Dòng sự kiện:
Vụ tặng xe Lexus tại Cà Mau: Doanh nghiệp được tỉnh ưu ái thế nào?
24/02/2017 11:03:45
Như đã thông tin, Cty TNHH Xây dựng Thương mại Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý) tặng hai chiếc xe có giá trị trên 6 tỉ đồng để sau đó xin hỗ trợ, tạm ứng 25 tỉ đồng. Lần dở những hồ sơ, thủ tục mà doanh nghiệp này xin và cách giải quyết của UBND tỉnh Cà Mau, chúng tôi phát hiện nhiều mâu thuẫn.

Tin liên quan

Cty Công lý thổi cát từ Bãi Khai Long vào khu du lịch sau khi được UBND tỉnh chấp thuận, điều mà trước đây chưa ai dám cấp phép bởi nơi đây thường xuyên sạt lở

Khi doanh nghiệp “thương” chính quyền

Vụ Cty Công Lý tặng hai chiếc xe LEXUS GX 460 có trị giá (theo hóa đơn) mỗi chiếc trên 3,1 tỉ đồng cho Cà Mau vào ngày 29.3.2016 được dư luận đặc biệt quan tâm. Cùng ngày này mọi thủ tục từ chuyện tiếp nhận, nộp thuế đều tiến hành xong. Trước đó, tại văn bản số 48/Cty-CL ngày 23.3.2016 về việc tặng cho xe đối với UBND tỉnh Cà Mau do ông Tô Hoài Dân, Tổng giám đốc Cty Công Lý ký với lời lẽ vô cùng thông cảm với chính quyền.

Văn bản này nêu: “Hiện nay tình hình El nino, biến đổi khí hậu, nắng hạn, xâm nhập mặn diễn biến rất nghiêm trọng tại tỉnh Cà Mau, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Được biết tỉnh Cà Mau đang chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung mọi nguồn lực để khắc phục, làm giảm nhẹ tác động của thiên tai nhất là phải thường xuyên đi kiểm tra thực tế tại địa bàn bị ảnh hưởng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, để xử lý kịp thời. Tuy nhiên, hiện nay phương tiện phục vụ công tác chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh gặp nhiều khó khăn, trong khi đó ngân sách tỉnh chưa cân đối được nguồn để mua sắm tài sản, nhất là phương tiện xe ôtô”.

Xuất phát từ “cái tâm” này nên Cty Công Lý “Xin tự nguyện được tặng cho tỉnh Cà Mau 2 chiếc xe ôtô LEXUS GX 460. Cty Công Lý rất mong tỉnh Cà Mau vui lòng tiếp nhận tài sản nêu trên để thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai, góp phần ổn định đời sống của bà con tỉnh nhà”.

Những lời lẽ dễ thương này khác hẳn với lời lẽ trong tờ trình xin được hỗ trợ 30 tỉ đồng (tỉnh chấp nhận 25 tỉ đồng) sửa chữa Nhà máy rác TP. Cà Mau. Chúng tôi xin được trích văn bản số 51/TTr-CL ngày 3.11.2016 do Tổng giám đốc Cty Công Lý: “Với kế hoạch thay thế và cải tạo thiết bị đã được đề ra nhưng kinh phí khá lớn, nên Cty Công Lý mất cân đối trong việc chi trả. Vì vậy để đảm bảo thiết bị hoạt động an toàn trong dịp Tết Nguyên đán năm 2017, Cty Công Lý kính mong UBND tỉnh Cà Mau xem xét và hỗ trợ cho chúng tôi 30 tỉ đồng để chúng tôi mua sắm thiết bị”.

Và rất dễ dàng, văn bản này được VP UBND tỉnh trình UBND tỉnh và UBND tỉnh lấy ý kiến các ngành để đến ngày 4.11.2016 UBND tỉnh Cà Mau chấp thuận cho DN này tạm ứng 25 tỉ đồng.

Hàng loạt dự án trăm tỉ được giao cho Cty Công Lý

Trả lời với báo chí, một lãnh đạo Cà Mau cho rằng, chưa phát hiện mối quan hệ nào giữa tặng xe với “ưu ái” cho DN. Vị này cũng thừa nhận, thời gian qua, Cà Mau có nhiều chính sách thông thoáng cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, riêng Cty Công Lý được UBND tỉnh Cà Mau giao nhiều dự án hàng trăm tỉ đồng.

Chúng tôi xin đơn cử, ngày 13.1 được UBND tỉnh chấp thuận cho Cty Công Lý khai thác cát tại bãi Khai Long 4,5 ha trong khu vực dự án Bờ kè chống sạt lở Khu du lịch Khai Long với trữ lượng cho phép 100.000m3, công suất khai thác 50.000m3/năm thời gian khai thác 2 năm. Điều mà từ trước đến nay chưa ai dám khai thác bởi đây là khu vực thường xuyên sạt lở, việc khai thác cát có nguy cơ làm soái lở bờ biển nghiêm trọng thêm.

Trước đó, ngày 21.11.2016 UBND tỉnh cũng chấp nhận cho Cty Công Lý thuê 2.111.041,5m2 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Bờ kè chống sạt lở khu du lịch Khai Long kết hợp du lịch.

Về dự án này, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 5.1.2017 với tổng mức đầu tư trên 375 tỉ đồng từ nguồn vốn của nhà đầu tư (Cty Công Lý). Dù tên gọi là “Bờ kè chống sạt lở khu du lịch Khai Long kết hợp du lịch”, nhưng tại khoản 2, khoản 3 Điều 1 của quyết định này ghi rõ “Mục đích của dự án: Kinh doanh du lịch; Quy mô dự án: Quy mô kiến trúc xây dựng: Khu biệt thự, chòi nghỉ chân, cổng, nhà bảo vệ, hàng rào, đường nhựa, vỉa hè, đường đan, bờ kè, cây xanh, thảm cỏ, hồ nước ngọt, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống cấp điện, hệ thống cấp thoát nước”. Riêng khu biệt thự có diện tích đến 4.560m2.

Tuy nhiên, trước đó vào năm 2015, UBND tỉnh đã chấp thuận cho Cty Công Lý thực hiện bờ kè này theo cơ chế “đầu tư xây dựng bờ kè trước, các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng và thủ tục có liên quan… bổ sung sau”. Nghĩa là UBND tỉnh Cà Mau cho phép Cty Công Lý đầu tư trước, sau đó mới có quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư. Ngoài ra trong năm 2016, đầu năm 2017, DN này được UBND tỉnh Cà Mau quyết định cho thuê hàng loạt đất bãi bồi, đất rừng để làm du lịch, các công trình có liên quan đến Nhà máy Điện gió Cà Mau giai đoạn 1.

Việc tạo điều kiện cho DN hoạt động trên địa bàn là cần thiết, phù hợp với chủ trương. Đó cũng là chức trách, nhiệm vụ của một nền hành chính công trên quan điểm chính quyền liêm chính đang được Chính phủ xây dựng. Sẽ khó trả lời câu chuyện nhận xe của DN với việc xây dựng chính quyền liêm chính trong bối cảnh hiện nay dù lãnh đạo Cà Mau cho rằng, không có chuyện “ưu ái” cho doanh nghiệp.

Theo báo Lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến