Dòng sự kiện:
Dự án hầm Hải Vân 2 có nguy cơ chậm tiến độ vì thiếu mặt bằng
19/08/2018 18:01:24
Sự chây ì của một số hộ dân xây nhà trái phép khiếnhạng mục dự án xây dựng mở rộng hầm đường bộ Hải Vân có nguy cơ chậm tiến độ.

Cụ thể, hạng mục dự án Xây dựng mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2 được thực hiện từ tháng 12/2016. Thời gian hoàn thành toàn bộ hạng mục dự án là vào tháng 6/2020.

Hiện nay, mũi đào mở rộng hầm Hải Vân 2 ở phía bắc đã đào được 1.988m chiều dài và mũi phía nam đã đào được 1.512m, đạt tổng cộng 3.500/6.292m (56%) chiều dài hầm. Tất cả các cầu và đường dẫn trên tuyến ở cả hai đầu cũng đang đồng loạt thi công, hoàn thành 38% khối lượng thi công.

Tuy nhiên, điều vướng mắc là công tác giải phóng mặt bằng còn chậm trễ khiến dự án có nguy cơ chậm tiến độ. Cụ thể, đến nay các đơn vị thi công mới nhận được 36,23ha/37,45ha mặt bằng (97% diện tích). Tình hình giải ngân kinh phí giải phóng mặt bằng cũng chỉ mới đạt 9,08/20,5 tỷ đồng (đạt 44,29%).

Nhà trái phép gây ảnh hưởng đến quá trình thi công hầm Hải Vân 2

Đặc biệt là tình trạng các hộ dân xây dựng nhà trái phép trên đất rừng, nhưng chây ì không chịu bàn giao đất. Các hộ dân này đều đòi bố trí thêm đất tái định cư. Về vấn đề này, UBND TP Đà Nẵng chủ trương không đồng ý bố trí đất tái định cư.

Trường hợp các hộ nào không chấp hành bàn giao mặt bằng hoặc cản trở thi công, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu UBND quận quận Liên Chiểu xử lý theo quy định, bàn giao mặt bằng. Đến nay, vẫn còn lại 7 hồ sơ (5 hộ dân) với diện tích giải tỏa 0,91 ha vẫn chưa đồng ý nhận tiền, trong đó có 3 hồ sơ đã được đề nghị xử lý hành chính, 4 hồ sơ vận động nhận tiền đền bù lần cuối. Có thể xem xét tiến hành cưỡng chế thu hồi đất rừng, hoàn thành trong tháng 8/2018

Theo UBND quận Liên Chiểu, đối với các hồ sơ làm nhà trên đất rừng (người dân đề nghị bố trí tái định cư), UBND quận Liên Chiểu chỉ đạo UBND phường Hòa Hiệp Bắc chủ trì, mời các hộ dân lên vận động lần cuối và có biên bản gửi về Phòng Tài nguyên và Môi trường quận để có cơ sở làm các thủ tục xử lý hành chính (nếu hộ dân không thống nhất bàn giao mặt bằng) theo đúng quy định. Đối với các hồ sơ đất rừng (không có nhà), phường tổ chức vận động, nếu người dân không thống nhất thì chuyển hồ sơ để Phòng Tài nguyên và Môi trường quận tham mưu làm quyết định xử lý hành chính.

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến