Dòng sự kiện:
Chôn lấp chất thải xuống đất của Formosa là phá hoại môi trường Việt
13/07/2016 11:02:35
Các chất thải nguy hại có chứa hóa chất cực độc sẽ ngấm xuống đất, nước và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân trong vùng. Việc chôn chất thải chưa qua xử lý là việc làm vô nhân đạo.

Tin liên quan

Đó là khẳng định của PGS. TS Đỗ Quang Trung (Bộ môn Công nghệ Hóa Học, Khoa Hóa, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) trước việc mới đây người dân phát hiện Formosa chôn hàng trăm m3 chất thải nguy hại trực tiếp xuống đất gần thượng nguồn sông Trí (Hà Tĩnh) gây phẫn nộ trong dư luận.

Formosa Hà Tĩnh chôn hàng trăm tấn chất thải nguy hại tại Kỳ Anh-Hà Tĩnh.

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, PGS. TS Đỗ Quang Trung bức xúc: “Việc chôn trực tiếp hàng trăm m3 kim loại nặng xuống dưới đất mà không qua xử lý là phá hoại môi trường. Theo đó, các chất thải cực độc này sẽ ngấm sâu xuống đất theo thời gian và ảnh hưởng đến mạch nước ngầm.

Nếu không kiểm soát kịp thời, hóa chất sẽ ngấm sâu xuống lòng đất và lan ra các vùng xung quanh. Lúc đó, việc xử lý sẽ mất nhiều thời gian và tiền của. Các chất thải nguy hại có chứa kim loại nặng, axit cao phải được chôn vào bể chứa chống thấm, hoặc chôn ở môi trường đặc biệt chứ không thể chôn dưới đất”.

Các chất thải đen như bùn được chôn rất bí mật.

PGS.TS Đỗ Quang Trung cũng cho hay, hóa chất nguy hại ngấm vào trong đất vô cùng khó xử lý bởi chúng bám vào đất và ngấm rất nhanh.

“Việc Formosa chôn trực tiếp chất thải có hóa chất cực độc xuống đất chưa qua xử lý sẽ gây ra những hậu quả khôn lường. Chính vì vậy, việc xử lý vấn đề này cần phải khẩn trương hơn bao giờ hết”, vị này nhấn mạnh.

Cũng theo ông Đỗ Quang Trung, trên thế giới, không nước nào cho phép việc chôn, xả thải kim loại, chất thải công nghiệp xuống đất hoặc trực tiếp ra môi trường như vậy. Chỉ cần nhà máy nào vi phạm về quy định xả thải sẽ phạt rất nặng về kinh tế, thậm chí là xử lý hình sự. Họ phải chịu trách nhiệm đến cùng về sự cố mình gây ra đối với môi trường.

Rõ ràng việc làm vô trách nhiệm của doanh nghiệp đang phá hoại môi trường, cảnh quan, sinh thái Việt Nam. Các hóa chất cực độc này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân quanh vùng và hệ sinh thái nơi đây.

Nói về các biện pháp xử lý, PGS.TS Đỗ Quang Trung cho rằng, nếu mới chôn chất thải xuống đất có thể khoanh vùng và bóc toàn bộ phần đất bị nhiễm để xử lý. Và chi phí sẽ rất tốn kém.

Trước đó, báo điện tử Người Đưa Tin đã thông tin về hàng trăm m3 chất thải chứa kim loại nặng có màu đen giống như bùn được trung tâm xử lý rác thải của Formosa Hà Tĩnh đóng gói đưa lên xe tải lớn đem chôn tại một trang trại gần khu rừng tràm thuộc thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Điều đáng nói là toàn bộ diện tích của trang trại này đều nằm bên cạnh thượng nguồn sông Trí. Cách đó không xa chính là đập tràn cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho hàng ngàn hộ dân quanh vùng.

Hợp đồng chỉ rõ chất thải cực độc trên từ Formosa Hà Tĩnh.

Qua tìm hiểu của PV, khu đất này là thuộc sở hữu của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh.

(Còn nữa)

Theo Người đưa tin

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến