Chính phủ Mỹ thoát khỏi nguy cơ tạm dừng hoạt động
01/10/2015 15:27:17
ANTT.VN – Chỉ trong vòng vài giờ trước thời điểm bắt đầu năm tài khóa mới – ngày 1/10, Quốc hội Mỹ cuối cùng đã phê chuẩn dự luật chi tiêu tạm thời nhằm cấp ngân sách cho chính phủ hoạt động kéo dài đến ngày 11/12 năm nay.

Tin liên quan

Đài tưởng niệm Lincoln ở Oa-sinh-tơn ngừng đón du khách sau khi Chính phủ Mỹ phải đóng cửa vào đầu tháng 10-2013. Ảnh: nydailynews.com.

Đài tưởng niệm Lincoln ở Oa-sinh-tơn ngừng đón du khách sau khi Chính phủ Mỹ phải đóng cửa vào đầu tháng 10-2013. (Ảnh: nydailynews.com)
Sau nhiều tuần đấu đá nội bộ, vào tối qua 30/9 theo giờ Việt Nam, Quốc hôi Mỹ đã thông qua luật duy trì ngân sách cho các cơ quan Liên bang đến ngày 11/12 năm nay, qua đó tránh cho Chính phủ Mỹ thoát khỏi nguy cơ tạm dừng hoạt động trước thời điểm bắt đầu năm tài khóa mới, tức là ngày 1/10 hôm nay.

Dự thảo gia hạn ngân sách cho năm tài khóa mới được thông qua với tỷ lệ phiếu ủng hộ 277 so với 151 phiếu trống, trong đó có 186 phiếu ủng hộ từ Đảng Dân chủ, 91 phiếu của Đảng cộng hòa. Hạ viện Mỹ sẽ gửi bản dự luật chi tiêu tạm thời đến Tổng thống Barack Obama để ký thành luật trước hạn chót vào nửa đêm 30/9 theo giờ địa phương.

Ngày 25/9, chủ tịch Hạ viện John A.Boehner bất ngờ tuyên bố từ chức do không thể hàn gắn được những bất đồng giữa 2 phe trong nội bộ Đảng Cộng hòa. Tuyên bố của ông được đưa ra do sự chống đối của nhiều Nghị sỹ cùng Đảng khi cuộc tranh luận về ngân sách chính phủ ngày một nóng lên. Theo Reuters, chính quyết định trên của ông Boehner đã làm giảm bớt nguy cơ Chính phủ Liên bang phải đóng cửa vào ngày 1/10.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner họp báo sau khi loan báo từ chức, 25/09/2015.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner họp báo sau khi loan báo từ chức, 25/09/2015. (Ảnh: Internet)

Bất đồng lớn nhất giữa hai đảng trong Quốc hội Mỹ chính là việc các nghị sỹ Đảng Cộng hòa bảo thủ phản đối mạnh mẽ bất cứ kế hoạch nào kèm theo việc tiếp tục tài trợ cho tổ chức y tế Planned Parenthood, một tổ chức y tế ủng hộ cho việc phá thai. Bất chấp điều này, các nghị sỹ đảng Dân chủ lại khẳng định sẽ ngăn chặn mọi dự luật chống lại tổ chức này.

Tranh cãi xung quanh việc tài trợ cho chương trình Planned Parenthood làm tăng nguy cơ tái diễn việc Chính phủ đóng cửa vào năm 2013. Khi đó Chính phủ Mỹ đã phải tạm thời dừng hoạt động trong hơn hai tuần sau khi Quốc hội không thể thông qua dự luật chi tiêu do phe Cộng hòa phản đối Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe, còn gọi là Obamacare. Khi đó, hàng trăm nghìn nhân viên liên bang đã phải nghỉ việc không lương, hàng loạt công viên quốc gia ngừng hoạt động và ước tính nền kinh tế Mỹ đã bị thiệt hại tới 24 tỷ USD.

Giải pháp chi tiêu tạm thời được thông qua sẽ giúp Chính phủ Mỹ hoạt động với ngân sách xấp xỉ năm ngoái, tương đương khoảng 1,017 tỷ USD/ năm, với một số thay đổi đáng kể trong chính sách cho trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như giành 700 triệu USD để chống cháy rừng ở khu vực phía Tây.

Dự luật ngân sách tạm thời này nhằm trao cho các nhà đàm phán trong Quốc hội và Tổng thống Mỹ Barack Obama khoảng 10 tuần để đạt được một thỏa thuận ngân sách dài hạn hơn, đồng thời giảm bớt chi tiêu về quân sự và tiêu dùng nội địa.  Lãnh tụ đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết mong muốn có cuộc đàm phán với Đảng Dân chủ để thảo luận về việc cấp ngân sách cho Chính phủ trong 2 năm tài chính đến ngày 30/9/2017.

Hân Vi  (Theo Reuters, The New York Times) 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến