Dòng sự kiện:
Chông chênh trên rạn đá tìm hái rau câu kiếm sống
01/04/2018 14:30:16
Để tìm hái loài rau câu làm nguyên liệu nấu canh, làm bánh, những người phụ nữ ở thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị phải dầm mình trước sóng biển.

Về chợ cá Cửa Tùng, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị những ngày này, không khó để người ta bắt gặp hình ảnh những sạp hàng bán bánh đúc rau câu lạ mắt.

Bánh đúc rau câu là món ăn đặc sản của thị trấn Cửa Tùng. Ngoài vị thanh mát, vừa mềm, vừa thơm, món bánh này còn mang đậm hơi vị mằn mặn của biển.

Nguyên liệu để làm bánh là loài rau câu thường mọc ở nơi các ghềnh, rạn đá dọc bãi biển Cửa Tùng.

Mùa hái rau câu thường bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 4 âm lịch. Người đi hái rau câu về có khi để nấu canh, làm bánh phục vụ trong gia đình; có người xem đó là nghề kiếm thêm thu nhập, bởi rau bán được sẽ có "tiền tươi thóc thật".

Chị Lê Thị Ngọc, trú ở thị trấn Cửa Tùng cùng nhiều chị em phụ nữ khác mang theo dụng cụ đi hái rau câu. Dụng cụ hành nghề của các chị rất đơn giản. Chỉ là một cái rổ nhựa, túi đựng rau câu đeo trước ngực và găng tay bằng vải.

Khi thủy triều xuống, những người phụ nữ này lại đi dọc bãi đá, dầm mình trước những cơn sóng, tranh thủ hái những loài rong biển, trong đó có rau câu ẩn mình dưới kẽ đá, các loài thủy sinh.

Họ cẩn thận bước đi trên lớp đá trơn trượt, gồng mình trước từng đợt sóng và căng đôi mắt để tìm rau câu.

Bàn tay nhặt từng nhánh rau bám trên đá trở nên tím tái.

Mỗi ngày chị Thương ở thị trấn Cửa Tùng hái được khoảng 2-6 kg rau câu, bán ra chợ giá từ 80.000-100.000 nghìn đồng/kg. Tranh thủ thời gian nông nhàn, rau câu vào mùa, những người phụ nữ này kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình.

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến