Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên: Liên tiếp “lùm xùm” nhiều công trình xây dựng
23/11/2016 16:15:43
ANTT.VN – Thời gian qua, người dân và báo chí liên tiếp phản ánh những sai phạm liên quan đến các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên do “cặp đôi” chủ đầu tư Chi cục Thủy lợi (thuộc Sở Nông nghiệp & PTNT Thái Nguyên) và nhà thầu Cty TNHH Xây dựng 18 tỉnh Thái Nguyên.

Tin liên quan

Đập Tân Hợp: Chưa bàn giao đã vỡ nát (!)

Cụ thể, một số bạn đọc ở  thôn Tân Hợp, xã Quy Kỳ, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên bức xúc phản ánh đến báo chí về việc công trình xây dựng nâng cấp đập Tân Hợp mới xây xong, chưa  bàn giao đưa vào sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Theo phản ánh, xã Quy Kỳ là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Định Hóa, có tỉ lệ hộ nghèo lên đến 43,9%; người dân nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, đa số sống bằng nghề nông...

Đầu năm 2016, khi nghe có dự án xây dựng đập Tân Hợp (khởi công ngày 19/3/2016) để phục vụ tưới tiêu cho đồng ruộng, bà con phấn khởi lắm, vì con đập này sẽ là cứu tinh cho gần 70 ha lúa của hơn 1.000 hộ dân trong xã.

Thế nhưng khi con đập xây xong, còn chưa bàn giao, một cơn lũ nhỏ đi qua đã cuốn trôi mấy sào đất lúa và hoa màu của bà con.

Nguyên nhân là do: “trước khi khởi công xây dựng, chủ đầu tư cùng đơn vị tư vấn thiết kế giám sát đã bỏ qua ý kiến của người dân bản địa. Họ xây không tính hết được “con nước” lên xuống lấy nước ra sao cho đồng ruộng, nên khi xây xong mặt tràn quá cao nước không tràn qua đập, ngược lại mương dẫn nước quá bé, lòng mương cao khiến nước không vào được đồng ruộng… Con đập xây xong không phát huy tác dụng, có đập cũng như không” - ông Hứa Văn H, một người dân thôn Tân Hợp buồn rầu nói.

Mặt khác, tuy mới xây xong nhưng theo quan sát của chúng tôi, trên thân đập tràn xuất hiện nhiều vết nứt, rò rỉ nước, bên hông con đập có nhiều vết đất đá đã bị cạy tung lộ ra lớp bê tông mỏng dính.

Thậm chí, cách đập khoảng 15m, con mương dẫn nước từ đập đã bị lũ đánh sập, lộ ra khoảng hở đập thi công rất cẩu thả và sơ sài.

Sau cơn lũ vừa qua, con đập mới xây đã bị lũ... bẻ gãy!

Được biết, công trình đập Tân Hợp xây dựng cơ bản hoàn thành nhưng chưa bàn giao đưa vào sử dụng. Chủ đầu tư là Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Thái Nguyên. Đơn vị tư vấn giám sát là Cty TNHH Xây dựng 18 tỉnh Thái Nguyên. Công trình được sử dụng chủ yếu nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đơn vị thi công là Doanh nghiệp tư nhân Duy Tùng, thực hiện theo phương thức chỉ định thầu.

Trong buổi kiểm tra hiện trường công trình này vào ngày 13/9, ông Đoàn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, cho biết tỉnh đã yêu cầu Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chi cục thủy lợi Thái Nguyên phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát lại toàn bộ công trình từ khâu thiết kế, thẩm định thiết kế, thi công, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị để đề xuất giải pháp khắc phục hậu quả sự cố đập Tân Hợp ngay trong tháng 9 này, đồng thời kiểm tra chất lượng thi công công trình một cách toàn diện...

Trạm biến áp: Vừa mời thầu vừa thi công xây lắp

Một gói thầu thứ hai cũng đang dính “lùm xùm” của chủ đầu tư và nhà thầu này là gói thầu “Thi công lắp đặt trạm biến áp và hệ thống điện phòng chống lụt bão” do Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão thuộc Sở NN&PTNT Thái Nguyên làm chủ đầu tư và nhà thầu Cty TNHH Xây dựng 18 tỉnh Thái Nguyên đảm nhận phần thi công xây lắp.

Cụ thể là, theo phản ánh từ nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đến báo chí thì dự án mới ở giai đoạn mời thầu nhưng nhiều DN không thể mua được hồ sơ thầu do bị bưng bít thông tin, gây khó dễ. trong khi đó lại xuất hiện một đơn vị thi công đang tiến hành xây lắp trạm biến áp thuộc gói thầu.

Phần thi công "tiền trảm hậu tấu" của nhà thầu Cty TNHH Xây dựng 18 Thái Nguyên 

Trước thông tin DN và báo chí phản ánh, ngày 1/9/2016, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản số 3238/UBND-KGVX đề nghị kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến những dấu hiệu sai phạm trong công tác đấu thầu của Chi cục Thủy lợi.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 9/9/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Nguyên đã thành lập đoàn kiểm tra đi thực tế tại Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên. Trên cơ sở báo cáo của Chi cục Thủy lợi, kiểm tra hồ sơ công trình cũng như tham khảo ý kiến của các cá nhân, đơn vị liên quan, Sở KHĐT Thái Nguyên đã có báo cáo số 1755/BC-SKHĐT ngày 26/10/2016 gửi UBND tỉnh, kết luận những sai phạm của Chi cục Thủy lợi liên quan đến gói thầu kể trên.

Cụ thể, văn bản nêu rõ: Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên đã “thực hiện không đúng quy trình lựa chọn nhà thầu được quy định tại Điều 58 Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu”.

Như vậy, Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên đã “Tổ chức ký kết và thực hiện hợp đồng xây lắp với nhà thầu xây lắp (Cty TNHH Xây dựng 18 tỉnh Thái Nguyên – PV) khi chưa có kế hoạch đấu thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt” – Báo cáo của Sở KHĐT Thái Nguyên chỉ rõ.

Từ sai phạm nói trên, Sở KHĐT Thái Nguyên kiến nghị Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên cần “nghiêm túc rút kinh nghiệm” và tổ chức kiểm điểm các cá nhân đơn vị sai phạm. Đồng thời kiến nghị phương án xử lý hạng mục trạm biến áp do Cty TNHH Xây dựng 18 Thái Nguyên thực hiện (khi chưa có phê duyệt) là: Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên mời Cty Xây dựng 18 và đơn vị trúng thầu xác định khối lượng, thống nhất giá trị để thanh toán cho nhau, thực hiện trên nguyên tắc: phần đã thi công xây lắp phải đạt yêu cầu theo như hồ sơ thiết kế được duyệt thì mới được sử dụng và thanh toán khối lượng.

Đến đây, dư luận hoàn toàn có thể đặt câu hỏi năng lực của Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên đến đâu khi liên tiếp để xảy ra sai phạm tại các công trình do mình làm chủ đầu tư như vậy. Và có hay không lợi ích nhóm đằng sau mối quan hệ giữa chủ đầu tư và nhà thầu, dẫn đến việc công trình trước vừa sai phạm chưa khắc phục xong đã được chỉ định thi công cho công trình sau, ngay cả khi chưa có phê duyệt kết quả đấu thầu của cấp có thẩm quyền?

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin…

Minh Minh

 

 

 

 

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến