Chỉ một người mua, VAMC vẫn được bán nợ
06/10/2014 17:48:59
Theo Thông tư 18/2014/TT-BTP có hiệu lực từ 10/11, VAMC được phép bán đấu giá tài sản ngay cả khi chỉ có 1 người tham gia, song giá khởi điểm sẽ phải thỏa thuận với ngân hàng và chủ nợ. Thông tư này chưa đủ sức tháo gỡ vướng mắc dài tới 29 trang của VAMC, song sẽ giúp đẩy nhanh quá trình bán nợ.

Tin liên quan

Bộ Tư pháp vừa ban hành Thông tư 18/2014/TT-BTP ngày 8/9/2014 hướng dẫn việc bán đấu giá tài sản của VAMC (Thông tư 18). Thông tư này có hiệu lực từ 10/11 tới. Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn xin giới thiệu một số điểm chính của Thông tư này:

Xác định giá khởi điểm: VAMC phải thỏa thuận với ngân hàng và chủ nợ

Hiện nay, chưa có quy định cụ thể việc xác định giá khởi điểm của khoản nợ xấu và tài sản bảo đảm các khoản nợ xấu. Do đó, để bảo đảm quyền lợi của các bên, Thông tư 18 quy định việc xác định giá khởi điểm đối với tài sản bán đấu giá phù hợp với tính chất đặc thù của từng loại tài sản.

Theo đó, trong trường hợp VAMC mua nợ xấu theo giá thị trường thì VAMC có thể tự định giá hoặc thuê tổ chức có chức năng thẩm định giá để xác định giá khởi điểm.

Trường hợp VAMC mua khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng theo giá trị ghi sổ bằng trái phiếu đặc biệt thì VAMC thỏa thuận với tổ chức tín dụng đó về giá khởi điểm.

Tuy nhiên, khi xác định giá khởi điểm của tài sản bán đấu giá là tài sản bảo đảm đối với khoản nợ xấu thì VAMC phải thỏa thuận với chủ sở hữu tài sản bảo đảm đó hoặc phải thỏa thuận với bên thế chấp quyền sử dụng đất đối với trường hợp bán tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất.

Trong trường hợp, các bên không thỏa thuận được giá khởi điểm trong thời hạn 05 ngày làm việc thì VAMC thuê tổ chức có chức năng thẩm định giá hoặc tự xác định giá khởi điểm để bán đấu giá.

Thông tư 18 giúp đẩy nhanh tốc độ bán nợ của VAMC

Rút ngắn thời hạn niêm yết, thông báo

Để thực hiện việc bán đấu giá tài sản được khách quan, minh bạch, hiệu quả, đồng thời tăng cường trách nhiệm của VAMC trong quá trình tổ chức thực hiện việc bán đấu giá, Thông tư 18 quy định Công ty Quản lý tài sản thông báo công khai về việc thuê tổ chức bán đấu giá trên Cổng thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước VN và trang thông tin của Công ty này.

Trong trường hợp VAMC thực hiện bán đấu giá thì một đại diện lãnh đạo Công ty Quản lý tài sản trực tiếp điều hành và chịu trách nhiệm về cuộc bán đấu giá. Bên cạnh đó, có bộ phận giúp việc gồm đại diện các ban chức năng có liên quan; đại diện tổ chức tín dụng bán nợ trong trường hợp bán đấu giá tài sản được mua theo giá trị ghi sổ bằng trái phiếu đặc biệt. Việc bán đấu giá được thực hiện theo quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản và quy định tại Thông tư này.

Đặc biệt, so với Nghị định 17/2010/NĐ-CP quy định thời hạn niêm yết, thông báo công khai đối với tài sản bán đấu giá động sản chậm nhất là 7 ngày, bất động sản chậm nhất là 30 ngày trước ngày mở cuộc bán đấu giá) thì Thông tư 18 đã rút gọn quá trình này. Theo đó, thời hạn này có thể được rút ngắn theo thỏa thuận đối với tài sản thuộc sở hữu của cá nhân, tổ chức.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán đấu giá tài sản của Công ty Quản lý tài sản để xử lý nhanh và dứt điểm nợ xấu, đảm bảo việc bán đấu giá được công khai, minh bạch thì Thông tư 18 đã quy định rút ngắn thời hạn niêm yết, thông báo công khai đối với tài sản bán đấu giá là động sản không được ít hơn bốn ngày làm việc, đối với tài sản là bất động sản không được ít hơn 15 ngày trước ngày mở cuộc bán đấu giá.

Một người tham gia đấu giá, VAMC vẫn được phép bán nợ

Để tạo điều kiện cho VAMC đấu giá khoản nợ xấu và tài sản đảm bảo khoản nợ xấu được nhanh chóng, linh hoạt, Thông tư 18 quy định trường hợp khi bán đấu giá chỉ có một người tham gia cuộc bán đấu giá và trả giá ít nhất bằng giá khởi điểm thì tài sản được bán cho người đó.

Việc bán tài sản trong trường hợp này chỉ được tiến hành sau khi đã thực hiện đầy đủ việc niêm yết, thông báo công khai và không có khiếu nại về trình tự, thủ tục cho đến khi kết thúc cuộc bán đấu giá.

Trường hợp bán đấu giá không thành hoặc không có người đăng ký tham gia đấu giá đối với khoản nợ xấu thì Thông tư 18 quy định Công ty Quản lý tài sản lựa chọn phương thức xử lý khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước VN hướng dẫn Nghị định số 53.

Trường hợp bán đấu giá không thành hoặc không có người đăng ký tham gia đấu giá đối với tài sản bảo đảm khoản nợ xấu thì trong thời hạn 5 ngày làm việc Công ty Quản lý tài sản có trách nhiệm thỏa thuận với chủ sở hữu tài sản đó về phương thức xử lý tài sản; trường hợp không thỏa thuận được thì Công ty Quản lý tài sản lựa chọn phương thức xử lý khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước VN hướng dẫn Nghị định số 53.

Theo các chuyên gia kinh tế, Thông tư 18 ban hành đã giúp VAMC thuận lợi hơn trong việc bán nợ, song quy trình, thời gian vẫn khá chặt chẽ. Bên cạnh đó, việc VAMC phải thỏa thuận giá bán nợ với ngân hàng và chủ nợ khiến quá trình bán nợ có thể kéo dài.

Trong khi đó, trả lời chất vấn UBTVQH đầu tuần này, Thống đốc NHNN cho biết: “Trong tay tôi có bản báo cáo dài 29 trang liên quan tới vướng mắc về mặt pháp lý của VAMC”. Thống đốc cũng nhấn mạnh, việc ban hành bộ luật riêng về mua bán nợ là rất cần thiết, song trong thời gian cấp bách, chưa thể đưa ra luật ngay, NHNN mong có sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho VAMC.

Theo Báo Đầu Tư 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến