Dòng sự kiện:
Chiến thắng của U23 Việt Nam: Đẳng cấp hay phong độ?
06/02/2018 09:33:01
Chưa bao giờ bóng đá Việt Nam đạt đến thành tích đỉnh cao như đội U23 tại giải vô địch Châu Á năm 2018. Đã có nhiều giấc mơ về những kỷ lục tiếp theo của bóng đá Việt. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức vẫn còn lớn.

Tại giải vừa qua, tuyển Việt Nam đã vượt qua hầu hết các anh tài của bóng đá châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Iraq, Qatar…để bước vào trận chung kết. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là chiến thắng vừa qua có đưa nền bóng đá Việt Nam  lên ngồi “chiếu trên” so với các cường quốc bóng đá châu lục?

ĐT U23 VN đã lập nên kỳ tích tại giải vô địch Châu Á . Ảnh: AFC

Trước hết, cần xác định thành tích của U23 Việt Nam là chiến thắng của đẳng cấp hay phong độ, theo mệnh đề “Phong độ nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”.

Trong giải vừa qua, chúng ta thua Hàn Quốc 1-2 trong trận mở màn, thắng Australia 1-0, cầm hòa Syria 0-0. Vòng tứ kết, sau khi hòa 3-3 với Iraq trong 120 phút, chúng ta giành chiến thắng bằng loạt đá luân lưu. Kịch bản nói trên lặp lại trong trận bán kết với Qatar, chúng ta cầm hòa 2-2 trong 4 hiệp đấu.

Không thể nói những kết quả nói trên là do may mắn. Nhưng nhìn tổng thể, chúng ta vẫn chưa thực sự yên tâm về thực lực đội tuyển. Trong 6 trận đấu, tuyển Việt Nam chỉ thắng duy nhất một trận bằng bàn thắng duy nhất trong 90’ thi đấu trước Australia. Còn các trận khác, chúng ta đều hòa, thua, hoặc thắng bằng loạt sút luân lưu (2 trận). Tất cả các trận, chúng ta đều bị ép sân, phải dùng chiến thuật phòng ngự phản công, với tỷ lệ kiểm soát bóng rất thấp. Chúng ta không có chiến thắng nào thể hiện sức mạnh áp đảo trước các đội bóng lớn.

Thể lực, sức bền, thể hình, và cả kỹ thuật cá nhân…chúng ta đều non hơn nhiều đối thủ. Đây là những điều rất khó khăn để có một đội bóng thực sự mạnh. Khả năng một số cầu thủ tuyển U23 Việt Nam sau giải này sẽ được các đội bóng lớn nước ngoài mời sang thi đấu, cũng hầu như không thể xảy ra.

Đẳng cấp của một đội bóng quốc gia, không thể được khẳng định chỉ qua một giải đấu, lại là giải trẻ. Nhiều quốc gia có nền bóng đá phát triển, họ không thực sự coi trọng giải trẻ. Giải trẻ chỉ là bữa phụ, so với bữa tiệc chính là giải của đội tuyển chính thức quốc gia.

Một thực tế không có màu hồng, là tới AFF Cup trong năm này, không có gì chắc chắn chúng ta sẽ giành chức vô địch, như lời của HLV Lê Thụy Hải.

Tự hào về chiến thắng của tuyển U23 và tôn vinh các tuyển thủ, HLV, nhưng chúng ta cũng cần hết sức tỉnh táo để biết rõ những hạn chế, yếu kém của nền bóng đá quốc gia, chung tay xây dựng nền bóng đá chuyên nghiệp và tuyển quốc gia đẳng cấp.

Theo Lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến