Chia cổ tức công ty Thuận Thảo: Cổ đông trắng tay ra về
04/03/2015 08:19:33
ANTT.VN - Bước sang năm tài chính 2014, Công ty CP Thuận Thảo (HOSE:GTT) vẫn tiếp tục cho Thuận Thảo Nam Sài Gòn vay khoản tiền 400 tỷ đồng cùng khoản lãi 57,6 tỷ đồng, lớn hơn số vốn điều lệ của Công ty. GTT không ghi nhận doanh thu tài chính từ khoản vay này dẫn đến lợi nhuận của doanh nghiệp chỉ đạt 1,02% kế hoạch lợi nhuận đề ra cho năm 2014.

Tin liên quan

Ốc không mang nổi mình ốc

Như ANTT .VN đã đề cập trong kỳ trước, theo báo cáo tài chính quý IV/2014 (chưa được kiểm toán) mới được công ty CP Thuận Thảo công bố, lũy kế cả năm 2014, doanh nghiệp này chỉ báo lãi “vỏn vẹn”  843 triệu đồng, giảm 16% so với 2013. Như vậy, so sánh với mục tiêu lợi nhuận sau thuế lên tới 38 tỷ đồng được GTT nêu ra tại Đại hội cổ đông 2014 thì kết thúc năm Công ty mới chỉ đạt… 1,22% kế hoạch năm.

Tuy nhiên, đáng nói ở chỗ, khoản lợi nhuận “rất mỏng manh” này thực tế có được do quyết định hào phóng của Chủ tịch HĐQT Võ Thị Thanh khi đến quý IV/2014, bà quyết định xóa nợ 24,655 tỷ đồng (năm 2013 đã xóa 79,326 tỷ).

Lý giải cho kết quả kinh doanh không hề bám sát mục tiêu đề ra của Thuận Thảo năm vừa qua, GTT đã có biên bản giải trình gửi đến Sở giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh. Theo đó, nguyên nhân giảm doanh thu trong quý IV không phải đến từ mảng bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty. Trong quý IV/2014, GTT không phát sinh khoản doanh thu từ nguồn lãi khi cho công ty CP Thuận Thảo Nam Sài Gòn vay số vốn 400 tỷ đồng.

Biên bản giải trình chênh lệch lợi nhuận quý IV/2014 của GTT gửi Sở giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh 

Đây không phải lần đầu tiên chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch doanh thu và lợi nhuận gây thất vọng cho nhà đầu tư đến vậy. Quay lại năm 2013, mức lợi nhuận mà Đại hội đồng cổ đông thông qua cũng chỉ đạt 703 triệu đồng, đạt 1,07% kế hoạch đặt ra. Theo đó, các cổ đông đã ra về tay trắng với kế hoạch phân phối cổ tức “chuyển sang năm sau”.

Với chỉ tiêu lợi nhuận mà GTT “hụt hơi” mới đạt được con số dương là 843 triệu đồng, chắc hẳn Công ty sẽ không thể thực hiện kế hoạch năm 2014 đã vẽ ra bức tranh lợi nhuận với những mảng màu tươi sáng "lợi nhuận sau thuế đạt 37,983 tỷ đồng", “cổ tức chi trả 6-7%”.

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (02/03), cổ phiếu GTT – Công ty Cổ phần Thuận Thảo chuyên kinh doanh dịch vụ vận tải, nước tinh khiết đóng chai, bất động sản… có giá đóng cửa là 3.200 đồng. Trong khoảng thời gian dài vừa qua, có lẽ nhiều nhà đầu tư đã nhận thấy rõ những yếu kém trong hoạt động kinh doanh của công ty này qua những con số bão lãi “mỏng” đến bất ngờ trên.

… lại còn mang cọc cho rêu

Tính đến 31/12/2014, tổng vốn chủ sở hữu của Công ty CP Thuận Thảo được ghi nhận là 451,3 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư của chủ sở hữu là 435 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu chỉ hơn 400 tỷ đồng trong khi Nợ phải trả lại gấp đến ba lần nhưng ít người biết rằng trong cơ cấu tài sản của GTT, công ty còn có một khoản… cho vay cao đột xuất .

Cụ thể, theo báo cáo, Thuận Thảo đang cho Công ty Cổ phần Thuận Thảo Nam Sài Gòn vay 400 tỷ đồng và tiền lãi vay 57,6 tỷ đồng - đây cũng là khoản đầu tư tài chính duy nhất của GTT. Như vậy, số tiền cho Thuận Thảo Nam Sài Gòn vay tính đến thời điểm 31/12/2014 cao hơn vốn điều lệ của Công ty – điều này đã được lưu ý đặc biệt trong báo cáo kiểm toán của do công ty kiểm toán FAC tiến hành sau khi điều chỉnh 21 chỉ tiêu trên BCTC.

Lần lại bản chất của khoản vay “hào phóng” này, theo Nghị quyết 05/NQ-HĐQT vào ngày 23/03/2013 của Công ty CP Thuận Thảo, Hội đồng quản trị đã thông qua việc chuyển khoản nợ phải trả của Thuận Thảo Nam Sài Gòn thành cho vay vốn. Trong năm 2013, công ty đã ghi nhận khoản lãi vay là 57,6 tỷ đồng nhưng sang đến năm 2014, mối quan hệ này càng trở nên khăng khít hơn khi GTT quyết định không lấy lãi nữa.

Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến khoản doanh thu từ hoạt động kinh doanh của Thuận Thảo giảm 34,9 tỷ đồng (giảm hơn 50%) so với quý IV/2013, kéo theo lợi nhuận lũy kế cả năm bị “teo tóp” đáng kể.

Bà Võ Thị Thanh - Chủ tịch HĐQT công ty CP Thuận Thảo

Ngoài ra, tìm hiểu sâu hơn trong các báo cáo tình hình quản trị của Công ty CP Thuận Thảo các năm vừa qua, mối liên hệ giữa hai doanh nghiệp này chính là bà Chủ tịch HĐQT Võ Thị Thanh. Số tiền cho vay hào phóng 400 tỷ là khoản đầu tư cho Dự án Khu nhà ở Tây Sài Gòn do Thuận Thảo Nam Sài Gòn làm chủ đầu tư.

Giải trình các lưu ý và ý kiến ngoại trừ trong báo cáo kiểm toán, đồng thời làm an lòng các cổ đông, GTT cho biết: “Hiện tại dự án đang được GTT bám sát, hỗ trợ để hoàn tất các thủ tục pháp lý và biết chắc chắn dự án sớm được chuyển nhượng. Hội đồng quản trị và Ban Tổng Giám đốc Công ty đánh giá rằng Công ty không có rủi ro đối với khoản phải thu này.”

21 chỉ tiêu sai lệch do quá trình tập hợp số liệu

Những con số trên được tìm hiểu trong Báo cáo tài chính quý IV/2014 do Công ty CP Thuận Thảo tự lập gửi đến Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh.

Trong quá khứ, đã có nhiều lần các báo cáo này chưa phải là con số cuối cùng đánh giá chính xác khả năng kinh doanh và báo lãi – lỗ của GTT.

Điển hình như sau khi công bố báo cáo bán niên 2014 sau soát xét, có rất nhiều khoản mục trên báo cáo tài chính của GTT sau soát xét có thay đổi so với báo cáo công ty tự lập. Sau soát xét, khoản lợi nhuận của GTT chỉ còn gần 400 triệu đồng từ hơn 2 tỷ đồng ở báo cáo trước soát xét.

Bên cạnh những điều chỉnh khiến lợi nhuận giảm sâu, kiểm toán còn đưa ra một số ý kiến ngoại trừ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của công ty.

Kiểm toán cho biết GTT không phân bổ chi phí lợi thế thương mại phát sinh do hợp nhất kinh doanh vào kết quả kinh doanh 2013 và 6 tháng đầu năm 2014 với số tiền lần lượt 12,3 tỷ đồng và 6,2 tỷ đồng. Nếu hạch toán, lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014 sẽ giảm 6,1 tỷ đồng.

Cũng liên quan đến chi phí chưa ghi nhận, kiểm toán cho rằng GTT chưa ghi nhận số tiền truy thu thuế và lãi phải nộp do chậm nộp thuế tại ngày 30/6/2014 gần 25 tỷ đồng. Nếu hạch toán, LNTT của GTT sẽ giảm đi 11,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, cũng theo ý kiến kiểm toán, trong 6 tháng đầu năm GTT không ghi nhận chi phí lãi vay phát sinh với số tiền 35,5 tỷ đồng và điều chỉnh giảm chi phí lãi vay của 9 tháng cuối năm 2013 vào thu nhập khác 17,8 tỷ đồng làm cho LNTT tăng lên một khoản tương ứng.

Hay như trước đó, ngoài những ý kiến kiểm toán ngoại trừ, hay những lưu ý đặc biệt mà ANTT đã nhắc đến ở trên, Công ty Kiểm toán FAC đã tiến hành điều chỉnh 21 chỉ tiêu trên Báo cáo tài chính năm 2013 do Công ty CP Thuận Thảo tự lập.

Giải trình những chênh lệch từ hàng tỷ đồng đến hàng chục tỷ đồng, GTT cho biết đó là những điều chỉnh do sai sót trong quá trình tập hợp số liệu hay thậm chí là sai sót trong quá trình tính toán.

Liệu rằng, con số 641.669.588 đồng là lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đã là con số cuối cùng chưa? Nhà đầu tư quan tâm mã GTT và các cổ đông còn đợi câu trả lời từ Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn tài chính Kế toán và Kiểm toán Nam Việt (AASCN) – người cầm cân nảy mực mà HĐQT Công ty “chọn mặt gửi vàng”.

Hoa Liên – Ninh Giang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến