Dòng sự kiện:
Chợ tiền tỷ trên đảo Lý Sơn 'chết yểu' vì nằm sát nghĩa địa
25/07/2019 10:45:16
Chợ đêm Lý Sơn được kỳ vọng là điểm thu hút du khách khi đến đất đảo tiền tiêu. Tuy nhiên, sự vội vàng khi chọn vị trí sát nghĩa địa, bị ảnh hưởng bởi mùi thuốc trừ sâu khiến công trình tiền tỷ "chết yểu".

Chợ đêm Lý Sơn (Quảng Ngãi) được xây dựng tại trung tâm huyện Lý Sơn trên diện tích gần 1.000 m2. Khu chợ gồm 40 gian hàng kinh doanh các sản phẩm, đồ lưu niệm, ẩm thực đặc trưng của huyện đảo.

Chợ có tổngm  vốn đầu tư trên 1,5 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí đóng góp của tiểu thương khoảng 1,2 tỷ đồng. Tháng 7/2018, khu chợ đi vào hoạt động.

Chợ đêm Lý Sơn phải đóng cửa sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động do vị trí xây dựng không phù hợp.

Huyện Lý Sơn kỳ vọng khu chợ đêm sẽ tạo không gian du lịch cho người dân địa phương và du khách. Thông qua đó giới thiệu, quảng bá các đặc sản, thương hiệu du lịch biển đảo Lý Sơn đến với du khách trong và ngoài nước. Thế nhưng, khu chợ đã "chết yểu" sau 2 tháng hoạt động cầm chừng.

Theo ông Phạm Công (xã An Hải, huyện Lý Sơn), nguyên nhân chính khiến chợ lâm vào tình cảnh hoang tàn là do chọn sai vị trí.

Ông Công lý giải, khu vực xây chợ cách xa cầu cảng hiện tại, trong khi cảng bến Đình (cảng mới) chưa biết đến khi nào mới đi vào hoạt động. Quan trọng hơn, vị trí xây chợ nằm giữa những cánh đồng hành tỏi, sát bên nghĩa địa trông rất mất mỹ quan.

"Chợ đêm là nơi du khách đến tham quan, mua sắm, ăn uống vậy mà lại xây ở chỗ này. Ngồi ăn uống, vui chơi mà nhìn thấy toàn mồ mả, lại phải ngửi mùi thuốc trừ sâu thì ai dám đến. Vậy nên chợ hoạt động được một thời gian ngắn rồi đóng cửa", ông Công nói.

Chợ đêm phục vụ du khách nhưng được xây dựng sát nghĩa địa

Sau một thời gian bị bỏ hoang, khu chợ đêm Lý Sơn rơi vào tình trạng hoang tàn. Hầu hết hàng quán của tiểu thương bị gió biển thổi bay, hư hỏng. Kinh phí hàng tỷ đồng của tiểu thương đầu tư vào khu chợ coi như bay theo gió biển.

Liên quan đến khu chợ, ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn thừa nhận, địa điểm đầu tư xây dựng chợ không phù hợp. Do đó, chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động đã phải đóng cửa.

Để giải quyết tình trạng này, UBND huyện Lý Sơn đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn mời các tiểu thương kinh doanh tại chợ đêm họp lấy kiến về việc di dời chợ đêm đến cầu cảng Lý Sơn.

Tuy nhiên, đa số các tiểu thương không thống nhất di dời đến vị trí này, vì hiện tại khu vực cầu cảng đã có các hộ kinh doanh buôn bán chiếm chỗ gần hết. Do đó, huyện Lý Sơn đã tiến hành vận động tiểu thương thu dọn, di dời các gian hàng để đảm bảo an toàn giao thông.

Hàng quán của tiểu thương tan hoang.

Hiện UBND huyện Lý Sơn cũng có văn bản trình Ban Thường vụ Huyện ủy đề xuất tạm thời không hình thành chợ đêm. Khi cảng Bến Đình đi vào hoạt động và dự án vườn hoa kiến thiết đô thị Lý Sơn, quảng trường trung tâm huyện hoàn thành, UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khảo sát và chọn vị trí khác phù hợp hơn.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến