Dòng sự kiện:
Chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm 1972 qua ảnh
21/12/2014 09:30:53
ANTT.VN – Trong chiến dịch 12 ngày đêm, quân và dân Hà Nội đã hạ gục nhiều máy bay B52 của Mỹ và giành thắng lợi. Chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” được ví như một mốc son của chàng tí hon đánh bại người khổng lồ.

Tin liên quan


Chiến dịch Điện Biên Phủ trên không

Tháng 10/1972, theo thỏa thuận, lẽ ra giữa Việt Nam và Mỹ ra thỏa thuận chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Tuy nhiên, phía Mỹ đã bội ước, đưa máy bay chiến lược B52 đến ném bom thủ đô Hà Nội và Hải Phòng. Tổng thống Nickson có kế hoạch dùng sức mạnh máy bay B52, con át chủ bài của không lực Hoa Kỳ “đưa miền Bắc Việt Nam trở về thời kỳ đồ đá”, hòng buộc phía Việt Nam phải chấp nhận những điều kiện áp đặt của họ.

18/12/1972, Tổng thống Mỹ Nixon ra lệnh tiến hành cuộc tập kích đường không chiến lược vào miền Bắc Việt Nam với tên gọi “Chiến dịch Linebacker II”. Các pháo đài bay B52 mang hàng ngàn tấn bom bắn phá cùng sự hỗ trợ của 5 tàu sân bay mở cuộc tấn công.

Siêu pháo đài bay B52 của quân đội Mỹ

Ngay đêm đầu của Chiến dịch lập kích đường không chiến lược, không quân Mỹ đã ồ ạt dội bom xuống các sân bay của ta trên miền Bắc và nhiều khu vực của Hà Nội. Trong chiến dịch 12 ngày đêm không quân Mỹ đã sử dụng 663 lần chiếc B-52 đánh phá miền Bắc

Những hố bom trên mặt đất do B52 rải thảm

Trong 12 ngày đêm, từ 18/12 đến 29/12/2072, toàn bộ lực lượng 200 máy bay B52 của Mỹ ở Thái Bình Dương và Đông Nam Á đã không kích Hà Nội gây nên những thiệt hại nặng nề cho nhân dân thủ đô tại bệnh viện Bạch Mai, phố Khâm Thiên, làng hoa Ngọc Hà… Nhưng Hà Nội không khuất phục, kiên cường chống trả sức. Quân và dân Hà Nội đã hạ gục nhiều máy bay B52 của Mỹ và giành thắng lợi.

B52 bị thiêu cháy ngay trong đêm đầu chiến dịch

Xác máy bay B52

 

Cuộc tập kích chiến lược quy mô lớn bằng máy bay B52 của Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng kéo dài 12 ngày, đêm đã bị thất bại hoàn toàn.

 

Phi công Mỹ bị quân ta bắt sống

Trong 12 ngày đêm "Điện Biên Phủ trên không" quân và dân ta đã bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay B52, 5 máy bay F111 và 42 máy bay chiến thuật khác.

Thắng lợi của quân và dân ta trong chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không", đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt trong suốt 8 năm chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Đây là cuộc đọ sức quyết liệt nhất từ trước tới nay. Nghệ thuật tác chiến phòng không hiệp đồng chiến đấu, quân binh chủng của bộ đội ta đã chứng tỏ sức mạnh tổng hợp của lực lượng phòng không ba thứ quân mà nòng cốt là bộ đội Phòng không - Không quân. 

Ký ức đau thương

2h38 ngày 22/12, bệnh viện Bạch Mai, trung tâm y tế lớn nhất miền Bắc, cũng bị B52 Mỹ dội bom. Tòa nhà chính của bệnh viện đổ sập, đè lên những căn hầm, trong đó có rất nhiều bệnh nhân và nhân viên y tế đang ẩn nấp.Trong sân bệnh viện Bạch Mai có tấm bia mang chữ "Căm thù" để ghi nhớ về thời bom đạn này.

 

Đêm 26/12/1972, 30 máy bay B52 ném bom rải thảm xuống đường phố Khâm Thiên, con phố đông đúc của trung tâm thành phố. Cả 17 khối phố bị thiệt hại, trong đó khối 44 đến 47 hầu như bị hủy diệt hoàn toàn. Nhà trẻ, mẫu giáo, cửa hàng lương thực, thực phẩm, đình Tương Thuận, di tích lịch sử, rạp hát, nhiều cơ sở sản xuất cùng hàng nghìn nhà dân bị sập đổ.

Phố Khâm Thiên sau trận rải thảm B52 của Mỹ

Trận bom ấy đã làm chết 278 người, trong đó có 91 phụ nữ, 40 cụ già, 55 trẻ em, làm cho 178 cháu trở thành mồ côi và 290 người bị thương. Ngôi nhà số 51 phố Khâm Thiên chi còn là một hố bom, bảy người sống trong ngôi nhà này không còn ai sống sót. Mảnh đất này trở thành một đài tưởng niệm với một tấm bia mang dòng chữ “Khâm Thiên khắc sâu căm thù giặc Mỹ” và một bức tượng bằng đồng tạc hình một phụ nữ bế trên tay một đứa trẻ đã chết vì bom Mỹ.

Tượng đài tưởng niệm những nạn nhân bom B52 ở phố Khâm Thiên

Thu Thủy (TH)
 


 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến