Dòng sự kiện:
Chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ ổn định thị trường chứng khoán
05/02/2024 18:40:47
Chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ ổn định thị trường sau khi chứng khoán giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm vào phiên 2/2 vừa qua nhưng chưa có kế hoạch chấm dứt đợt bán tháo cuốn hơn 6.000 tỷ USD.

Màn hình hiển thị các chỉ số chứng khoán trên một con phố ở Thượng Hải của Trung Quốc. (Nguồn: SCMP/Ảnh chụp màn hình)

Chính phủ Trung Quốc đã cam kết sẽ ổn định thị trường sau khi chứng khoán nước này giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm vào phiên 2/2 vừa qua.

Tuy nhiên, giới quan sát chỉ ra rằng các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc chưa đưa ra thông tin cụ thể về kế hoạch chấm dứt đợt bán tháo đã cuốn theo hơn 6.000 tỷ USD giá trị của thị trường chứng khoán, đồng thời làm suy giảm niềm tin vào thị trường của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc hôm 4/2 tuyên bố sẽ ngăn chặn những biến động bất thường, hướng nhiều quỹ trung và dài hạn hơn tiến vào thị trường và chấn chỉnh các hoạt động bất hợp pháp như giao dịch nội gián hay bán khống để dìm giá cổ phiếu.

Tuyên bố ngắn gọn trên được đưa ra sau sự sụt giảm đột ngột tới 3,4% của chỉ số CSI 300 tiêu chuẩn vào ngày 2/2 vừa qua, cùng sự thất vọng từ các nhà đầu tư cá nhân trên mạng xã hội chỉ vài ngày trước Tết Nguyên đán.

Giám đốc Shen Meng của ngân hàng đầu tư Chanson & Co cho biết tuyên bố trên nhằm mục đích ổn định tâm lý nhà đầu tư, nhưng lại không đề cập đến các vấn đề cơ bản bao gồm thiếu lòng tin và những bất ổn lớn của nền kinh tế.

Mặc dù các nhà chức trách đã thực hiện từng bước để hỗ trợ nền kinh tế và thị trường trong những tháng gần đây, cũng như thảo luận về một quỹ bình ổn chứng khoán tiềm năng, nhưng họ vẫn chưa công bố bất kỳ động thái lớn nào nhằm ngăn chặn làn sóng bán tháo.

Các số liệu kinh tế yếu kém, căng thẳng địa chính trị âm ỉ với Mỹ, cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ trên thị trường bất động sản và các động thái thắt chặt quản lý đối với lĩnh vực tài chính đều đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư.

Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc đã giảm 6,3% tính riêng trong tháng Một này, đánh dấu tháng suy yếu thứ sáu liên tiếp và là chuỗi giảm kỷ lục.

Vào cuối tháng trước, chứng khoán Trung Quốc đã tăng điểm nhanh sau khi có thông tin rằng các nhà chức trách đang tìm cách huy động khoảng 2.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 278 tỷ USD) cho quỹ bình ổn. Nhưng thị trường kể từ đó lại tiếp tục suy giảm và xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2019.

Tờ nhật báo tài chính 21st Century Business Herald của Trung Quốc cuối tuần trước đã dẫn lời chuyên gia Liu Yuhui của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc rằng nước này nên lập một quỹ bình ổn càng sớm càng tốt để nâng cao niềm tin của thị trường, với mục tiêu đưa quy mô của thị trường chứng khoán lên 10.000 tỷ nhân dân tệ hoặc cao hơn./.

Tác giả: H.Thủy

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến