Dòng sự kiện:
Báo cáo thường niên năm 2017, chủ đầu tư 'siêu dự án' VIBEX liên tục kêu lỗ
24/09/2018 06:00:00
Trong ĐHCĐ thường niên năm 2017, VIBEX liên tục kêu lỗ với giá trị thất thoát lên tới hàng trăm tỷ đồng. Trong khi đó, 'siêu dự án' Khu đô thị VIBEX mới bắt đầu vào giai đoạn triển khai.

Mới đây, Công ty cổ phần Bê tông xây dựng Hà Nội (viết tắt là VIBEX) đã được UBND TP Hà Nội chính thức được phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu đô thị VIBEX với tổng diện tích lên đến 48,56 ha. Việc này đã thu hút được sự quan tâm của dư luận trong giới BĐS về tính khả thi cũng như hiệu quả của nó mang lại.

Theo thông tin từ Công ty cổ phần Bê tông xây dựng Hà Nội (VIBEX), công ty đang hoạt động trên các lĩnh vực sản xuất các sản phẩm bê tông: bê tông thương phẩm, các loại cấu kiện bê tông; Xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, công cộng... Dự án Khu đô thị VIBEX là dự án đầu tiên VIBEX được giao thực hiện hoàn thiện quy hoạch chi tiết.

Dự án được quy hoạch các cụm công trình khác như: Nhà ở xã hội, công trình công cộng, nhà ở liền kề, biệt thự... được bố trí ở các lô đất còn lại, tầng cao được bố trí thấp dần về hướng của dự án, tạo không gian chuyển tiếp từ khu nhà cao tầng đến khu làng xóm hiện tại kết nối với cảnh quan sông Nhuệ.

Khu đô thị Vibex được định hướng phát triển thành khu đô thị hiện đại, khớp nối hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật khu vực nghiên cứu và các dự án xung quanh đảm bảo yêu cầu phát triển đô thị đồng bộ, bền vững, bổ sung quỹ nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở cho cán bộ chiến sĩ của Bộ quốc phòng…

Trong khi nhiều dự án có quy mô lớn tương tự lại đang phải ngụp lặn với nhiều khó khăn và đang có nguy cơ thu hồi. Vậy tính khả thi của dự án đang nằm trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm này sẽ ra sao?

Phối cảnh dự án khu đô thị Vibex

Theo đó, ngày 9/2/2018, VIBEX tổ chức Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2017, thành phần cổ đông VIBEX có 409 tổ chức và cá nhân sở hữu, đại diện cho 13.600.000 cổ phần, trong đó Tổng Công ty xây dựng Hà Nội vẫn chiếm 2.384.00 cổ phần (18,2% tổng cổ phần VIBEX). Tại buổi lễ, ông Nguyễn Viết Chi – Trưởng ban kiểm soát đã báo cáo về việc triển khai dự án Khu đô thị VIBEX.  

Về điều kiện về năng lực tài chính đối với đơn vị được giao là Chủ đầu tư thực hiện dự án theo quy định của pháp luật phải đảm báo có vốn chủ sở hữu thấp nhất là 20% tổng mức đầu tư. Đối với dự án Khu đô thị VIBEX, vốn chủ sở hữu tương đương 1.400 tỷ đồng (7.000 tỷ đồng mức đầu tư trước thuế).

Phương án đầu tư được đề xuất như sau: Thứ nhất, các cổ đông tự nguyện góp vào Công ty VIBEX theo tỷ lệ cổ phần hiện hữu để ủy quyền cho VIBEX đầu tư vào pháp nhân mới thực hiện dự án hướng quyền lợi tương ứng với vốn góp. Công ty mở một tài khoản ngân hàng và thông báo cho các cổ đông chủ động nộp tiền góp.

Thứ hai, ĐHCĐ ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT ký các văn bản với đối tác trong quá trình triển khai thành lập, góp vốn với công ty dự án theo quy định của pháp luật, chủ động tìm đối tác đủ năng lực tài chính thực hiện hỗ trợ công ty và đầu tư vào dự án, ký các văn bản liên quan đến liên doanh liên kết với các đối tác tromg việc thực hiện dự án Khu đô thị VIBEX.

Thứ ba, ĐHCĐ tiếp tục ủy quyền cho HĐQT chủ động vùng với đối tác liên kết lựa chọn hình thức thành lập công ty, ký các văn bản liên doanh liên kết và các văn bản theo quy định của pháp luật để thành lập pháp nhân mới, ủy quyền cho HĐQT xây dựng phương án góp vốn đầu tư vào công ty dự án, phương án huy động vốn đầu tư dự án VIBEX…

Về đề xuất trên, 100% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết đã đồng ý và giao cho HĐQT VIBEX lên phương án đầu tư tại dự án Khu đô thị VIBEX.

Tiếp phiên ĐHCĐ thường niên năm 2017 của Công ty VIBEX ngày 9/2/2018, trong các nội dung trả lời ĐHCĐ cũng nêu, hoạt động của công ty nhiều năm trước đã bị thất thoát thua lỗ phản ánh trên các báo cáo giá trị thất thoát lên tới hàng trăm tỷ đồng. Nguyên nhân gây thất thoát chưa được làm rõ, do đó chưa có thể gọi là lỗ trong kinh doanh.

“Công ty chưa trình ĐHCĐ phê duyệt giá trị lỗ vì còn chờ cơ quan pháp luật tìm rõ nguyên nhân gây thất thoát, thua lỗ sẽ báo cáo cụ thể và trình ĐHCĐ phê duyệt. Hiện tại việc duy trì hoạt động tồn tại của công ty đã rất khó khăn do bị âm vốn chủ sở hữu, tài chính mất khả năng thanh toán từ năm 2014 về trước, chưa kể bù lỗ, thất thoát ho những năm trước rất mong nhận được sự chia sẻ của các cổ đông. Do vậy, công ty chưa thể có cổ tức chia cho cổ đông. Hiện tại duy trì mọi hoạt động tồn tại của Công ty đã rất khó khăn do bị âm vốn chủ sở hữu, tài chính mất khả năng thanh toán từ năm 2014 về trước, chưa kể bù lỗ, thất thoát cho những năm trước rất mong sự sẻ chia của các cổ đông. Do vậy công ty chưa thể trả cổ tức cho cổ đông”, VIBEX cho biết.

Cũng theo đó, Chủ tịch HĐQT VIBEX trả lời cổ đông là công tác bàn giao cán bộ đến nay vẫn chưa thực hiện được. Lãnh đạo công ty đã tổ chức nhiều cuộc họp giải quyết công tác bàn giao với ông Lê Văn Oai (nguyên Tổng giám đốc VIBEX) với Phòng tài chính kế toán, các bộ phận chuyên môn. Kết quả, ông Lê Văn Oai vẫn không ký báo cáo tài chính trong nhiều tháng năm 2014 mặc dù phòng tài chính kế toán đã làm báo cáo tài chính theo đúng chỉ đạo của ông Oai.

“Công ty đã thực hiện nhiều biện pháp nhưng không hiệu quả buộc Công ty đã gửi hồ sơ báo cáo ra cơ quan pháp luật chờ giải quyết”, Chủ tịch HĐQT VIBEX cho hay.

Mới đây, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ban hành Quyết định 4842/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu đô thị VIBEX, tỷ lệ 1/500, nằm trên địa bàn 3 phường Đức Thắng, Đông Ngạc và Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm). Quy mô diện tích nghiên cứu quy hoạch lập dự án hiện đại, đồng bộ khoảng 485.630m2 (48,56 ha), dân số dự kiến khoảng 7.000 người.

Để thực hiện quy hoạch, Hà Nội giao Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần Bê tông xây dựng Hà Nội (viết tắt là VIBEX), Sở Quy hoạch - Kiến trúc tổ chức công bố công khai Quy hoạch chi tiết được duyệt cho các tổ chức, cơ quan và nhân dân biết, thực hiện.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến