Dòng sự kiện:
Chủ tịch Fed không loại trừ phương án tăng lãi suất liên tục
11/07/2023 19:28:50
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho biết ông không loại trừ phương án tăng lãi suất liên tục để giải quyết tình trạng lạm phát cao dai dẳng.

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ ở Washington DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhiều quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng Fed có thể sẽ cần phải nâng lãi suất hơn nữa để kiềm chế lạm phát, nhưng ngân hàng này cũng đang dần tiến đến hồi kết của chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ hiện tại.

Fed đã nâng lãi suất thêm 5 điểm phần trăm kể từ tháng 3/2022 khi lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm qua.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã chọn “án binh” vào tháng trước để có thời gian đánh giá những tác động của các đợt nâng lãi suất trước đó, dù phần lớn dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất hai lần nữa trong năm nay.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed được dự đoán sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp tháng Bảy này, qua đó đưa lãi suất chính sách của Fed lên khoảng 5,25%-5,50%.

Điều còn chưa chắc chắn là liệu Fed có tiếp tục nâng lãi suất tại cuộc họp tháng Chín, đợi đến tháng 11, hay không hành động gì mà chỉ chờ lạm phát giảm theo thời gian.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ông không loại trừ phương án tăng lãi suất liên tục để giải quyết tình trạng lạm phát cao dai dẳng.

Thước đo lạm phát yêu thích của Fed, Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), đã giảm từ mức đỉnh 7% vào năm ngoái xuống 3,8% trong tháng Năm này, vẫn cao gần gấp hai lần mức mục tiêu của Fed.

Kết quả khảo sát được công bố ngày 10/7 của Fed chi nhánh New York cho thấy các dự báo lạm phát ngắn hạn đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Áp lực giá suy yếu có thể giúp Fed rũ bỏ phần nào áp lực tăng lãi suất. Tuy nhiên, khảo sát trên cũng cho biết giá nhà được dự đoán tăng tháng thứ năm liên tiếp, cho thấy lạm phát nhà ở có thể lại trở thành một vấn đề với Fed.

Chủ tịch Fed chi nhánh Cleveland Loretta Mester cũng dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm trong năm nay, vì kinh tế Mỹ đã cho thấy thể trạng tốt hơn dự đoán trước đó, và lạm phát vẫn cao dai dẳng, trong đó lạm phát lõi chưa có dấu hiệu hạ nhiệt./.

Tác giả: Khánh Ly

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến