Dòng sự kiện:
Chiêu tinh vi chiếm đoạt tiền của khách hàng mở thẻ tín dụng tại FE Credit
09/08/2023 09:44:54
Qua thời gian làm việc, phát hiện kẽ hở trong việc cho khách hàng vay tiền và kiểm soát tiêu dùng của Công ty tài chính FE Credit, các bị cáo đã dùng chiêu thức tinh vi để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Chiều 8/8, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Dư Đức Hà (SN 2003, ở Ứng Hòa) mức án 10 năm, 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Liên quan đến vụ án, HĐXX cũng tuyên phạt các bị cáo Đặng Trần Hưng (SN 2000, ở Ứng Hòa), Khuất Trung Kiên (SN 2000, ở Sơn Tây), Nguyễn Quang Huy (SN 1984, ở Hoàn Kiếm), Lê Đức Huy (SN 1996, ở Thái Bình), Nguyễn Hồng Quân (SN 2001, ở Hưng Yên), Nguyễn Công Nam (SN 1987, ở Thanh Oai) và Trần Thị Mỹ Linh (SN 1998, ở Mỹ Đức) mức án từ 2 năm tù treo đến 13 năm 6 tháng tù về cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Trước đó, ngày 11/3/2021, anh Vũ Việt D. (SN 1994, ở Hưng Yên) đến Công an huyện Thanh Oai, Hà Nội trình báo về việc ngày 5/3/2021, số điện thoại di động của anh bị mất liên lạc và đã được làm thủ tục cấp lại tại khu vực phố Vác, xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai.

Sau đó, đến ngày 8/3/2021, anh D. phát hiện tài khoản thẻ tín dụng FE Credit của anh bị mất số tiền 50 triệu đồng.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: NH

Vào cuộc điều tra, CQĐT xác định, tháng 3/2020, bị cáo Dư Đức Hà làm cộng tác viên tự do cho Công ty tài chính FE Credit trong việc hỗ trợ khách hàng vay vốn.

Qua thời gian làm việc, bị cáo phát hiện kẽ hở trong việc cho khách hàng vay tiền và kiểm soát tiêu dùng của Công ty tài chính FE Credit, chỉ cần có họ tên người vay, số điện thoại, chứng minh nhân dân… là có thể lấy được mã rút tiền.

Bị cáo đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của khách hàng. Để thực hiện hành vi phạm tội, Hà rủ các bị cáo khác cùng tham gia. Bằng thủ đoạn tinh vi, các đối tượng đã phối hợp với nhau để chiếm đoạt tiền của khách hàng mở thẻ tín dụng tại FE Credit.

Cụ thể, bị cáo Tùng mua dữ liệu thông tin khách hàng gồm: thông tin cá nhân khách hàng, ảnh 2 mặt của CMTND 9 số, số điện thoại đã đăng ký, số tiền hạn mức thẻ tiêu dùng…; Hà mua máy tính, máy in màu, máy ép plastic để Hưng, Kiên làm giả chứng minh thư nhân dân (CMTND) có dán ảnh của bị cáo Quang Huy, Hưng…

Sau đó, các đối tượng đến cửa hàng điện thoại di động, sử dụng CMTND giả để chiếm đoạt quyền sử dụng sim mà khách hàng vẫn đang sử dụng (cắt sim) nhằm lấy mã rút tiền.

Tiếp đó, các bị cáo đến bưu điện ở nhiều huyện, quận trên địa bàn TP Hà Nội hoặc tỉnh lân cận, sử dụng CMTND giả và mã rút tiền để làm thủ tục rút tiền.

Cáo trạng xác định, bị cáo Nam đã lấy thông tin của khách hàng do Tùng hoặc Quân, Huy cung cấp để làm giả 24 CMTND, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của 20 khách hàng do Công ty FE Credit quản lý.

Từ 29/10/2020 đến 20/3/2021, các bị cáo đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 880 triệu đồng. Trong đó, Hà đã làm giả 24 CMTND và 20 lần chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng với số tiền hơn 880 triệu đồng, hưởng lợi hơn 226 triệu đồng…

Về trách nhiệm dân sự, quá trình điều tra, đại diện hợp pháp của Công ty FE Credit đề nghị xử lý đối tượng theo đúng quy định của pháp luật và yêu cầu các bị cáo phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt.

Liên quan đến vụ án, CQĐT xác định được một số người được các bị cáo thuê gọi điện để mua sim điện thoại của khách hàng mở thẻ tín dụng tại FE Credit. Kết quả điều tra xác định những người này không biết mục đích việc làm của các bị cáo nên không đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Do đó, CQĐT không đề cập xử lý.

Tác giả: T.Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến