Dòng sự kiện:
Cho vay sai 39 triệu USD, cựu sếp chi nhánh BIDV lĩnh 7 năm tù
16/03/2023 19:00:44
Tòa sơ thẩm xác định ông Đỗ Quốc Hùng và đồng phạm không đánh giá đúng nguy cơ rủi ro, không đánh giá đúng năng lực của doanh nghiệp, vẫn đề xuất cho Công ty Kenmark vay vốn.

Chiều 16/3, TAND TP Hà Nội phạt ông Đỗ Quốc Hùng (60 tuổi, cựu Giám đốc BIDV chi nhánh Thành Đô) 7 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đồng phạm với ông Hùng là bà Lưu Thị Bích Thủy (61 tuổi, cựu phó giám đốc chi nhánh) bị phạt 5 năm 6 tháng tù. Nhóm thuộc cấp gồm Nguyễn Văn Hà lĩnh 4 năm tù, Phạm Anh Tài và Lại Minh Ngọc cùng nhận mức aba 3 năm tù, Lê Vũ Thanh và Đỗ Xuân Khoan bị phạt 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc 7 bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng Công ty Kenmark phải bồi thường cho BIDV tổng số tiền hơn 181 tỷ đồng. Trong đó, ông Hùng phải khắc phục 10 tỷ đồng; bà Thủy 3 tỷ đồng; ông Hà 2 tỷ đồng. Các bị cáo Tài, Ngọc, Thanh phải bồi thường 1,5 tỷ đồng mỗi cá nhân; ông Khoan 1 tỷ đồng. HĐXX ghi nhận 7 bị cáo đã nộp khắc phục tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. Còn Công ty Kenmark phải bồi thường hơn 160 tỷ đồng.

Ngoài ra, đối chiếu với các quy định của pháp luật, HĐXX nhận thấy quá trình thu giữ tài sản đảm bảo và phát mại tài sản, BIDV và các ngân hàng đồng tài trợ đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Về việc Công ty Kenmark cho rằng BIDV thu giữ tài sản hoặc ngăn cản tiếp cận tài sản không đúng quy định, các bên có quyền tự thỏa thuận hoặc khởi kiện.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: H.L.

Tòa sơ thẩm xác định ông Đỗ Quốc Hùng cùng thuộc cấp đã vi phạm quy định về cho vay khi thẩm định dự án Việt Hòa - Kenmark. Dự án này do Công ty Kenmark (doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài) thực hiện trên khu đất hơn 46 ha tại tỉnh Hải Dương.

Đầu tháng 2/2008, Công ty Kenmark do ông Hwang Jonathan Chen Yu (quốc tịch Mỹ) ký hợp đồng tín dụng vay hơn 67,6 triệu USD của các chi nhánh nhà băng.

Quá trình thẩm định hồ sơ, ông Hùng và cấp dưới đã không đánh giá đúng nguy cơ rủi ro, không đánh giá đúng năng lực của doanh nghiệp trong khi dự án không khả thi. Bỏ qua yêu cầu của Hội sở, ông Hùng đề xuất cho Công ty Kenmark vay vốn, gây thất thoát số tiền gần 181 tỷ đồng. Ông Hùng bị cáo buộc có mức độ sai phạm cao hơn các bị cáo còn lại.

Bị cáo Bích Thủy tham gia tổ thẩm định hồ sơ dự án, tham gia quá trình ký đề xuất cho vay và đề xuất giải ngân cho doanh nghiệp. Bị cáo Nguyễn Văn Hà khi thẩm định hồ sơ, chỉ căn cứ tài liệu và chứng từ do Kenmark cung cấp để đánh giá năng lực doanh nghiệp, không kiểm tra làm rõ sự chênh lệch số liệu tài chính của đơn vị cần vay.

Các bị cáo còn lại đã thống nhất với cấp trên trong việc đề xuất cho Công ty Kenmark vay vốn dù doanh nghiệp không đủ điều kiện cấp tín dụng.

Tháng 5/2010, Kenmark được ngân hàng giải ngân trên 52 triệu USD và hơn 57 tỷ đồng. Đến đầu tháng 6/2010, doanh nghiệp này thông báo tạm dừng hoạt động, còn người đại diện pháp luật xuất cảnh khỏi Việt Nam.

Cơ quan tố tụng xác định Công ty Kenmark không có khả năng trả khoản tiền 360 tỷ đồng cho ngân hàng. Trong đó, tổng số dư nợ không thu hồi được tại chi nhánh BIDV là hơn 7,8 triệu USD (tương đương trên 180 tỷ đồng). Thiệt hại này được xác định do lỗi của các bị cáo gây ra.

Quá trình xét hỏi, các bị cáo thừa nhận cáo trạng, họ có một phần trách nhiệm đối với sai phạm trong việc cho doanh nghiệp trên vay vốn. Tuy nhiên, các bị cáo cho rằng ở thời điểm thẩm định hồ sơ còn có các yếu tố khách quan như khủng hoảng kinh tế thế giới giai đoạn 2008-2012, chênh lệch tỷ giá ngoại tệ lớn...

Cũng theo HĐXX, quá trình điều tra, SHB và HBB đã nộp khắc phục gần 140 tỷ đồng. Các cá nhân liên quan thuộc BIDV Đông Hà Nội nộp khắc phục gần 40 tỷ đồng. Ngân hàng xác nhận các cá nhân liên quan đã khắc phục hết số tiền dư nợ gốc còn lại của công ty này tại các nhà băng. Do đó, CQĐT và VKSND Tối cao áp dụng chính sách không xử lý hình sự đối với các cá nhân trên là phù hợp.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến