Dòng sự kiện:
Chủ đầu tư dự án Samsora Primer bất chấp quy định pháp luật?
19/09/2018 13:20:50
Mặc dù đang thi công xây dựng, thế nhưng tầng 2 dự án Samsora Primer đã được chủ đầu tư (CĐT) đưa vào sử dụng, bất chấp quy định pháp luật và an toàn tính mạng của nhân viên, khách hàng.

Đang xây dựng, CĐT đã sử dụng tầng 2 làm các căn hộ mẫu cho khách thăm quan

Dự án Samsora Premier (đơn vị phát triển dự án Công ty CP địa ốc Sacom- Samland và CĐT Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Hà Nội) tại 105 Chu Văn An, Yết Kiêu, Hà Đông, TP Hà Nội là tổ hợp trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng. Dự án được cấp Giấy phép xây dựng số 06/GPXD của Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 20/01/2017. Dự án khởi công xây dựng ngày 9/3/2017. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần TEXO. Thời gian dự kiến bàn giao ngày 30/6/2019.

Mặc dù công trình đang thi công, CĐT vẫn bố chí khu căn hộ mẫu bên trong dự án Samsora Primer. (Ảnh: Trần Tiến)

Theo tìm hiểu, đơn vị phát triển dự án Công ty CP địa ốc Sacom- Samland được coi là một “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản phía Nam với hàng loạt dự án căn hộ, biệt thự - nhà phố, bất động sản nghỉ dưỡng,… Samland được thành lập năm 2008, với 99,4% vốn từ Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sacom (nay là Sam Holdings). Samland hoạt động trên các lĩnh vực đầu tư & kinh doanh bất động sản, xây dựng công trình dân dụng và hạ tầng, kinh doanh dịch vụ quản lý tòa nhà.

Được biết, Samsora Premier là dự án “đầu tay” và được quảng cáo là khu phức hợp đầu tiên của Samland tại Hà Nội với ý tưởng “cuộc sống xanh, trong lành và tiện ích mang phong cách Nhật Bản”, đánh dấu bước ngoặt lớn trong quá trình Bắc tiến của Samland. 

Tại tầng sảnh tầng 2 nhiều nhân viên đang làm việc, đây cũng là nơi giao dịch với khách hàng. (Ảnh: Trần Tiến)

Quảng cáo là như vậy, thế nhưng trên thực tế thì dự án trên đang tạo ra một mối lo an về vấn đề an toàn lao động trong quá trình thi công xây dựng, khi CĐT đưa tầng 2 của dự án vào sử dụng.

Trong vai một khách hàng muốn mua căn hộ chung cư, phóng viên được nhân viên sàn bất động sản (ký hợp đồng phân phối dự án với CĐT) Trần Lập D. chào mời nhiệt tình. Sau khi tư vấn về tính pháp lý cũng như ưu đãi khi mua căn hộ, nhân viên D. đã mời khách lên xem căn hộ mẫu để tận mắt “mục sở thị”. 

Căn hộ mẫu được thiết kế tại tầng 2, bên ngoài dự án Samsora Primer vẫn đang thi công đến tầng 23. (Ảnh: Trần Tiến)

Vừa bước vào bên trong dự án, lực lượng bảo vệ đã yêu cầu “khách hàng” đứng đúng vị trí không “vật liệu rơi vào người”. Sau khi nhận thẻ khách từ bộ phận bảo vệ, nhân viên D. đưa khách hàng lên xem căn hộ mẫu được thiết kế bên trong tầng 2 dự án Samsora Primer.

Tại sảnh tầng 2, CĐT thiết kế quầy lễ tân và kê nhiều bàn ghế để đón tiếp khách hàng. Thời điểm này, có nhiều nhân viên đang làm việc, quyét dọn vệ sinh và một bảo vệ. Tại đây, CĐT cũng trưng bày phối cảnh của dự án. Phía bên trong, CĐT bố chí các căn hộ mẫu để khách hàng có thể trực tiếp tham quan.

Nhân viên D. nổ nhiệt tình về căn hộ của đơn vị phát triển dự án Samland. (Ảnh: Trần Tiến)

Trong quá trình tham quan căn hộ mẫu, nhân viên D. cũng cho biết, hiện dự án đang thi công đến tầng 23 (theo giấy phép xây dựng dự án cao 37 tầng và 3 tầng hầm), CĐT đã “tranh thủ” sử dụng tầng 2 của dự án làm căn hộ mẫu và nơi tiếp khách, giao dịch bán hàng.

“Căn hộ mẫu này ở tầng 2 dự án, hiện công trình đang xây dựng bên ngoài nên cửa sổ được bịt kín, vách tường thì làm bằng thạch cao nhưng thực tế là tường gạch”, nhân viên bán hàng trấn an khi khách hàng tỏ ý phân vân. 

Ngày 16/9/2018, CĐT đã tổ chức sự kiện khai trương căn hộ mẫu, tại tầng 2 của dự án. (Ảnh: Trần Tiến)

Nhân viên môi giới này cũng tiết lộ, sáng ngày 16/9, CĐT là Công ty Cổ Phần Đầu Tư Sài Gòn - Hà Nội và nhà phát triển dự án Công ty CP địa ốc Sacom - Samland mới tổ chức sự kiện khai trương căn hộ mẫu, tại tầng 2 của dự án.

Theo khảo sát, nhiều nhân viên môi giới bất động sản cho hay, tại khu vực đường Chu Văn An (quận Hà Đông) mức giá thuê mặt sàn giao động khoảng 200 nghìn/m2/tháng. Nếu như vậy, với diện tích hơn 1000m2 (theo giới thiệu của nhân viên D) thì ước tính CĐT có thể tiết kiệm hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.       

Có thể thấy rõ dòng chữ "Không sử dụng sản phẩm mẫu" được đặt bên trong căn hộ mẫu. (Ảnh: Trần Tiến)

Bất chấp quy định, coi thường tính mạng nhân viên, khách hàng?

Việc CĐT đưa tầng 2 của dự án Samsora Primer vào sử dụng khi công trình đang thi công xây dựng khiến nhiều người lo ngại về những nguy cơ cháy nổ, mất an toàn lao động. Điều này đe dọa trực tiếp đến tính mạng của các nhân viên và khách hàng đến tham quan căn hộ mẫu dự án.

Trong quá trình vào tham quan căn hộ mẫu bên trong công trình đang thi công, phóng viên cũng không hề thấy đơn vị tư vấn giám sát (Công ty Cổ phần TEXO) can thiệp, ngăn chặn.

Mặc dù ghi rõ "Chưa an toàn, không làm việc", khách hàng vẫn vô tư tham quan bên trong dự án... (Ảnh: Trần Tiến)

Pháp luật Việt Nam quy định rất rõ về điều kiện để đưa công trình xây dựng vào sử dụng. Tuy nhiên, đối chiếu các quy định pháp luật liên quan, dường như CĐT đang “phớt lờ” và bất chấp các quy định đó. Phải chăng, CĐT đang coi thường, “đùa giỡn” với tính mạng của nhân viên, khách hàng?

Theo Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Luật Xây dựng 2014 quy định CĐT, nhà thầu thi công xây dựng công trình phải lập biện pháp thi công xây dựng, trong đó có nội dung biện pháp an toàn trong thi công xây dựng công trình. Công trình phải được nhà thầu thi công nghiệm thu trước khi bàn giao cho chủ đầu tư mới đưa vào sử dụng, khai thác. Nếu công trình vẫn đang trong giai đoạn xây dựng dở dang thì vẫn thuộc trách nhiệm quản lý của nhà thầu thi công xây dựng.

Hiện có tình trạng, vì sợ tốn chi phí nên có dự án đang thi công xây dựng nhưng lại hoàn thiện số căn hộ để làm căn hộ mẫu cho khách hàng tham quan để giới thiệu, quảng cáo với khách hàng nhằm mục đích bán hàng. Với khách hàng thì việc tham quan “căn hộ mẫu”, nhưng đây cũng vẫn chỉ là tham quan một phần của công trình đang xây dựng (chưa có nghiệm thu và chưa đưa vào sử dụng).

Việc thăm quan “căn hộ mẫu” này khác với việc “tham quan công trình xây dựng” là việc nhà thầu thi công đã giao cho CĐT sử dụng khai thác (đưa khách tham quan, bố trí nhân viên của mình) ngay trong phạm vi công trình xây dựng. Việc “tham quan công trình xây dựng” chỉ thực hiện ở phạm vi hẹp, thời điểm phù hợp, khu vực hạn chế, điều kiện cho phép nhưng vẫn phải bảo đảm về công tác an toàn trong thi công xây dựng. 

Khu căn hộ mẫu (vòng tròn đỏ) bên trong dự án đang thi công, nhưng không thấy đơn vị tư vấn giám sát (Công ty Cổ phần TEXO) can thiệp, ngăn chặn.

Thời gian qua, nhiều CĐT bất chấp quy định pháp luật, an toàn tính mạng của nhân viên, khách hàng khi đưa công trình sử dụng khi chưa đủ điều kiện, đặc biệt khi đang thi công xây dựng.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, Luật sư Phượng cho biết, tại các dự án đang thi công dở dang nhưng do tiếc chi phí chỉ vài trăm triệu đồng mà CĐT hoàn thiện một số căn hộ trong công trình làm căn hộ mẫu cho khách hàng tham quan là việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, vi phạm về an toàn lao động (đối với nhân viên của CĐT, nhân viên kinh doanh) và cả sự an toàn của chính khách hàng.

Ngoài việc hành vi vi phạm bị xử phạt hành chính thì khách hàng còn đánh giá về uy tín và năng lực CĐT, nhà thầu thi công, đơn vị giám sát vì sợ mất chi phí vài trăm triệu đồng nhưng coi thường công tác an toàn trong xây dựng. Từ đó, khách hàng cũng có nhiều lo ngại về nhiều công tác khác trong quá trình thi công xây dựng dự án này mà sau nhiều năm sử dụng mới thấy hậu quả việc xuống cấp của công trình.

Tuy nhiên như đã biết, dự án Samsora Primer hiện đang thi công đến tầng 23 (theo giấy phép xây dựng dự án cao 37 tầng và 3 tầng hầm). Rõ ràng, việc CĐT đưa tầng 2 dự án vào sử dụng cần được chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý kịp thời.

Theo quan điểm của Luật sư Phượng, để xảy ra vụ việc CĐT xây dựng căn hộ mẫu, tổ chức tham quan căn hộ mẫu, nhân viên kinh doanh hoạt động rầm rộ tại nơi thi công, nhưng cơ quan quản lý vẫn không phát hiện là thuộc trách nhiệm của người quản lý của chính quyền địa phương (cụ thể là UBND phường Yết Kiêu, UBND quận Hà Đông) và cần phải nghiêm khắc xem xét.

“Với những hành vi vi phạm được phát hiện như vậy, chính quyền địa phương cần phải tiến hành kiểm tra, lập biên bản, ra quyết định xử phạt và cần có biện pháp chấm dứt việc CĐT tổ chức cho khách hàng tham quan căn hộ mẫu, nhân viên kinh doanh hoạt động ngay trong công trình thi công, nhằm đảm bảo sự an toàn cho con người là trên hết”, Luật sư Phương nhận định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến của vụ việc này...

Theo Reatimes

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến