Dòng sự kiện:
Chính quyền nói gì về nhiều bất thường tại Dự án QL279 ở Bắc Kạn?
14/06/2020 19:48:08
Ông Lưu Quốc Chung, Phó chủ tịch UBND huyện Ba Bể (Bắc Kạn) cho biết, nhà của ông Chớp được giao tái định cư trên chính phần diện tích đất của bà Nhình đã được Nhà nước thu hồi đất.

Sau khi An ninh Tiền tệ đăng tải bài viết: Nhiều bất thường trong việc thực hiện dự án Quốc lộ 279 ở Bắc Kạn vào ngày 28/05/2020 phản ánh về việc một số hộ gia đình được cho là có "quan hệ" với lãnh đạo huyện, tỉnh ở Bắc Kạn đã bất chấp pháp luật, ngang nhiên xây dựng nhà ở kiên cố trên phần đất Nhà nước thu hồi phục vụ Dự án QL 279, đoạn qua địa phận xã Thượng Giáo và thị trấn Chợ Rã, ngày 9/6, PV đã có làm buổi làm việc với UBND Ba Bể liên quan đến vụ việc này.

Trước câu hỏi tại sao trong quá trình chờ nhận đất tái định cư, gia đình bà Lục Thị Nhình (SN 1951), trú tại thôn Nà Hán, xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã tự ý dựng quán, dựng lều để kinh doanh bị chính quyền chức năng xử lý; còn việc gia đình ông Nguyễn Văn Chớp (chú rể của bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn) lại được xây dựng nhà kiên cố trên phần đất bị Nhà nước thu hồi mà không vấp phải bất kỳ sự cản trở nào từ chính quyền địa phương, ông Lưu Quốc Chung, Phó chủ tịch UBND huyện Ba Bể cho biết, Dự án QL 279 được Nhà nước đầu tư từ năm 2008 đi qua địa phận Thị trấn Chợ Rã có địa hình phức tạp nên trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn.

Thực tế là sau khi thi công đường xong, khu tái định cư chưa bố trí được vốn nên nhiều người dân bị thu hồi đất rất bức xúc về việc này.

"Năm 2017 mới cơ bản hoàn thành khu tái định cư. Đến giờ phút này, chúng tôi vẫn đang điều chỉnh khu tái định cư còn gặp rất nhiều khó khăn... Nói để chính quyền địa phương được chia sẻ về việc không đồng bộ trong vấn đề tái định cư và vấn đề bồi thường cho người dân dẫn đến có rất nhiều đơn thư liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ khu tái định cư", ông Chung thông tin.

Ông Chung cho biết, trong quá trình thực hiện, chính quyền đã tập trung giải quyết về phần xây dựng khu tái định cư và thực hiện lập quy hoạch chi tiết phân lô, bố trí khu tái định cư cho người dân. Nhiều trường hợp được giao đất khu tái định cư. Theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư, mỗi lô đất được chia có diện tích là 90 m2, mỗi hộ mất đất sẽ được một lô đất khu tái định cư. 

Nhiều  hộ dân nhận đất và xây dựng nhà ở tại khu tái định cư Tiểu khu 1, thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể.

Trường hợp gia đình bà Lục Thị Nhình có tổng diện tích bị thu hồi là tương đối lớn, trong đó có đất ở, đất nông nghiệp và đất lâm nghiệp. Trên nội dung cơ sở, diện tích bị thu hồi của gia đình bà Nhình là khoảng hơn 9.000m2.

Vào thời điểm các năm 2008-2009 và 2012 thì gia đình bà Nhình nhận tổng giá trị được nhận bồi thường là 515.592.423 đồng. Phía chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần tổ chức đối thoại để vận động gia đình bà Nhình nhận đất tái định cư.

"Trước đó, gia đình bà Nhình cũng đã nhận lời trong phương án sơ bộ rồi. Thực tế là đã thu hồi hết đất rồi, hiện nay bà Nhình vẫn đang sử dụng trên phần diện tích đất Nhà nước thu hồi đã nhận tiền bồi thường", vị lãnh đạo này nói.

Ông Chung cho biết thêm, trường hợp gia đình ông Nguyễn Văn Chớp cũng bị thu hồi đất để phục vụ dự án QL279. Tuy nhiên, trường hợp này đặc thù hơn vì rơi vào kinh tuyến nên là phải di dời hết toàn bộ nhà cửa để giải phóng mặt bằng để phục vụ cho thi công từ năm 2009 đến năm 2012.

Theo lý giải của ông Chung, nhiều trường hợp khác còn có chỗ ở khác, còn gia đình ông Chớp có lúc phải đi thuê nhà, ở trọ. Sau khi thi công đường 279 hoàn thiện, có quy hoạch chi tiết thì UBND huyện Ba Bể cũng đã bố trí khu tái định cư cho gia đình ông Chớp.

"Thời điểm ấy, tôi chưa ở đây, tuy nhiên là nghe báo cáo lại của phòng chuyên môn cũng như nắm bắt thông tin từ người dân địa phương thì được biết trường hợp này khá đặc thù do không có chỗ ở nào khác.

Đất này Nhà nước đã thu hồi có nghĩa là quyền sử dụng đất đã thu về và bồi thường rồi thì phần này của Nhà nước, nhà nước xem xét bố trí cho người khác", ông Chung cho biết.

Thông tin về việc vì sao gia đình ông Nguyễn Văn Chớp lại được xây dựng nhà ở kiên cố trên phần diện tích đất bị thu hồi của gia đình bà Nhình?

Trả lời câu hỏi này, ông Chung nói: "Chỗ ông Chớp không phải là tái định cư tại chỗ trên phần diện tích đất của mình mà được giao tái định cư trên chính phần diện tích đất của bà Nhình đã được Nhà nước thu hồi đất".

Gia đình ông Nguyễn Văn Chớp xây dựng nhà kiên cố trên chính phần diện tích đất đã bị Nhà nước thu hồi khi chưa có hồ sơ cấp đất

Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề tại sao chính quyền địa phương lại để gia đình ông Nguyễn Văn Chớp tự ý tiến hành san lấp, xây dựng nhà kiên cố trên chính phần diện tích đất đã bị Nhà nước thu hồi khi chưa có hồ sơ cấp đất, ông Chung cho biết: "Riêng chỗ giao đất tái định cư của hộ gia đình ông Chớp cũng xin trao đổii là thời điểm ấy chưa có hồ sơ cấp đất. Bây giờ, chúng tôi mới chuẩn bị hồ sơ cấp đất, hoàn thiện thủ tục pháp lý thì lại vướng vào quy hoạch khu dân cư Thị trấn Chợ Rã...".

Có hay không về việc tồn tại nhiều hộ gia đình tiến hành xây dựng nhà kiên cố, khang trang trên chính phần diện tích đất đã được Nhà nước thu hồi như gia đình bà Bế Thị Kiên (vợ ông Cao Minh Hải, Chủ tịch UBND huyện Ba Bể), gia đình ông bà Nghĩa Triều...

Trao đổi về vấn đề này, ông Chung cho biết, diện tích phần đất bà Nghĩa Triều đang sử dụng thuộc phần diện tích của gia đình. Còn phần tái định cư thì ở vị trí khác. Theo phương án đã tổ chức đối thoại để gia đình bà Nghĩa Triều nhận khu tái định cư, tuy nhiên đến hiện tại vẫn chưa nhận.

Còn gia đình bà Bế Thị Kiên, phần diện tích đất nằm ngoài phạm vi chỉ giới thu hồi đất của đường 279. Phía gia đình bà Kiên đã mua đất và nhận chuyển nhượng. Thời điểm ấy, UBND huyện Ba Bể đã giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Trước câu hỏi về việc vợ chồng ông Hải là cán bộ công chức thì việc mua và nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp sang đất ở có vi phạm về Luật Đất Đai không, ông Chung trả lời: "Chúng tôi cũng đã có đơn gửi đến Thanh tra tỉnh giải quyết nội dung này. Thanh tra tỉnh cũng đã đến giải quyết và kết luận cụ thể với trường hợp của gia đình ông bà Kiên Hải.

Khi chúng tôi đề cập đến việc cung cấp kết luận của Thanh tra tỉnh về vấn đề này, ông Chung nói: "Cái đấy thì không biết là mình có được cung cấp không vì nó là tài liệu mật...". PV đề nghị tài liệu về hồ sơ pháp lý xung quanh đến vấn đề này thì ông Chung xin "khất" hẹn sang buổi khác sẽ cung cấp.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Lê Trung Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến