Dòng sự kiện:
Chính phủ Indonesia có kế hoạch đẩy nhanh tiến trình bầu cử
12/09/2023 16:43:28
Ước tính có khoảng 206 triệu cử tri sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 14/2/2024 để bầu ra tổng thống và phó tổng thống, cũng như các đại biểu quốc hội và ủy viên hội đồng ở cấp quốc gia và địa phương.

(Nguồn: bloomberg)

Ủy ban tổng tuyển cử Indonesia (KPU) đang lên kế hoạch dời thời hạn đăng ký ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống từ cuối tháng 11 sang giữa tháng 10 tới.

Theo tờ Jakarta Post, KPU đang hoàn thiện dự thảo quy định dời thời hạn đăng ký ứng cử viên nói trên từ ngày 19/10 đến ngày 25/11 sang ngày 10-16/10, qua đó giảm thời gian đăng ký từ 5 tuần xuống còn 1 tuần.

Ước tính có khoảng 206 triệu cử tri sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 14/2/2024 để bầu ra tổng thống và phó tổng thống, cũng như các đại biểu quốc hội, ủy viên hội đồng ở cấp quốc gia và địa phương.

Chủ tịch KPU Hasyim As'yari cho biết việc thay đổi trên diễn ra sau khi Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) ban hành một quy định vào tháng 12/2022 nhằm sửa đổi một số điều khoản của Luật tổng tuyển cử năm 2017, mặc dù tiến trình bầu cử đã bắt đầu vào giữa năm 2022.

Quy định được ban hành để phân chia lại các khu vực bầu cử và phân bổ lại ghế trong Quốc hội cho 4 tỉnh mới được thành lập ở Papua hồi năm ngoái.

Quy định này cũng sửa đổi một số điều khoản liên quan đến chiến dịch bầu cử, trong đó có việc trì hoãn ngày bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống, qua đó tiến trình bầu cử do KPU đặt ra cũng phải thay đổi theo.

Dự thảo của KPU vẫn cần được Chính phủ và Hạ viện thông qua.

Trong khi đó, Chủ tịch Đảng Gerindra, ông Prabowo Subianto, và cựu Thống đốc tỉnh Trung Java, ông Ganjar Pranowo thuộc Đảng Dân chủ Đấu tranh Indonesia (PDI-P) cầm quyền vẫn đang nỗ lực tìm kiếm người liên danh tranh cử.

Về phần mình, ứng cử viên Anies Baswedan đã công bố ứng cử viên phó tổng thống của mình là Chủ tịch đảng PKB, ông Muhaimin Iskandar.

Trước đó, KPU và Bộ Nội vụ nước này vừa nhất trí ấn định thời điểm tổ chức cuộc tổng tuyển cử tiếp theo bầu Tổng thống, Phó Tổng thống, các thành viên Thượng viện và Hạ viện là vào ngày 14/2/2024./.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến