Dòng sự kiện:
Chính phủ Mỹ thúc đẩy những cải cách lớn tại Ngân hàng Thế giới
04/04/2023 15:33:10
Dự kiến, những kế hoạch được thông qua vào tuần tới sẽ tăng khả năng cho vay của Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế (IBRD) trực thuộc WB lên khoảng 20%.

Trụ sở Ngân hàng Thế giới (WB) ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 3/4, Mỹ đã hoan nghênh kế hoạch của Ngân hàng Thế giới (WB) trong vòng 10 năm tới sẽ tăng khoản cho vay hằng năm thêm 5 tỷ USD để giúp giải quyết những thách thức toàn cầu, trong đó có biến đổi khí hậu.

Giới chức Nhà Trắng đồng thời cho biết tiếp tục thúc đẩy thể chế tài chính đa phương này thực hiện những thay đổi tham vọng hơn.

Theo một quan chức cấp cao thuộc Bộ Tài chính Mỹ, ban lãnh đạo WB dự kiến sẽ thông qua kế hoạch được chờ đợi từ lâu tại cuộc họp tuần tới. Quan chức này nhấn mạnh cần tiếp tục lên kế hoạch cho những thay đổi tham vọng hơn vì "vẫn còn rất nhiều việc phải làm."

Mỹ đang thúc giục WB tiếp tục vạch ra những cải cách cụ thể cùng lộ trình thực hiện.

Dự kiến, những kế hoạch được thông qua vào tuần tới sẽ tăng khả năng cho vay của Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế (IBRD) trực thuộc WB lên khoảng 20%.

WB cũng đang cập nhật mục đích hoạt động để làm rõ rằng giải quyết những thách thức toàn cầu là một phần không thể thiếu trong mục tiêu kép của WB nhằm chấm dứt tình trạng nghèo đói cùng cực và thúc đẩy thịnh vượng, đồng thời bảo đảm rằng những thách thức như vậy được phản ánh trong các chương trình của WB, cũng như tăng cường huy động nguồn vốn tư nhân.

Trong nhiều tháng qua, Mỹ - nước đóng góp lớn nhất cho WB, đã gây sức ép để WB có những hành động mạnh mẽ hơn nhằm tăng nguồn tài trợ cho các quốc gia đang phát triển giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu hay đại dịch nếu có trong tương lai và các thách thức toàn cầu khác.

Trong giai đoạn 2020-2022, WB đã cung cấp 100 tỷ USD cho hàng hóa công cộng toàn cầu, nhưng các quốc gia đang phát triển và khu vực tư nhân ước tính có thể phải chi nhiều hơn - lên tới 2.400 tỷ USD/năm, để giải quyết những nhu cầu đó.

Giới chức Mỹ hiện đang phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng phát triển đa phương khác để thúc đẩy cải cách, trong đó có Ngân hàng Phát triển liên Mỹ./.

Tác giả: Trần Quyên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến