Dòng sự kiện:
Chịu hiệu ứng từ Fed, dầu tiếp tục giảm
18/12/2015 11:38:21
ANTT.VN – Sản lượng Mỹ tăng đột biến cùng đồng USD tiếp tục mạnh lên sau cuộc họp của Fed chính là những tác nhân lớn nhất đẩy giá dầu xuống dưới 35 USD/ thùng trong phiên giao dịch hôm qua (17/12).

Tin liên quan

Giá dầu liên tục đi xuống trong 2 tháng qua. Nguồn: Nasdaq

Cụ thể, trên sàn New York Mercantile Exchange, dầu WTI giao tháng Một giảm 1,6% xuống 34,95 USD/ thùng, thấp nhất kể từ tháng 2/2009.

Bên kia bờ Đại Tây Dương, dầu Brent giao tháng Hai cũng mất 0,9% trên sàn London’s ICE Futures exchange, chốt phiên giao dịch ở mức 37,06 USD/ thùng.

“Giá dầu tiếp tục giảm một phần do hiệu ứng từ đồng Dollar mạnh lên sau quyết định tăng lãi suất của Fed”, Colin Cieszynski, chuyên gia cao cấp tại CMC Markets, nhận định.

Chỉ số ICE Dollar Index, so sánh đồng USD với 6 đồng tiền mạnh khác, đã tăng hơn 1,4% trong phiên giao dịch hôm qua.

“Việc sản lượng Mỹ bất ngờ tăng lên cũng là một yếu tố đè nặng lên thị trường dầu những ngày này”, vị chuyên gia nói.

Hôm thứ Tư, Cục Năng lượng Mỹ (EIA) thông báo sản lượng của nước này đã tăng mạnh 4,8 triệu thùng trong tuần đầu tháng 12, cao hơn nhiều so với con số 2,5 triệu thùng dự báo trước đó.

Sản lượng Mỹ liên tục tăng trong 2 tháng qua. Ảnh: Bloomberg

Cũng trong ngày thứ Tư, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,25%, đánh dấu sự đảo chiều trong chính sách tiền tệ sau 7 năm giữ con số này ở mức gần 0%. Lãi suất cao hơn sẽ khiến đồng USD mạnh hơn, qua đó làm giảm độ hấp dẫn của các tài sản không cho lãi suất như vàng hay dầu thô.

Bên cạnh đó, bởi dầu thô được định giá bằng Đồng Bạc Xanh trên thị trường thế giới, việc Fed tăng lãi suất cũng sẽ khiến mặt hàng này trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư ngoài Mỹ.

“Thị trường dầu thô thế giới đang hứng chịu sức ép nặng nề”, Rob Haworth, nhà chiến lược đầu tư tại ngân hàng US. Bank Wealth Management, nhận định. “Sản lượng dầu của Mỹ đã không giảm trong hơn 2 tháng qua, trong khi dự trữ cũng tiếp tục tăng lên đáng báo động”.

“Động thái tăng lãi suất của Fed không phải là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang mạnh lên, qua đó kích thích nhu cầu. Thị trường dầu giờ chỉ còn chờ đợi vào một phép màu duy nhất trong thời gian tới là việc những “người chơi” chính đạt được một sự đồng thuận cắt giảm sản lượng”, ông nói.

Nghi Điền

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến