Dòng sự kiện:
Chính phủ Afghanistan bác bỏ tuyên bố 'kiểm soát 90% biên giới' của Taliban
24/07/2021 18:12:26
Bộ Quốc phòng Afghanistan ngày 23/7 tuyên bố, phát ngôn của lực lượng Taliban rằng nhóm này đã kiểm soát tới 90% đường biên giới của Afghanistan là “hoàn toàn dối trá”.

Bộ Quốc phòng Afghanistan này khẳng định lực lượng Chính phủ hiện đang kiểm soát các tuyến biên giới, tất cả các thành phố lớn và các tuyến đường cao tốc. Trả lời hãng tin AFP, Phó phát ngôn viên bộ Quốc phòng Afghanistan Fawad Aman cho biết, “Đây là hành động tuyên truyền vô căn cứ”. Chính phủ Afghanistan lên tiếng một ngày sau khi nhóm vũ trang cực đoan đưa ra phát ngôn gây sốc. Tuy nhiên, chưa có nguồn tin độc lập nào kiểm tra tính xác thực trong tuyên bố của Taliban.

Binh sỹ Afghanistan tại một chốt gác ở Bagram, tỉnh Parwan, Afghanistan. Ảnh: AFP

Những ngày qua, mặc dù tình hình bạo lực trên quy mô lớn có xu hướng giảm trong tuần lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo, Bộ Nội vụ Afghanistan vẫn cáo buộc Taliban đã sát hại 100 dân thường tại thị trấn Boldak nằm trên biên giới với Pakistan. Kể từ khi quân đội Mỹ và đồng minh NATO bắt đầu đợt rút quân cuối cùng khỏi Afghanistan, Taliban đã đồng loạt tổ chức các cuộc tấn công khủng bố, giành giật lãnh thổ trên cả nước. Nhóm vũ trang này đã kiểm soát gần một nửa lãnh thổ đất nước với khoảng 400 quận.

Liên quan tới tình hình tại Afghanitsan, Tajikistan cho biết nước này sẵn sàng đón nhận 100.000 người tị nạn từ Afghanistan trong trường hợp xảy ra làn sóng người di cư trốn chạy khỏi các cuộc tấn công của lực lượng Taliban.

Người đứng đầu của Ủy ban Tình trạng Khẩn cấp của Tajikistan Emomali Ibrokhimzoda cho biết, nước này hiện đang phối hợp cùng các tổ chức quốc tế để chuẩn bị cho kịch bản dòng người tị nạn đổ từ Afghanistan sang. Tajikistan đang thu mua dự trữ các mặt hàng phục vụ người tị nạn như lều, giường và các hàng hóa cơ bản khác. Nước này thậm chí còn có thể tiếp nhận thêm người tị nạn nếu cần thiết.

Tajikistan có khoảng 1.300 km đường biên giới chung với Afghanistan. Taliban đã kiểm soát tuyến đường chính nối giữa hai nước từ tháng 6. Tuần trước, Tajikistan đã cho phép hơn 1.000 binh lính Chính phủ Afghanistan được lánh nạn tạm thời trên lãnh thổ sau khi những người này phải bỏ chạy trước hỏa lực của các tay súng Taliban.

Ngày 22/7, Tajikistan đã tổ chức một cuộc diễn tập quân sự lớn chưa từng có để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của binh lính. Người ta cũng đã ghi nhận một số xe tăng của Nga xuất hiện tại các trại huấn luyện của Tajikistan nằm sát biên giới với Afghanistan. Dự kiến, ba quốc gia là Nga, Tajikistan và Uzbekistan sẽ tham gia một cuộc tập trận chung vào ngày 5/8.

Tác giả: PV

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : Taliban , afghanistan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến