Dòng sự kiện:
Chính trị gia 77 tuổi trở lại 'đường đua' tổng thống, thách thức ông Trump năm 2020
20/02/2019 11:36:40
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của bang Vermont đã chính thức trở thành gương mặt tiếp theo của đảng Dân chủ tham gia vào cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Ông được coi là một trong những ứng viên sáng giá có thể đối đầu với ông Donald Trump vào năm tới.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (Ảnh: Reuters)

Ông Sanders, 77 tuổi, người từng thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ năm 2016 trước ứng cử viên Hillary Clinton, ngày 18/2 chính thức tuyên bố trở lại “đường đua” tổng thống.

Thượng nghị sĩ bang Vermont được đánh giá là ứng cử viên nổi trội, nhận được sự ủng hộ từ những cử tri thuộc thế hệ Y, thuật ngữ ám chỉ những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000. Ông có những tư tưởng được đánh giá là tiến bộ và theo kịp với xu hướng hiện tại.

Ông Sanders xác nhận chiến dịch tranh cử thông qua một bài phỏng vấn phát trên đài phát thanh Vermont. “Tôi muốn người dân bang Vermont biết về điều này đầu tiên”, ông nhấn mạnh.

Chính trị gia kỳ cựu đã công bố một chiến dịch rất khác biệt so với năm 2016, khi ông để thua suýt soát bà Clinton. Các cuộc khảo sát những tuần gần đây cho thấy ông Sanders rất được ưa chuộng, với tỷ lệ ủng hộ nhiều hơn những ứng viên khác.

Các ý tưởng tranh cử của ông tập trung vào việc loại bỏ sự bất bình đẳng thu nhập, chương trình chăm sóc sức khỏe y tế toàn dân, chống biến đổi khí hậu. Trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018, một số ứng cử viên đảng Dân chủ do ông ủng hộ đã giành ghế trong quốc hội Mỹ.

Ông Sanders vốn là người có quan điểm chỉ trích Tổng thống Donald Trump. Ông cũng được giới quan sát đánh giá là một trong những gương mặt tiềm năng có khả năng cạnh tranh với ông Trump trong năm 2020.

Cuối tuần trước, ông Sanders đã chỉ trích ông Trump khiến chính phủ đóng cửa dài kỷ lục trong lịch sử (35 ngày) do bất đồng quan điểm về ngân sách xây tường biên giới với Mexico.

Ngoài những bất đồng quan điểm với chính quyền hiện tại, ông Sanders còn trăn trở về những vấn đề như 30 triệu người Mỹ không có bảo hiểm y tế, hàng triệu người phải làm việc với đồng lương quá thấp, hệ thống luật hình sự tồn tại nhiều vấn đề và tình trạng biến đổi khí hậu.

Hiện thời, để có thể đối đầu với ông Trump, ông Sanders cần vượt qua vòng bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ trước các ứng viên Elizabeth Warren, Kamala Harris, Tulsi Gabbard... Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, người sáng lập tập đoàn truyền thông Bloomberg Michael Bloomberg cũng được cho là đang cân nhắc khả năng chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến