Chủ tịch Hà Nội: “Tập đoàn Mường Thanh có 15 công trình sai phạm là không chấp nhận được”
03/08/2016 10:14:42
“Bây giờ Tập đoàn Mường Thanh có tới 15/38 công trình sai phạm về phòng cháy chữa cháy là không thể chấp nhận được. Một công trình đã đành, chứ tận 15 công trình thì thời gian tới khắc phục thế nào?”, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Tin liên quan

Chiều 2/8, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã đăng đàn để làm rõ những câu hỏi mà đại biểu HĐND TP Hà Nội đặt ra tại phiên chất vấn.

Đề cập đến công tác phòng cháy chữa cháy, ông Chung cho biết, quan điểm của Ban Cán sự UBND TP Hà Nội cũng như quan điểm của Thảnh ủy là Thành phố luôn luôn mong muốn, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, Hà Nội chỉ khuyến khích các doanh nghiệp làm ăn chân chính, đúng pháp luật chứ không ủng hộ doanh nghiệp làm sai.

Ông Nguyễn Đức Chung đưa ra ví dụ cụ thể liên quan đến việc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội vừa công bố 38 công trình chủ đầu tư, đơn vị quản lý công trình nhà cao tầng không thực hiện, thực hiện không đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC, trong đó có 15 chung cư của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, Tập đoàn Mường Thanh có tới 15 công trình không đảm bảo phòng cháy chữa cháy là không thể chấp nhận được

“Tập đoàn Mường Thanh có 15/38 công trình sai phạm về phòng cháy chữa cháy là không thể chấp nhận được. Một công trình đã đành, chứ 15 công trình thì thời gian tới khắc phục thế nào? Vậy cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải tiếp tục thanh tra, kiểm tra như kết luận đồng chí chủ tọa kỳ họp (Chủ tịch HĐND TP Hà Nội - pv)”, ông Nguyễn Đức Chung nói.

Trước diễn đàn HĐND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung cho hay, thời gian gần đây người dân đang băn khoăn liệu lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy có đặt sân sau tại các chung cư, tòa nhà hay không. Ông Chung đề nghị Thiếu tướng Hoàng Quốc Định – Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho kiểm tra thông tin mà cử tri phản ánh với Ban cán sự UBND TP Hà Nội và lãnh đạo Ủy ban.

“Tôi nói rõ, tại các diễn đàn đang có dư âm câu chuyện, liệu Cảnh sát phòng cháy có sân sau không? Có người thân quen vào các công trình bán thiết bị cho nên đến lúc các chủ doanh nghiệp chây ỳ ra mà không nói được?”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Tại phiên chất vấn về công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Hà Nội, đại biểu Nguyễn Hoài Nam – Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội phản ánh tình trạng nhiều chung cư không đảm bảo an toàn. “Qua giám sát chúng tôi thấy, điều kiện tối thiểu nhất về phòng cháy ở các chung cư này đều không đạt yêu cầu. Thử áp lực van bơm chỉ hơn một giây đã vỡ tan, hệ thống báo cháy thì không có”, đại biểu Nguyễn Hoài Nam nói.

Đại biểu Nguyễn Bích Thủy và đại biểu Nguyễn Nguyên Quân đề nghị HĐND TP Hà Nội làm rõ trách nhiệm của những đơn vị quản lý công tác phòng cháy, chữa cháy. Vì theo đại biểu, nhiều tòa chung cư chưa có đầy đủ giấy kiểm định phòng cháy chữa cháy nhưng chủ đầu tư vẫn để nhân dân vào ở. Điều đó dẫn đến những mối nguy hiểm không thể lường hết.

Trả lời ý kiến đại biểu, phần lớn thời gian Thiếu tướng Hoàng Quốc Định – Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội “đá” trách nhiệm sang các đơn vị trực thuộc Sở Xây dựng Hà Nội trong công tác phòng cháy chữa, cháy. Ông Định cho biết, trách nhiệm của Sở này là tuyên truyền, huấn luyện lực lượng phong cháy tại chỗ và kiểm tra bảo đảm an toàn trong tiêu chuẩn, quy chuẩn.

Nhiều tòa nhà cư dân đã đến ở nhưng vẫn không có giấy chứng nhận nghiệm thu phòng cháy chữa cháy được Thiếu tướng Hoàng Quốc Định lý giải là do bản thân người dân, chủ doanh nghiệp thiếu ý thức trách nhiệm. “Chúng tôi không thể biết hết được có bao nhiêu công trình trên địa bàn đang xây dựng, chúng tôi chỉ kiểm tra và đảm bảo an toàn điều kiện tiêu chuẩn, quy chuẩn”, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định giải thích.

Theo Dân Trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến