Dòng sự kiện:
Chiếm đoạt hơn 53 tỷ đồng, cựu nhân viên ngân hàng lĩnh án chung thân
28/06/2023 10:10:18
Bị cáo vay mượn tiền nhiều lần với mục đích đáo hạn ngân hàng nhưng sau đó dùng nhiều thủ đoạn để chiếm đoạt của người cho vay hơn 53 tỷ đồng.

Ngày 27/6, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt bị cáo Chu Nữ Diệu Huyền (SN 1985, trú TP Pleiku, tỉnh Gia Lai - cựu nhân viên Ngân hàng Phát triển Việt Nam, chi nhánh Gia Lai) mức án chung thân do các hành vi gây ra.

Theo cáo trạng, Chu Nữ Diệu Huyền và bà L.T.T.H. (trú TP Pleiku) có quan hệ vay mượn tiền. Hai bên giao dịch theo phương thức bà H. cho Huyền vay tiền để đáo hạn ngân hàng với lãi suất 2.000 đồng/triệu/ngày, sau đó Huyền cho người khác vay lại 2.500 đồng/triệu/ngày để hưởng chênh lệch.

Quang cảnh phiên xét xử.

Quá trình vay mượn, Huyền nhận thấy bà H. không kiểm soát chặt chẽ nguồn tiền vay giữa hai bên đã chiếm đoạt hơn 18 tỷ đồng để mua các tài sản cho bản thân. Sau khi phát hiện hành vi gian dối này, chồng bà H. đã yêu cầu vợ không cho Huyền vay tiền nữa.

Lúc này, Huyền tiếp tục đưa ra thông tin sai sự thật là cần nguồn tiền lớn để làm đáo hạn. Lúc này, bà H. tin tưởng đây là sự thật nên tiếp tục cho Huyền vay tiền. Sau khi nhận tiền từ bà H., Huyền liên tục chuyển tiền qua lại giữa các tài khoản ngân hàng, rút tiền mặt từ tài khoản ngân hàng này nộp tiền vào tài khoản ngân hàng khác của chính mình. Sau đó, Huyền thực hiện giao dịch với bên thứ ba để tài sản đứng tên sở hữu của Huyền và người thân trong gia đình nhằm chiếm đoạt của bà H. số tiền gần 35 tỷ đồng.

Qua nhiều lần hứa hẹn trả lại tiền nhưng không thực hiện được, Huyền đưa ra lý do toàn bộ số tiền bà H. cho Huyền vay đã được Huyền cho Lê Thị Thương (SN 1988, cựu nhân viên của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Gia Lai - đã bị TAND tỉnh Gia Lai tuyên phạt 19 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”) vay lại.

Huyền cho rằng Thương đang nợ mình số tiền 133 tỷ đồng nên Thương có trách nhiệm trả cho bà H. hơn 53 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định Huyền đã chuyển khoản và nộp tiền mặt cho Thương số tiền hơn 226 tỷ đồng và sau đó, Thương đã chuyển trả cho Huyền tổng số tiền hơn 236 tỷ đồng. Do đó, không có việc Thương còn nợ Huyền số tiền 133 tỷ đồng như Huyền đã khai.

Như vậy, tổng số tiền mà Huyền chiếm đoạt của bà H. là hơn 53 tỷ đồng. Trong đó, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” hơn 18 tỷ đồng và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gần 35 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, với các chứng cứ có trong hồ sơ, quá trình xét hỏi, tranh luận và lời khai những người liên quan, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt Chu Nữ Diệu Huyền án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 20 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt là chung thân.

Tác giả: Chí Hào

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến