Dòng sự kiện:
Chính phủ Phần Lan quyết định đóng cửa ba trạm kiểm soát biên giới với Nga
23/11/2023 09:54:24
Chính phủ Phần Lan quyết định đóng cửa các trạm kiểm soát Kuusamo, Salla và Vartius ở biên giới phía Đông vào ngày 24/11 kể từ 0h giờ địa phương; quyết định có hiệu lực đến ngày 23/12 tới.

Ôtô xếp hàng chờ qua cửa khẩu biên giới Nuijamaa giữa Nga và Phần Lan tại Lappeenranta, Đông Nam Phần Lan, ngày 17/11/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 22/11, thông báo trên trang web của Chính phủ Phần Lan cho hay nước này đã quyết định đóng cửa ba trạm kiểm soát biên giới với Liên bang Nga, ngoại trừ trạm kiểm soát Raya-Jooseppi.

Thông báo nêu rõ Chính phủ đã quyết định đóng cửa các trạm kiểm soát Kuusamo, Salla và Vartius ở biên giới phía Đông vào ngày 24/11, từ 0h giờ địa phương.

Tất cả các hoạt động xuyên biên giới phía Đông sẽ diễn ra tại trạm kiểm soát Raya-Jooseppi. Quyết định này được Chính phủ Phần Lan thông qua trong cuộc họp bất thường vào ngày 22/11 và sẽ có hiệu lực đến ngày 23/12 tới.

Trước đó, rạng sáng 18/11, Phần Lan đã đóng cửa bốn cửa khẩu biên giới ở biên giới phía Đông là Vaalimaa, Nuijamaa, Imatra và Niirala trong bối cảnh tình hình di cư ngày càng xấu đi.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 20/11 thông báo đã gửi công hàm phản đối chính thức tới Đại sứ Phần Lan tại Moskva.

Theo chính quyền Nga, việc Helsinki đóng bốn cửa khẩu biên giới nhộn nhịp với Nga đã ảnh hưởng đến hàng chục nghìn người ở cả hai nước.

Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.340km với Nga. Mối quan hệ giữa Nga và Phần Lan đã xấu đi đáng kể sau khi xung đột ở Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022.

Phần Lan trở thành thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từ mùa Hè năm nay./. 

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến