Theo thông tin Tổng cục Hải quan vừa công bố, tổng trị giá xuất khẩu trong quý I đạt 58,86 tỷ USD, tăng 5,3%, tương ứng tăng 2,96 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
10 nhóm hàng xuất khẩu đạt mức tăng lớn nhất về trị giá trong Quí I/2019. Biểu đồ: Tổng cục Hải quan.
Trong đó các mặt hàng tăng trưởng mạnh là: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 719 triệu USD, tương ứng tăng 11,3%; hàng dệt may tăng 685 triệu USD, tương ứng tăng 10,6%; giày dép các loại tăng 485 triệu USD, tương ứng tăng 14,1%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 316 triệu USD, tương ứng tăng 16,2%...
Dưới đây là diễn biến một số nhóm hàng xuất khẩu chính, đáng chú ý trong quý đầu tiên của năm.
Cụ thể, điện thoại các loại và linh kiện, quý I xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 12,12 tỷ USD, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2018.
Về thị trường, xuất khẩu nhóm hàng này chủ yếu sang EU (28 nước), Hoa Kỳ, Hàn Quốc... Trong đó thị trường Hoa Kỳ đạt mức tăng cao nhất 87,2% trong khi EU bị giảm 3%
Dù tháng 3 xuất khẩu điện thoại đạt 5,39 tỷ USD, lập kỷ lục trong nhiều năm gần đây khi tăng 2,3% so với tháng 3/2018 và tăng 74,7% so với tháng 3/2017, nhưng kết quả này chưa đủ giúp điện thoại đạt được tăng trương dương trong quý I. Đây là nhóm hàng chủ lực hiếm hoi bị giảm kim ngạch trong quý I vừa qua.
Hàng dệt may, đạt 7,13 tỷ USD, tăng 10,6% so với quý I năm trước.
Trong quý, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam với trị giá đạt 3,26 tỷ USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 46,7% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước. Tiếp theo làcác thị trường Nhật Bản, EU...
Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 7,06 tỷ USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2018.
Thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc, EU, Hoa Kỳ, Hàn Quốc... Hoa Kỳ cũng là thị trường đạt con số tăng trưởng cao nhất ở nhóm hàng này với 52,8% so với cùng kỳ 2018.
Nhóm hàng nông sản (rau quả; hạt điều; hạt tiêu; chè; cà phê; gạo; sắn và sản phẩm sắn; cao su) đạt 3,99 tỷ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm trước.
Các thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhóm hàng này đều bị sụt giam.
Cụ thể, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2019 nhưng kim ngạch bị giảm 12,7% so với cùng kỳ năm 2018; EU cũng giảm 9,17%; Hoa Kỳ giảm 19,5%...
Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 3,98 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước.
Các thị trường xuất khẩu chủ yếu gồm: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... Trong đó thị trường lớn nhất là Hoa Kỳ cũng là quốc gia có tốc độ tăng ấn tượng lên đến 61%.
Giày dép các loại, đạt 3,93 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2018. EU và Hoa Kỳ là 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhóm hàng giày dép.
Tính chung 2 thị trường chính đạt 2,47 tỷ USD, chiếm 62,9% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Gỗ và sản phẩm gỗ, xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng đạt 2,27 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường xuất khẩu chủ yếu đến Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc…
Phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 2,16 tỷ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2018. Các thị trường xuất khẩu chính gồm: Nhật Bản, Hoa Kỳ, đáng chú ý thị trường Singapore đạt mức tăng trưởng đến 95,9% …
Hàng thủy sản đạt kim ngạch 1,79 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ 2018. Đây là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong lĩnh vực Nông nghiệp.
Thủy sản xuất khẩu chủ yếu trong quý I là thị trường Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc … Trong khi xuất khẩu sang Nhật Bản, Hoa Kỳ có mức tăng khá thì việc xuất khẩu sang EU và Trung Quốc gặp khó vợi kim ngạch sụt giảm lần lượt là 10,2% và 2,2%
Sắt thép các loại xuất khẩu đạt 1,77 triệu tấn, trị giá 1,13 tỷ USD, tăng 24,2% về lượng và tăng 9,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.
Việc sản lượng tăng mạnh hơn kim ngạch cho thấy trị giá xuất khẩu bình quân của nhóm hàng này bị sụt giảm so với 1 năm trước đây.
Trong quý I sắt thép các loại chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Campuchia, Indonesia, Malaysia, Hoa Kỳ...
Nhóm hàng xuất khẩu chủ lực cuối cùng được Tổng cục Hải quan đề cập trong dịp này là ảnh, máy quay phim và linh kiện với kim ngạch đạt 1,07 tỷ USD, tăng 1,5% so với cùng thời gian năm trước.
Thị trường xuất khẩu chủ yếu trong quý I là Trung Quốc và Hồng Kông.
Nếu chia cụ thể thị trường theo từng quốc gia, vùng lãnh thổ có thể thấy thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Hoa Kỳ và một số quốc gia châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...
Nhìn vào kết quả trên cho thấy, hoạt động xuất khẩu các nhóm hàng chủ lực đạt được sự khởi sắc ở Hoa Kỳ, trong khi nhiều nhóm hàng gặp khó ở Trung Quốc hay EU.
Theo báo Hải Quan
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy