Dòng sự kiện:
Chống săn bắt trái phép để hạn chế rửa tiền
26/03/2015 17:26:15
ANTT.VN - Ngành công nghiệp đen này đem lại lợi nhuận 10 tỉ đô la Mỹ mỗi năm và tạo điều kiện cho các vụ án rửa tiền.

Tin liên quan

31 chính quyền các nước từ Trung Quốc đến Zambia và bao gồm cả Việt Nam đã đồng ý thắt chặt luật pháp quản lý các giao dịch mua bán động vật hoang dã trái phép, ngành công nghiệp đen đem lại lợi nhuận phi pháp tới 10 tỉ USD mỗi năm.

“Chúng tôi sẽ theo đuổi mạng lưới tội phạm dính líu đến giao dịch động vật trái phép,” các chính phủ cho biết trong một thông báo đưa ra tại một cuộc họp tại Kasane, Botswana ngày hôm qua. Những bước đi đầu tiên điều tra về việc rửa tiền và các tội phạm tài chính khác liên quan đến buôn bán động vật hoang dã trái phép đang được thực thi.

Các quốc gia đồng ý chung tay sửa đổi các luật lệ và khẳng định các vụ án thương mại hoang dã là “tội hợp pháp hóa tiền, tài sản do phạm tội mà có” nghĩa là chúng có liên quan đến rửa tiền và dễ dàng hơn trong các thủ tục truy tố.

“Cam kết này một bước tiến, một sáng kiến lớn đưa ra cơ chế để dẹp bỏ nạn buôn bán động vật bất hợp và bằng cách đánh vào túi tiền của bọn tội phạm,”, Steven Board giám đốc của tổ chức phi chính phủ TRAFFIC cho biết.

 Botswan là nơi có số lượng voi hoang dã lớn nhất thế giới và thuộc biên giới Nam Phi, nơi nạn săn bắt tê giác đã tăng lên mức kỷ lục. Nhu cầu ngà voi và sừng tê giác của tầng lớp trung lưu tại các quốc gia châu Á như Trung Quốc và Việt Nam đã thúc đẩy các tội phạm săn bắt động vật trái phép nhiều hơn. Sừng tê giác được cho là có khả năng chữa bệnh ung thư tại vùng Đông Á.

“Trung Quốc đóng góp phần lớn việc gia tăng nhu cầu các sản phẩm từ động vật quý hiếm do một loạt cư dân tầng lớp trung lưu tại đây ham muốn vô lối,” Ginette Hemley, phó chủ tịch Hiệp hội Bảo tồn Hoang dã tại tổ chức WWF cho biết trong một bài phỏng vấn tại New York. “Làm sao chúng ta thuyết phục được tầng lớp trung lưu đó? Có rất nhiều điều phải làm”, ông nói.

Tú Anh (theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến