưởng Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cũng thừa nhận đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành lấy 2 mẫu nước sản phẩm của Công ty URC, trong đó có nước uống C2 và rồng đỏ tiến hành xét nghiệm, tuy nhiên đến nay chưa rõ kết quả.

Liên quan đến nội dung của cuộc thanh tra liên ngành, bà Thu đề nghị phóng viên gửi câu hỏi phỏng vấn qua email và thu xếp trả lời. Tuy nhiên, sau một tuần gửi câu hỏi phỏng vấn, đến nay vẫn chưa có bất cứ thông tin nào được bà Thu trả lời như đề nghị của bà trước đó.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tham gia đoàn kiểm tra liên ngành còn có Chi cục bảo vệ thực vật Hà Nội. Phóng viên đã đến Chi cục Thú y Hà Nội để tìm hiểu thêm về kết quả thanh tra của đoàn thanh tra liên ngành ngày 15/9. Ông Nguyễn Đình Đảng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội cho biết, theo quy định, khi đến cơ sở nào cũng phải có một biên bản kiểm tra. “Thông thường, y tế là cơ quan thường trực, làm trưởng đoàn và thư ký. Khi hết đợt kiểm tra thì y tế có báo cáo đánh giá chung gửi Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm thành phố. Còn trong ngày thì có biên bản kiểm tra, nếu cán bộ nào cẩn thận thì xin lại một bản photo”, ông Đảng thông tin khi phóng viên đề cập tiếp cận với biên bản làm việc của đoàn kiểm tra liên ngành.

Lý giải về thông tin đoàn kiểm tra liên ngành chỉ về kiểm tra URC chớp nhoáng và có thông báo trước cho doanh nghiệp kiểm tra thì ông Đảng cho biết đó là việc bình thường (?). “Địa phương sẽ báo cho cơ sở để “chuẩn bị” tiếp đón đoàn. Có những trường hợp đoàn kiểm tra đã phải đứng đợi hàng tiếng đồng hồ vì không báo trước. Nếu là kiểm tra đột xuất, đó là khi phát hiện sai phạm của cơ sở thì có phải đợi bao lâu đoàn cũng đợi” ông Đảng lập luận.

Kiểm tra URC: Bọn em được thông báo qua điện thoại!

“Khi có đoàn (thanh tra liên ngành) thì cũng có công văn báo trước và họ cũng gọi điện trước. Như chiều qua bọn em còn nhận được thông báo qua điện thoại”, một nhân viên của công ty URC cho biết.

Trong khi đó, bản kế hoạch kiểm tra đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt không có bất kỳ nội dung nào cho phép đoàn được thông báo trước cho doanh nghiệp. Trưởng đoàn chỉ được thông báo cho các thành viên đoàn về kế hoạch và nội dung kiểm tra. Thế nhưng ông trưởng đoàn khẳng định đoàn liên ngành luôn báo trước một buổi tối (?). Gọi điện báo trước đã đành, đến cách kiểm tra cũng chỉ đơn giản là một cuộc hỏi đáp với những đáp án được mớm sẵn.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến