Dòng sự kiện:
Chủ tịch Fed tiếp tục lạc quan về tăng trưởng kinh tế Mỹ
14/02/2019 19:08:40
Khi trả lời câu hỏi của các sinh viên trường đại học Mississippi Valley, ông Power nói rằng ông không nghĩ rằng nền kinh tế Mỹ có nguy cơ suy thoái lớn ở thời điểm hiện tại.

'Chúng tôi không cảm nhận được rằng xác suất suy thoái đang tăng cao', Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nói.

 Nguồn: Reuters

Tại một hội thảo về phát triển kinh tế tại Đại học bang Mississippi Valley, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhận định những dữ liệu công bố cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang mạnh mẽ khi tỉ lệ thất nghiệp đang ở gần mức thấp trong nửa thế kỉ và sản lượng kinh tế đang tăng trưởng với tốc độ vững chắc.

Tuy nhiên, ông cũng nhận thấy rằng sự thịnh vượng chưa được cảm nhận ở một số khu vực như một số vùng nông thôn, giống như các quận của đồng bằng Mississippi. Tại những vùng này, các khoản vay lãi suất cao lại trở nên phổ biến.

Ông cho biết xu hướng hợp nhất trong lĩnh vực ngân hàng kéo dài hàng thập kỉ đã đè nặng lên nền kinh tế của khu vực nông thôn khi các chi nhánh và ngân hàng địa phương lần lượt địa phương biến mất và việc tiếp cận các dịch vụ tài chính trở nên khó khăn. Điều này đã cản trở hoạt động cho vay tiêu dùng và kinh doanh nhỏ, đặc biệt là đối với các khu vực nghèo và bị cô lập.

Theo ông, những tác động lớn nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ, người già và những người có quyền truy cập hạn chế vào giao thông. Điều đó sẽ dẫn đến có thời điểm khi toàn bộ nền kinh tế đang hoạt động tốt nhưng lợi ích không được lan truyền tốt.

Fed cũng đã có một số công cụ để cố gắng giải quyết vấn đề nhưng chúng cũng có những điểm hạn chế. Cùng với đó, hoạt động cho vay phi ngân hàng lại không nằm trong sự giám sát của Fed. Ông hi vọng cuộc tranh luận sẽ dẫn đến một đạo luật khuyến khích các ngân hàng tìm kiếm cơ hội ở những khu vực kém phát triển này.

Ông cho rằng khi Fed giảm kiểm soát tại các ngân hàng công cộng đồng có thể hỗ trợ họ trong trong quá trình kinh doanh. Nhận xét của Powell cũng không đi sâu vào vấn đề chính sách tiền tệ.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến