Dòng sự kiện:
Chủ đầu tư dự án Aqua City lỗ 136 tỷ đồng năm vừa qua
06/05/2023 17:20:44
Từ mức lãi hơn 730 tỷ đồng trong năm 2021, chủ đầu tư dự án Aqua City (TP Biên Hòa, Đồng Nai) ghi nhận khoản lỗ gần 136 tỷ đồng trong năm vừa qua, nợ phải trả gần 11.900 tỷ đồng.

Aqua City là dự án sống còn của Novaland trong thời điểm hiện nay. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong báo cáo định kỳ về tình hình tài chính doanh nghiệp, Công ty TNHH Thành phố Aqua (công ty con của Novaland) - chủ đầu tư Aqua City - ghi nhận năm 2022 lỗ sau thuế gần 136 tỷ đồng, trong khi năm trước đó lãi 732 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu của công ty đạt 1.490 tỷ đồng, giảm 136 tỷ đồng so với cuối năm 2021. Đáng chú ý, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu ở mức 7,96 lần, tương đương nợ phải trả khoảng 11.860 tỷ đồng.

Tỷ lệ dư nợ trái phiếu trên vốn chủ sở hữu giảm từ 2,83 lần hồi đầu năm xuống còn 2,01 lần. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) âm 9%, trong khi cùng kỳ năm 2021 dương đến 45%.

Trong năm qua, công ty đã có 30 đợt thanh toán lãi và gốc cho 9 lô trái phiếu. Theo đó, tổng số tiền lãi đã trả khoảng 416,5 tỷ đồng, số tiền gốc trái phiếu hoàn tất thanh toán là 1.600 tỷ đồng.

Công ty TNHH Thành phố Aqua có tiền thân là Công ty CP Thành phố Aqua, được thành lập năm 2008 với vốn điều lệ ban đầu là 1.765 tỷ đồng để triển khai dự án Aqua City. Qua nhiều lần thay đổi cơ cấu cổ đông, đến nay Novaland sở hữu 69,98% vốn điều lệ công ty này.

Dự án Aqua City ở Đồng Nai đang dần được gỡ vướng. Ảnh: Quỳnh Danh.

Hồi giữa tháng 2, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy thị trường bất động sản do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland cho biết Aqua City là dự án sống còn của Novaland trong thời điểm hiện nay.

Dự án này nếu được tháo gỡ sẽ là đầu mối tháo gỡ toàn bộ khó khăn của Novaland để doanh nghiệp hoàn thiện dự án, thực hiện nghĩa vụ trả nợ trái phiếu, ngân hàng...

Trong văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, Novaland cũng nhấn mạnh ngân hàng đang khóa tất cả nguồn tiền của doanh nghiệp, kể cả doanh thu bán hàng và trừ dần vào lãi vay phát sinh. Mỗi ngày Novaland và NovaGroup phải trả trung bình 50 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án này đang gặp vướng do sự không thống nhất giữa đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Biên Hòa và quy hoạch phân khu C4 nơi có dự án. Mới đây, UBND tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho cơ quan này lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Biên Hòa.

Sau khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Biên Hòa được cấp thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ xin ý kiến thỏa thuận của Bộ Xây dựng để thực hiện điều chỉnh quy hoạch phân khu C4, làm cơ sở xem xét xử lý các vướng mắc của những dự án trong phân khu này, trong đó có các dự án của Novaland.

Hiện, tại Đồng Nai, các công ty thuộc Novaland đang là chủ đầu tư của 9 dự án, gồm các dự án thành phần của Dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng (Khu dân cư Long Hưng, Khu đô thị Đồng Nai Waterfront, Khu đô thị Aqua City) và Dự án Khu đô thị Dịch vụ Thương mại cao cấp Cù lao Phước Hưng.

Những dự án này đều thuộc phân khu C4, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, trên cơ sở việc tách dự án hoặc Novaland nhận chuyển nhượng một phần dự án từ các chủ đầu tư cấp một.

Tác giả: Thanh Thương

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến