Dòng sự kiện:
Giá vàng tuần cuối năm: Giáng sinh an lành và sum họp
20/12/2014 17:38:20
ANTT.VN – Theo kết quả cuộc khảo sát giá vàng thường kỳ mới được Kitco News thực hiện, đa số các ý kiến phản hồi đều nhận định giá vàng sẽ không có nhiều biến động trong những ngày cuối cùng của năm 2014 khi mà mọi sự quan tâm sẽ dồn về kỳ nghỉ lễ.

Tin liên quan

Thị trường vàng những ngày cuối năm được dự báo là khá

Thị trường vàng những ngày cuối năm được dự báo là khá "êm ả" với những ngày nghỉ lễ

Tuần giao dịch tại thị trường Bắc Mỹ sẽ bị gián đoạn khi mà thị trường sẽ đóng cửa vào ngày  lễ Giáng sinh (25/12/2014) cũng như ngày đầu tiên của năm mới 2015 (01/01/2015). Giới phân tích cho rằng thanh khoản sẽ hầu như “đóng băng” khi mà các nhà đầu tư nhiều khả năng sẽ quyết định đứng ngoài và chờ đợi những hoạt động khởi phát trong năm mới .

Đóng cửa phiên thứ Sáu (19/12), giá vàng giao tháng Hai trên sàn Comex chốt tuần tại $1.196/oz, tính chung cả tuần, giá vàng đã giảm tới $26 mỗi ounce. Giá bạc giao tháng Ba trên Comex cũng đã giảm 99,5 cent, đóng tuần ở $16,030/oz.

Đáng chú ý, sau khi kết thúc phiên họp chính sách giữa tuần này, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã ra tín hiệu sẽ tiếp tục theo sát kế hoạch tăng lãi suất năm tới, nhưng sẽ thận trọng và quan sát chặt thị trường vàng. Việc tăng lên của lãi suất chắc chắn sẽ gây áp lực lên các kênh đầu tư không trả lãi cố định như vàng.

Nhận định về diễn biến của giá vàng trong thời gian tới trên Kitco News, Carsten Fritsh, chuyên gia phân tích tại Comerzbank cho biết: “Tôi khá ngạc nhiên khi thấy vàng không giảm giá mạnh sau phiên họp của FED, nhất là khi USD tăng mạnh như thế. Chúng tôi cho rằng nửa đầu năm tới, giá vàng sẽ giảm nhẹ, do ảnh hưởng của lãi suất tăng. Ở quý II, thị trường có thể xuống quanh 1.100 USD một ounce do lạm phát giảm, giá dầu giảm và triển vọng kinh tế ngoài Mỹ yếu”.

Khác với Carten Fritsh, Colin Cieszynski, chuyên gia phân tích cao cấp tại CMC Markets cho rằng thị trường kim loại quý dường như đã đi vào ổn định xung quanh ngưỡng $1.200/oz và nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì dao động sát mức hiện tại ít nhất cho đến một hoặc hai tuần đầu tiên của năm 2015.

Thêm vào đó, Cieszynski cũng nhận đinh, sau những biến động gia tăng trong đầu tháng vừa rồi, các nhà đầu tư cũng sẽ cảm thấy khá thoải mái để tạm rời xa thị trường để nghỉ hơi và tận hưởng những ngày lễ quan trọng nhất năm.

“Tôi không thấy có quá nhiều người muốn tạo sóng trong 2 tuần tới khi mã ngay cả dầu thô cũng còn có vẻ đang dần đi vào ổn định”, chuyên gia của CMC Markets nhận định.

Ngay trước thềm Giáng sinh, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ tiến hành công bố báo cáo tổng sản phẩm quốc nội quý IV, tuy nhiên, theo Julian Jessop, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Capital Economics, những công bố tại báo cáo trên chắc chắn sẽ không gây ra quá nhiều biến trạng tới nền kinh tế Mỹ.

“Chúng ta đều biết rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đang rất vững mạnh và những dữ liệu đó chắc chắn sẽ chẳng thay đổi được điều gì”.

Trong tuần tới, còn có một công bố dự liệu sản xuất rất quan trọng sẽ được công bố bởi Viện Quản lý Cung ứng, nhưng  theo các kinh tế gia tại CIBC World Markets thì tác động của các số liệu trên trong những ngày cuối năm cũng sẽ rất hạn chế:

“ Nhìn một cách tổng quan, chúng tôi không nhận thấy bất cứ biến động nào trong 2 tuần tới và tất cả nên thoải mái nghỉ lễ thật vui vẻ và cảm nhận về những triển vọng tươi sáng chu nền kinh tế Mỹ” .

Tất nhiên, cũng không thể hoàn toàn loại trừ những biến động bất thường, nhất là sau khi những ngày nghỉ lễ qua đi nếu xảy ra những diễn biến suy thoái đột ngột từ nền kinh tế Nga hay giá dầu mỏ.

Avi Gilburt, nhà kinh doanh độc laaoj tại EliotWavTrader.net cho rằng rất khó có thể tin tưởng về một sự tĩnh lặng của giá vàng sau kỳ nghỉ. Theo Gilburt, các kim loại quý đang ở trong môt “xứ không người” (no man’s land) và đang rất sẵn sức rơi sâu.

“Sự thiết lập đang diễn ra ngay lúc này và nếu có điều gì xảy ra, nó sẽ kéo dài suốt 2 tuần tới và tôi không nghĩ rằng thị trường đã thực sự chạm đáy”.

Quan sát quỹ ETF giao dịch vàng lớn nhất thế giới FLD trên NYSE, Gilburt cho rằng nếu mức hỗ trợ ngắn hạn bị phá vỡ, GLD có thể sẽ kết thúc trên $105, và điều này có thể diễn ra một cách rất chóng vánh . Theo Gilburt, tương tự năm 2013, giá vàng cũng có thể mất tới $80 chỉ trong vài ngày cuối năm ít ỏi.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến