Dòng sự kiện:
Chủ đầu tư đã “đổ” bao nhiêu tiền lấp sông Đồng Nai?
26/04/2015 08:47:19
ANTT.VN – Sau 3 tháng khởi công dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị sông Đồng Nai” tại thành phố Biên Hòa – Đồng Nai, chủ đầu tư là công ty CP Đầu tư – Xây dựng Toàn Thịnh Phát đã dành hơn 103 tỷ đồng cho chi phí san lấp mặt bằng với sự hỗ trợ vốn vay từ ngân hàng HDBank.

Tin liên quan

 

Một dự án trọng điểm của Toàn Thịnh Phát giai đoạn 2013 – 2017 là The Pegasus Riverside – dự án “Cải tạo và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”  bao gồm nhà phố thương mại, cụm căn hộ cao cấp, cao ốc văn phòng và khách sạn 3- 5 sao.

Sau lễ động thổ được tổ chức vào ngày 17/09/2014 với sự tham dự của lãnh đạo Tỉnh ủy và chính quyền tính Đồng Nai, Dự án có quy mô 8,4ha hứa hẹn sẽ góp phần đáng kể trong việc cải tạo cảnh quan ven sông, thay đổi diện mạo của TP.Biên Hòa, xứng tầm là “thành phố dòng sông”, góp phần vào việc phát triển hạ tầng đô thị và phát triển kinh tế địa phương”.

Thế nhưng, quá trình thi công diễn ra đã xuất hiện những phản ánh từ phía người dân khi chủ đầu tư huy động nhiều sà lan, xáng cạp  phục vụ công tác cặp bờ, đổ đất, đá “lấp sông Đồng Nai phục vụ dự án lấn sông”. Bên cạnh đó, dự án này cũng vướng phải rất nhiều những lo ngại của chuyên gia sông ngòi, các nhà khoa học môi trường hay người dân thuộc lưu vực sông Đồng Nai về những ảnh hưởng dòng chảy, môi trường nước có thể xảy ra khi lấp một phần ven sông.

Công trường dự án

Công trường dự án "Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai" trước khi tạm dừng thi công

Tổ chức Mạng lưới sông ngòi Việt Nam sau những đánh giá tác động môi trường “không thể hoán đổi và chưa có những giải pháp tích cực để giảm thiểu ảnh hưởng đời sống và sinh kế cho cộng đồng” của những công trình trên lưu vực sông Đồng Nai hiện nay, đã cho rằng việc tiếp tục xây dựng và phát triển ồ ạt của Công ty Toàn Thịnh Phát sẽ tiếp tục đẩy con sông vào tình trạng tồi tệ hơn.

Cho đến hiện nay, con số mà Toàn Thịnh Phát dùng để đầu tư cho dự án chiến lược này chưa được tiết lộ cụ thể. Mới đây nhất, công ty đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2014 được kiểm toán bởi KPMG, chi phí xây dựng cơ bản dở dang dùng để san lấp mặt bằng cho Dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” tính đến 31/12/2014 là 103,8 tỷ đồng.

Dự án cải tạo cảnh quan ven sông Đồng Nai đã được đầu tư 103,838 tỷ đồng đến cuối năm 2014 (nguồn: BCTC 2014 kiểm toán của Toàn Thịnh Phát)

So với cuối năm 2013, số vốn đầu tư cho dự án này đã tăng thêm 54 tỷ đồng (chi phí xây dựng cho dự án đến 31/12/2013 là 49,5 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, để có tiền đầu tư cho dự án “lấp sông Đồng Nai” thời gian qua, Toàn Thịnh Phát đã vay dài hạn Ngân hàng TMCP Phát triển nhà thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) với lãi suất 11,6 -12,5%/năm, số dư nợ đến hết năm 2014 là 51,899 tỷ đồng. Khoản vay này được đảm bảo bằng 6,6 triệu cổ phiếu của Công ty CP may Tiến Phát, quyền sử dụng đất và tài sản có liên quan đến Dự án được ghi nhận trong xây dựng cơ bản dở dang.

Số dư nợ gốc 51,899 tỷ đồng trên sẽ được hoàn trả vào 5 đợt khác nhau, mỗi đợt trả 10,4 tỷ đồng, bắt đầu từ ngày 25/07/2016, mỗi đợt cách nhau 6 tháng.  

Sau 6 tháng thi công dự án, đến ngày 27/03/2015, chủ đầu tư Toàn Thịnh Phát đã xin tạm dừng thi công để các nhà khoa học có thời gian đóng góp ý kiến, phản biện, cũng như đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo giải quyết thấu đáo các vấn đề có liên quan.

Phó Thủ tướng đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện dự án, đánh giá tác động của dự án, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành. Báo cáo cụ thể sau khi khảo sát sẽ trình Thủ tướng trước 28/05/2015.

Chiều ngày 24/04 vừa qua, Bộ TN & MT sau khi đã xem xét hồ sơ của dự án và làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai và đi thực địa tại khu vực làm dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai (thứ tư từ phải sang) kiểm tra việc thực hiện dự án

Thứ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Thái Lai đánh giá: “Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này được lập theo phương án thi công khác. Nhưng thực tế khi thi công thì lại theo một phương án hoàn toàn khác, không giống như vậy”.

“UBND tỉnh Đồng Nai cần yêu cầu chủ đầu tư làm lại báo cáo đánh giá tác động môi trường chi tiết hơn. Trong đó phải nêu rõ những tác động của việc kè bờ và những rủi ro có thể tác động đến môi trường nước và thủy sinh, đồng thời đưa ra những giải pháp cụ thể. Báo cáo này cần phải được lấy ý kiến của cộng đồng và ý kiến của các thành viên trong Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực sông Đồng Nai” - ông Hồ Kiên Trung, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất thải và cải thiện môi trường kiến nghị.

Câu hỏi “liệu có tiếp tục triển khai dự án hay không? Tác động như thế nào? Và việc tạm dừng, thậm chí hủy triển khai dự án Pegasus Riverside này của Toàn Thịnh Phát sẽ ảnh hưởng thế nào đến tình hình kinh doanh của công ty?” vẫn cần thời gian chờ báo cáo của ban ngành liên quan và quyết định của cấp có thẩm quyền.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến