Chính phủ yêu cầu Bộ KH-ĐT rút đề xuất dùng ngân sách mua nợ xấu
22/10/2014 22:46:28
ANTT.VN – Theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Bộ Kế Hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) sẽ rút lại đề xuất dùng ngân sách để xử lý nợ xấu của doanh nghiệp Nhà nước trong báo cáo trình Quốc hội.

Tin liên quan

Yêu cầu của Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh về Báo cáo tái cơ cấu kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp Nhà nước và hệ thống ngân hàng trình Quốc hội vừa được Văn phòng Chính phủ gửi công văn truyền đạt tới Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư (KH-ĐT).

Đề xuất dùng ngân sách nhà nước để xử lý nợ xấu đã được rút lại theo chỉ đạo của Chính phủ.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu Bộ KH-ĐT không đưa kiến nghị về việc xem xét dành một phần chi ngân sách Nhà nước để xử lý nợ xấu của các doanh nghiệp Nhà nước như dự thảo trước đó vào báo cáo trình Quốc hội.

Cụ thể, đại diện Chính phủ yêu cầu tiếp tục hoàn thiện báo cáo theo hướng: rà soát, cập nhật lại các số liệu trong báo cáo đến thời điểm gần nhất, chú ý cập nhật số liệu 9 tháng đầu năm 2014 khớp với báo cáo về cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước của Bộ Tài chính.Đồng thời, không đưa kiến nghị về việc xem xét dành một phần chi ngân sách Nhà nước để xử lý nợ xấu của các doanh nghiệp nhà nước như dự thảo báo cáo.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh sẽ thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ báo cáo trước Quốc hội về nội dung này.

Trước đó, đầu tháng 10 vừa qua, tại cuối bản báo cáo về tái cơ cấu nền kinh tế trong ba lĩnh vực trọng tâm, Chính phủ đã đưa ra kiến nghị “xem xét dành một phần chi ngân sách nhà nước để xử lý nợ xấu của các doanh nghiệp nhà nước”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đã được đưa ra và hầu hết là không đồng tình với kiến nghị này, bởi ai cũng hiểu rằng, nợ xấu nói chung và của doanh nghiệp nhà nước nói riêng là do yếu kém, thậm chí là sai phạm trong quản lý, sử dụng vốn ngân sách mà thực chất là những đồng tiền đóng thuế của người dân.

Theo báo cáo mới đây của Chính phủ trình Quốc hội, đến hết tháng 9/2014 đã xử lý trên 249 nghìn tỷ đồng, đạt 53,6% tổng số nợ xấu được xác định trong Đề án thông qua thu nợ, bán phát mại tài sản đảm bảo, bán nợ, cơ cấu lại nợ và sử dụng dự phòng rủi ro là 464.000 tỷ đồng.

Tính đến nay, chỉ trong vòng 9 tháng Công ty quản lý và khai thác tài sản Việt Nam  (VAMC) đã mua trên 50.000 tỷ đồng (tổng số nợ xấu đã mua lũy kế đến nay khoảng 90.000 tỷ đồng). Số dư quỹ dự phòng rủi ro của các tổ chức tín dụng tính đến tháng 8-2014 là 78,5 nghìn tỷ đồng để tiếp tục xử lý nợ xấu.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến