Dòng sự kiện:
Giảm phiên thứ 6 liên tiếp, dầu mất giá “kinh hoàng”
12/12/2015 08:44:52
ANTT.VN – Dầu thô trên thị trường thế giới tiếp tục lao dốc không thấy đáy trong phiên giao dịch hôm qua (11/12).

Tin liên quan

Dầu giảm mạnh kể từ đầu tháng 12. Nguồn: Nasdaq

Cụ thể, trên sàn New York Mercantile Exchange, dầu WTI giao tháng Một giảm 3,1% xuống 35,62 USD/ thùng. Tổng cộng, dầu WTI đã mất 10,9% trong tuần giao dịch vừa qua, mức lớn nhất kể từ cách đây đúng một năm.

Bên kia bờ Đại Tây Dương, dầu Brent mất 4,5%, chốt phiên ở mức 37,93 USD thùng, mất 11,8% trong tuần giao dịch và rơi xuống đáy kể từ tháng 12/2008.

“Ngưỡng tâm lý 33,2 USD/ thùng đang chờ đợi dầu thô. Nếu rơi xuống mức này, giá dầu hầu như chắc chắn sẽ tiếp tục phá đáy 30 USD/ thùng”, Naeem Aslam, chuyên gia cao cấp tại AvaTrade, nhận định.

Yếu tố lớn nhất tác động tới thị trường thế giới hôm qua là việc Tổ chức Năng lượng Thế giới (IEA) cảnh báo dư cung sẽ tiếp tục căng thẳng trong năm sau:

“Sẽ chẳng có bất cứ một kịch bản tốt đẹp nào cho dầu thô trong năm tới”.

Nguồn cung tăng lên từ Iran sẽ tiếp tục nhấn chìm thị trường trong cuộc khủng hoảng dư cung tồi tệ nhất nhiều thập kỉ. Ảnh: Petrofac

IEA đồng thời lo ngại rằng sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu thô (OPEC) sẽ tiếp tục tăng lên vào đầu năm sau khi mà lệnh trừng phạt đối với Iran được dỡ bỏ. Giới chức Tehran trong thời gian qua đã bày tỏ dấu hiệu sẵn sàng mở van hết cỡ, hút dầu lên với năng suất cao nhất nhằm chiếm lại thị phần.

Giá dầu đã giảm 6 phiên liên tiếp kể từ hôm thứ Sáu tuần trước, sau khi cuộc họp của OPEC không đưa ra được bất cứ đồng thuận cắt giảm sản lượng nào. Trái lại, số liệu còn cho thấy tổ chức này đang khai thác dầu ở mức kỉ lục, chỉ thấp hơn mốc 31.7 triệu thùng/ ngày (tháng 4/2012) và cao hơn 900.000 thùng/ ngày so với nhu cầu đối với dầu của OPEC.

“Trong khi các quốc gia ngoài OPEC đang chịu áp lực giảm sản lượng do giá dầu xuống thấp, thì không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy OPEC sẵn sàng thu hẹp quy mô khai thác trong ngắn và trung hạn. Mục đích của họ giờ đây chỉ là bảo vệ thị phần, triệt tiêu các đối thủ, đặc biệt là các công ty dầu đá phiến của Mỹ”, John Macaluso, chuyên gia phân tích tại Tyche Capital Advisors, nhận định.
Nghi Điền
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến