Dòng sự kiện:
Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu Thế giới Di động
05/09/2024 16:47:14
Nhằm mục đích giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT CTCP Thế giới Di động (MWG – sàn HoSE) đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu MWG.

Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 9/9 đến ngày 8/10, theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh trên sàn. Nếu giao dịch thành công, ông Tài sẽ giảm sở hữu tại Thế giới di động từ 33,44 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 2,287% xuống còn gần 32,44 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 2,219% vốn điều lệ.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu Thế giới Di động

Trước đó, trong tháng 6/2024, ông Tài đã bán thành công 2 triệu cổ phiếu MWG.

Được biết, từ ngày 8/11/2023 đến ngày 7/12/2023, ông Tài đã mua vào 110.000 cổ phiếu MWG trong tổng đăng ký 1 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ mua thành công là 11% tổng đăng ký để nâng sở hữu từ 2,4%, lên 2,41% vốn điều lệ; và từ ngày 12/12/2023 đến ngày 10/1/2024, ông Tài tiếp tục mua vào 200.000 cổ phiếu trong tổng đăng ký 500.000 cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ mua thành công là 40% tổng đăng ký, nâng sở hữu từ 2,41%, lên 2,42% vốn điều lệ.

Trước đó, từ ngày 27/2 đến 26/3, ông Robert Alan Willett, thành viên HĐQT không điều hành Thế giới Di động đã bán ra 1,1 triệu cổ phiếu MWG, giảm sở hữu từ 0,548%, về 0,473% vốn điều lệ.

Thêm nữa, từ ngày 14/3 đến ngày 22/3, bà Nguyễn Thị Thu Tâm, em gái ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty đã bán ra 200.000 cổ phiếu MWG, giảm sở hữu từ 529.554 cổ phiếu (0,036% vốn điều lệ), về 329.554 cổ phiếu (0,023% vốn điều lệ).

Có thể quay lại kế hoạch mở rộng chuỗi Bách hoá Xanh nửa cuối năm 2024

Một điểm đáng lưu ý, Thế giới Di động vừa công bố kết quả kinh doanh sơ bộ trong tháng 7/2024 khi Công ty ghi nhận doanh thu khoảng 11 nghìn tỷ đồng, tương đương với doanh thu tháng 6/2024 và tăng tới hơn 10% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với chuỗi Thế giới Di động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh, trong tháng 7 ghi nhận doanh thu hơn 7 nghìn tỷ đồng, giảm nhẹ so với tháng trước, nguyên nhân giảm do qua mùa cao điểm máy lạnh và nhu cầu TV giảm sau khi kết thúc các sự kiện thể thao. Ngược lại, các ngành hàng ghi nhận tăng trưởng tích cực trong tháng 7 đến từ điện thoại di động, máy tính xách tay và máy giặt.

Đối với chuỗi Bách hoá Xanh, doanh thu trong tháng 7/2024 đạt hơn 3,6 nghìn tỷ đồng, tăng nhẹ so với tháng trước và tăng 28% so với cùng kỳ. Trong đó, đáng chú ý doanh thu bình quân cửa hàng duy trì ở mức 2,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, về tốc độ mở mới chuỗi Bách hoá Xanh, Thế giới Di động chia sẻ trong nửa đầu năm 2024, Công ty đã mở thêm 3 cửa hàng nâng số lượng cửa hàng từ 1.698 lên 1.701 cửa hàng.

Ông Phạm Văn Trọng, Tổng Giám đốc CTCP Thương mại Bách hóa Xanh chia sẻ chuỗi chuỗi Bách hoá Xanh vẫn có khả năng tăng trưởng doanh thu cửa hàng trong thời gian tới, nhưng không mạnh như vừa qua, bởi có khá nhiều cửa hàng đã đạt đến ngưỡng phục vụ tương ứng với diện tích theo mô hình hiện nay (khoảng 150 - 200 m2).

Trong 6 tháng cuối năm 2024, chuỗi Bách hoá Xanh sẽ tiếp tục tập trung vào tiết giảm chi phí vận hành tại cửa hàng và cải thiện doanh thu để có thể đạt mục tiêu tổng lợi nhuận cả năm nhận được từ Ban lãnh đạo. Bên cạnh đó, chuỗi Bách hoá Xanh sẽ tập trung cải thiện hiệu quả bán hàng tươi sống và chi phí bán hàng tại cửa hàng.

“Thời gian vừa qua bắt đầu có dấu hiệu mở mới chuỗi Bách hoá Xanh tích cực hơn và khả năng cao sẽ đạt ít nhất 50 - 100 cửa hàng mở mới trong năm 2024”, ông Phạm Văn Trọng kỳ vọng quay trở lại kế hoạch đẩy mạnh mở mới chuỗi Bách hoá Xanh cuối năm 2024.

Được biết, SSI Research cũng vừa đưa ra Báo cáo phân tích về chuỗi Bách hoá Xanh. Trong đó, đơn vị phân tích cho biết doanh thu trung bình mỗi tháng trên cửa hàng tiếp tục tăng, đạt 2 tỷ đồng trong quý II/2024 nhờ vào cơ cấu sản phẩm cải thiện với nhiều loại rau hơn ở các cửa hàng khu vực thành phố, nhiều trái cây nhập khẩu hơn ở các cửa hàng nông thôn, và nhiều thịt/ hải sản có thương hiệu hơn. Các cửa hàng Bách Hóa Xanh cung cấp đa dạng sản phẩm hơn so với đối thủ cạnh tranh, thu hút hiệu quả hơn khách hàng từ các chợ truyền thống.

“Với doanh thu cải thiện, chuỗi bách hóa đã có lãi trong quý II với lợi nhuận trước thuế đạt 7 tỷ đồng. Tuy nhiên với mô hình cửa hàng hiện tại (150m²), SSI Research cho rằng khó có thể tăng doanh thu mỗi cửa hàng hơn nữa. Khi doanh thu/cửa hàng đi vào ổn định, SSI Research kỳ vọng Thế giới Di động sẽ tối ưu hóa chi phí (tự động hóa hoạt động vận hành để giảm chi phí lao động và logistics) để nâng cao biên lợi nhuận trước thuế”, SSI Research nhận định.

Lợi nhuận tăng bằng lần trở lại trong nửa đầu năm 2024

Trước đó, trong Báo cáo tài chính quý II/2024, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu đạt 34.134,07 tỷ đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 1.172,38 tỷ đồng, tăng 66,34 lần so với cùng kỳ. Trong đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 18,5% lên 21,4%.

Luỹ kế trong nửa đầu năm 2024, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu đạt 65.620,56 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 2.075,36 tỷ đồng, tăng 52,63 lần so với cùng kỳ.

Năm 2024, Thế giới Di động đặt kế hoạch doanh thu 125.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế dự kiến 2.400 tỷ đồng, tăng 13,29 lần so với thực hiện trong năm 2023.

Như vậy, kết thúc nửa đầu năm 2024 với lãi ghi nhận 2.075,36 tỷ đồng, Thế giới Di động đã hoàn thành được 86,5% so với kế hoạch năm.

Mặc dù kinh doanh có lãi tăng đột biến trở lại trong nửa đầu năm 2024 nhưng Thế giới Di động lại cho thấy dấu hiệu vẫn thu hẹp quy mô nhân sự. Trong đó, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/6/2024, Công ty đã giảm 5.936 nhân viên về 59.478 nhân viên (đầu kỳ ghi nhận 65.414 nhân viên).

Thực tế, nếu nhìn rộng ra xu hướng giảm nhân sự vẫn tiếp diễn, Công ty ghi nhận số nhân sự kỷ lục ngày 30/9/2022 là 80.231 nhân viên.

Như vậy, từ ngày 30/9/2022 đến ngày 30/6/2024, Thế giới Di động đã giảm 20.753 nhân viên, tương ứng giảm 25,9% quy mô nhân sự.

Tác giả: Duy Bắc

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến