Dòng sự kiện:
Nga lên tiếng về việc Phần Lan đóng cửa trạm kiểm soát ở biên giới với Nga
18/11/2023 14:18:48
Ngày 17/11, Biên phòng Phần Lan thông báo, hàng rào sẽ được lắp đặt vào lúc 1h sáng giờ Moscow ngày 18/11 ở biên giới giữa Phần Lan và Nga.

Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova và Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, Peskov đã chính thức lên tiếng về vụ việc.

Theo Biên phòng Phần Lan, hàng rào sẽ được lắp đặt vào lúc 1h sáng giờ Moscow ngày 18/11 ở biên giới giữa Phần Lan và Nga. Vào thời điểm này, Bộ đội Biên phòng Đông Nam Phần Lan sẽ đóng cửa các trạm kiểm soát Vaalimaa, Nuijamaa và Imatra. Như vậy, việc vượt biên qua các trạm kiểm soát này sẽ không thể thực hiện được nữa.

Ông Peskov gọi đây là con đường đối đầu với Nga do Phần Lan lựa chọn và là sai lầm lớn, còn bà Zakharova nói rằng, quyết định đóng cửa trạm kiểm soát của Phần Lan tạo ra ranh giới mới ở châu Âu.

Bà Zakharova. Ảnh: TASS.

Bà Zakharova, Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, đây là sự xuất hiện của các đường phân chia mới ở châu Âu, không giải quyết được vấn đề mà chỉ tạo ra những mâu thuẫn giữa 2 nước. Phản ứng của Nga đối với những hành động này sẽ được thực hiện theo hình thức liên ngành.

Trước đó, bà Zakharova gọi những tuyên bố trên truyền thông Phần Lan rằng Nga bị cáo buộc cố tình kích động tình hình với người tị nạn và cho phép những người rời Nga đến Phần Lan mà không có giấy tờ cần thiết là thông tin sai lệch. Bà khẳng định, “những tuyên bố như vậy hoàn toàn không có căn cứ.”

Còn ông Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga bày tỏ tiếc nuối vì chính quyền Phần Lan đã đi theo con đường mà ông nói là phá hủy quan hệ song phương. Trả lời phỏng vấn báo chí “điện Kremlin bình luận như thế nào về quyết định của Phần Lan đóng cửa các cửa khẩu biên giới với Nga?”, ông Peskov nói: "Chúng tôi chỉ có thể bày tỏ sự tiếc nuối sâu sắc, bởi quan hệ Nga - Phần Lan từ trước tới nay luôn là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau. Chưa bao giờ trong lịch sử hiện đại, Nga đe dọa Phần Lan. 2 nước không có lý do gì để đối đầu".

Trước đó, ngày 16/11, chính quyền Phần Lan thông báo sẽ đóng cửa 4 trong số 9 trạm kiểm soát phía đông ở biên giới với Nga. Lý do được đưa ra là do số lượng lớn người xin tị nạn ở biên giới phía đông Phần Lan. Cùng ngày, Phần Lan đã thông báo với Ủy ban châu Âu về các biện pháp này. Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Phần Lan, bà Von der Leyen- người đứng đầu Ủy ban châu Âu nói rằng EC ủng hộ các biện pháp của Phần Lan. Bà Leyen cũng nói rằng, EC đang theo dõi chặt chẽ tình hình, các nước EU phải bảo vệ biên giới bên ngoài của mình; EC sẵn sàng giúp đỡ các nước thành viên EU trong cuộc chiến chống di cư bất hợp pháp.

Tác giả: Thu Hà

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến