'Hô biến' đất công thành của riêng ở Hải Phòng: Đánh bùn sang ao!
13/07/2016 10:19:00
Khẳng định việc tự ý cắt ra 1.000 m2 đất cho các cá nhân là lãnh đạo làm nhà ở của Hội làm vườn (HLV) Hải Phòng là sai, song Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng lại đề nghị… cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho cả 5 hộ.

Như VTC News đã thông tin, 5 cán bộ của Hội làm vườn Hải Phòng (HLV Hải Phòng) “hô biến” hơn 1.000 m2 đất xây dựng trụ sở làm việc thành nhà ở và sử dụng một phần đất để cho thuê.

Một khoảnh đất làm trụ sở HLV Hải Phòng đã được biến thành nhà ở. Ảnh Linh Anh

Cụ thể, ông Nguyễn Đình Nhiên (nguyên Chủ tịch Hội, nguyên phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng) được 337,5 m2; ông Trần Văn Như (Phó Chủ tịch Hội) nhận 251,25 m2; ông Đặng Đình Liệu (Phó Chủ tịch Hội) nhận 225 m2; ông Phạm Đức Bình (Ủy viên thường trực Hội) nhận 157,5 m2; ông Nguyễn Tiêu (Ủy viên BCH Hội) nhận 225 m2.

Việc làm khuất tất của 5 cán bộ HLV Hải Phòng đã đã bị UBND TP.Hải Phòng kiểm tra, kết luận “sử dụng đất không đúng mục đích, xây nhà ở trái pháp luật”, và kiến nghị xử lý “thu hồi 1.000 m2 đất.”

Kiến nghị xử lý là vậy, song đã nhiều tháng trôi qua, sự việc vẫn dậm chân tại chỗ khiến dư luận địa phương bức xúc.

Tréo ngoe hơn, mặc dù là cơ quan chuyên môn có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân TP.Hải Phòng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Nhưng, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hải Phòng trong báo cáo gửi UBND TP.Hải Phòng lại “gợi mở” tham mưu cho lãnh đạo thành phố “cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” cho 5 hộ trên.

Hãy nghe Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hải Phòng lập luận “...Theo quy định tại Khoản 3, Điều 23 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ: trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền đã sử dụng ổn định từ ngày 15/3/1993 đến trước ngày 01/7/2014 không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Khoản 2, Điều 20 của Nghị định này".

UBND TP. Hải Phòng ra văn bản chỉ đạo việc xử lý vi phạm, tồn tại trong việc quản lý sử dụng đất của HLV Hải Phòng.

Tuy nhiên, trên thực tế, ngay từ đầu 5 cán bộ của Hội LV Hải Phòng đã có biểu hiện lợi dụng chức quyền chia đất cho nhau trái pháp luật. Việc này, sẽ phải xử lý ra sao? Thứ nữa, Nghị định số 43 nói rõ được cấp Giấy CNQSDĐ khi “phù hợp quy hoạch”. Trường hợp này có phù hợp hay không?.

Về việc này, văn bản số 671 (ngày 16/9/2015) do UBND quận Ngô Quyền gửi UBND TP. Hải Phòng cho biết: “Khi rà soát, đối chiếu với đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết quận Ngô Quyền đến năm 2025 (đã được phê duyệt) thì toàn bộ khu đất của Hội làm vườn thành phố (trong đó có 5 hộ) thuộc lô A-56 quy hoạch là đất công cộng cấp quận (ký hiệu CCKO-4). Vì vậy, để xem xét xử lý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 05 hộ cần điều chỉnh quy hoạch cục bộ lô A-56 phần đất có 05 hộ dân sử dụng từ đất công trình thành đất ở".

Như vậy là đã rõ, quy hoạch diện tích đất trên là “đất công cộng”. Để có thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 5 hộ là cán bộ HLV TP.Hải Phòng theo “tham mưu” của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hải Phòng thì phải làm động tác điều chỉnh quy hoạch trước.

Thêm nữa, trong báo cáo của mình, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hải Phòng cũng khẳng định: “Việc sử dụng đất của HLV Hải Phòng không đúng mục đích, vi phạm điều 15 Luật đất đai năm 2003, thuộc trường hợp phải thu hồi đất theo quy định tại khoản 3 điều 38 Luật đất đai năm 2003, nay là điều 12, khoản 1 điều 64 Luật đất đai 2013”.

“Về nguyên tắc phải xử lý thu hồi đất do vi phạm Luật đất đai đã được Tổ công tác số 5 – Đoàn kiểm tra liên ngành theo quyết định số 179/QĐ-UBND ngày 26/10/2010 của UBND TP", văn bản 146/BC-STN&MT.

Trả lời chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Sang (Chủ tịch HLV Hải Phòng) nói: “Việc đề nghị chuyển đổi đất cấp cho Hội thành đất ở đã có từ lâu rồi, tôi đành chấp nhận ủng hộ anh em của Hội thôi. Còn việc cấp hay không cấp là do thành phố. Tôi mà không ủng hộ thì cũng khó lắm, biết làm thế nào được. Việc xin chuyển đổi như vậy, tôi thừa nhận như thế là sai”.

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho hay việc sử dụng đất của HLV Hải Phòng vi phạm quy định về quản lý đất đai, xây dựng. “Với những hành vi vi phạm luật đất đai, vi phạm trật tự xây dựng nêu trên, UBND TP.Hải Phòng hoàn toàn có thể áp dụng các văn bản pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, đất đai để ra các quyết định buộc tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng (biện pháp khắc phục hậu quả) và ra quyết định thu hồi khu đất đó bởi lý do sử dụng sai mục đích" - Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Dư luận địa phương hiện đang có nhiều ý kiến không hay về vụ việc. Theo chúng tôi, UBND TP.Hải Phòng cần xử lý nghiêm những sai phạm về việc sử dụng đất công tại HLV Hải Phòng theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức lợi dụng chức vụ quyền hạn “biến” đất công thành đất ở cho riêng mình.

Theo VTC News

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến