Dòng sự kiện:
Fed vẫn được dự báo tăng lãi suất 2 lần trong năm nay
11/02/2019 18:02:20
Cuộc họp chính sách đầu tiên trong năm 2019 của Fed đã kết thúc với việc Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay qua đêm trong khoảng 2,25 – 2,5%.

Đây là kếtquả đúng như dự đoán của giới chuyên môn. Không chỉ vậy, những thay đổi trong thông báo phát đi sau đó cũng không nằm ngoài dự báo của thị trường.

Theo đó, FOMC “sẽ kiên nhẫn khi xác định những điều chỉnh trong tương lai đối với phạm vi mục tiêu của lãi suất quỹ liên bang cho phù hợp”, Fed cho biết trong tuyên bố chính sách phát đi sau cuộc họp. Trong một tuyên bố đặc biệt riêng, Fed cho biết, họ cũng đã chuẩn bị để điều chỉnh việc thu hẹp bảng cân đối tài sản có xét đến bối cảnh kinh tế và thị trường tài chính.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, Fed sẽ “kiên nhẫn” và “linh hoạt” trong việc tiếp cận tăng lãi suất

Phát biểu tại buổi họp báo sau đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng, mặc dù nền kinh tế Mỹ vẫn đang trong một trạng thái tốt, song tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc và châu Âu, cộng thêm những rủi ro Brexit, các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung và ảnh hưởng của việc đóng cửa chính phủ Mỹ trong thời gian qua đã che mờ triển vọng kinh tế Mỹ. “Trong bối cảnh đó, cách quản lý rủi ro thông thường cho thấy nên kiên nhẫn chờ đợi sự rõ ràng hơn, một cách tiếp cận đã phục vụ tốt các nhà hoạch định chính sách trong quá khứ”, ông nói.

Trả lời câu hỏi liệu Fed có còn thiên vị việc tăng lãi suất hay không, Powell cho biết, “tôi vẫn thấy cần phải tăng lãi suất hơn nữa, và đối với tôi, nguyên nhân lớn nhất trong số đó sẽ là lạm phát. Nó sẽ là điều duy nhất, nhưng nó chắc chắn sẽ rất quan trọng”.

Theo các nhà kinh tế của Bloomberg Economics, tuyên bố chính sách của FOMC ngụ ý rằng các quan chức Fed đang dự tính kết thúc chu kỳ thắt chặt. Theo đó tuyên bố đã loại bỏ tất cả các đề xuất rằng động thái tiếp theo từ các nhà hoạch định chính sách sẽ là tăng lãi suất, mà thay vào đó nói “Ủy ban sẽ kiên nhẫn trong việc xác định các điều chỉnh trong tương lai đối với lãi suất”.

Trước khi cuộc họp này diễn ra, các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg, mặc dù vẫn giữ nguyên dự báo Fed sẽ tăng lãi suất 2 lần trong năm nay, song thời điểm tăng đã được đẩy lùi so với trước đây. Theo đó, đa số các nhà kinh tế cho biết họ kỳ vọng các đợt tăng lãi suất trong năm 2019 của Fed sẽ diễn ra vào tháng 6 và tháng 12, thay vì tháng 3 và tháng 9 như dự đoán trong một cuộc khảo sát tương tự được thực hiện một tháng trước.

“Thị trường lao động vẫn rất chặt chẽ và đơn giản là không có khả năng thay đổi trong suốt năm 2019”, Stephen Latin-Kasper - một nhà kinh tế tại Hiệp hội Thiết bị xe tải quốc gia cho biết. Điều đó, theo ông, sẽ giúp duy trì tốc độ tăng lương và qua đó hỗ trợ chi tiêu tiêu dùng đủ mạnh để tạo niềm tin cho Fed tiếp tục tăng lãi suất thêm ít nhất là 2 lần nữa trong năm nay.

Các nhà đầu tư đã phản ứng tiêu cực vào tháng 12 khi Fed dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm 2019. Tuy nhiên sau đó thị trường đã bình tĩnh trở lại sau khi các quan chức Fed, bao gồm cả Chủ tịch Jerome Powell, đã trấn an các nhà đầu tư khi nói rằng Fed sẽ kiên nhẫn và linh hoạt trong cách tiếp cận tăng lãi suất.

Trái ngược với các nhà kinh tế, các nhà đầu tư đã giải thích những tuyên bố đó là tín hiệu cho thấy Fed không chỉ tạm dừng tăng lãi suất. Giá của các hợp đồng tương lai quỹ Fed đang ngụ ý kỳ vọng Fed sẽ không tăng lãi suất trong năm 2019.

Trong khi đó, các nhà kinh tế dự báo FOMC chỉ thực hiện những điều chỉnh nhỏ trong tuyên bố sau cuộc họp của họ. Còn nhớ tại cuộc họp chính sách tháng 12/2018, FOMC cho biết họ vẫn thấy sự cần thiết của “một số lần tăng dần” về lãi suất. Hai phần ba số chuyên gia được hỏi cho biết, các quan chức sẽ thay đổi câu này để báo hiệu sự không chắc chắn lớn hơn về sự cần thiết phải tăng thêm, hoặc thay thế nó bằng một tham chiếu với hàm ý họ sẽ “kiên nhẫn” với việc tăng lãi suất. Chỉ có 5% số chuyên gia cho rằng FOMC sẽ bỏ hoàn toàn câu này.

Tuy nhiên phần đông các chuyên gia, 71%, đều nhất trí rằng các quan chức Fed sẽ kiên định với đánh giá về rủi ro là “gần như cân bằng”. Chỉ có 21% nhà kinh tế nghĩ rằng điều này sẽ thay đổi để nói rằng rủi ro đã nghiêng về suy giảm.

Thomas Costerg - chuyên gia kinh tế Mỹ cấp cao của Công ty Pictet Wealth Management cho biết, rủi ro nghiêng về suy giảm có thể khiến các thị trường hoảng loạn, ngay cả khi các yếu tố kinh tế quốc tế đã chỉ ra như vậy.

“Họ (FOMC) đã thừa nhận trong một tuyên bố rằng họ đang theo dõi các điều kiện kinh tế và tài chính quốc tế”, ông nói. “Họ muốn thay đổi mức độ tự tin và họ có thể sử dụng cuộc họp báo để thảo luận về tất cả những điều đó thay vì cố gắng điều chỉnh tuyên bố”, ông nói thêm.

Các nhà kinh tế cũng cho thấy họ có chung quan điểm với Fed về tác động của việc giảm bảng cân đối tài sản của ngân hàng trung ương. Thời gian gần đây, các thị trường rất nhạy cảm không chỉ với ý tưởng rằng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất, mà còn cả quy mô thu hẹp ổn định đối với bảng cân đối tài sản của cơ quan này.

Mặc dù các quan chức cuối cùng đã báo hiệu một sự cởi mở để thay đổi quy mô thu hẹp, tuy nhiên chủ tịch Fed Jerome Powell cũng đã nói rõ rằng ông không nghĩ rằng đó là vấn đề lớn. Vào ngày 4/1, Powell nói ông không tin rằng việc thu hẹp bảng cân đối tài sản của Fed là một phần quan trọng trong câu chuyện về sự hỗn loạn của thị trường bắt đầu từ quý IV năm ngoái.

Khoảng 85% các nhà kinh tế đồng ý với điều đó. Một tỷ lệ tương tự cho biết họ không mong đợi Fed sẽ chậm lại hoặc ngừng hoạt động thu hẹp bảng cân đối kế toán trong năm nay. “Fed sẽ tiếp tục thu hẹp bảng cân đối tài sản miễn là thị trường không có biến động lớn”, Christopher Low - nhà kinh tế trưởng tại FTN Financial cho biết. “Việc tạm dừng tăng lãi suất tạm là đủ để trấn an các nhà đầu tư”.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến